Tuesday, September 30, 2014

Suy Niệm Tin Mừng thứ Sáu Tuần 25 Thường Niên



Đối với nhiều người trong chúng ta, quyền lực là trên hết,quyền lực là con đường dẫn đến vinh quang cá nhân và có khả năng áp đặt người khác phải làm theo ý riêng của mình. Có lẽ các tông đồ là cũng không tránh được cái ngoại lệ này. Các ngài đang mong đợi nơi Chúa Giêsu làm một việc hết sức là vĩ đại, là thực hiện cuộc cách mạng đòi quyền độc lậạp cho xứ Giuđa và đẩy người La Mã đáng ghét khỏi lãnh thổ Giuđêa và các ông sẽ được làm ông này , ông kia trong guồng máy chính trị do Chúa Giêsu dẫn đầu.  
Hôm nay, Thánh Phêrô đã xác nhận một cách chính chắn là Chúa Giêsu thật là Đấng Thiên Sai của Thiên Chúa, thế nhưng Chúa Giêsu đã làm tất cả mọi người hết sức ngạc nhiên về cách mà Chúa đã định nghĩa chữ “Quyền lực” một định nghĩa hoàn toàn mới lạ và trái ngược với định nghĩa của loài người chúng ta.
Với Chúa Giêsu, Quyền lực có nghĩa là phục vụ. Sức mạnh có nghĩa là yếu đuối. Quyền lực có nghĩa là đau khổ. Quyền lực có nghĩa là tin tưởng vào Thiên Chúa. Quyền lực có nghĩa là tình yêu thương. Loại quyền lực này xuất phát từ một nguồn lực khác, và thế giới này chắc chắn sẽ không có thể chấp nhận được. Nhưng quyền lực đó là như thế, và không có một sức mạnh nào có thể chống lại được. Chúng ta càng yêu thương và phục vụ nhu cầu của nhân loại, chúng ta càng được Thiên Chúa tin tưởng và trao quyền lực trong tay cao trọng hơn nữa để đáp ứng và làm việc phục vụ thiên Chúa qua con người hăng say hơn. Những lời sống động  được Giáo Hội Truyền dạy với chúng ta là những kinh nghiệm của cuộc sống con người, những điều mà chúng ta đã thấy được đó là hình mẹ Á Thánh Têrêsa. Thật khó để đánh giá cái giá trị cuộc sống của bất cứ ai. Cuộc sống đầy đau khổ và thất bại có thể là cuộc sống rất phong phú, trong khi những cái mà được gọi là cuộc sống thành công ở đời, lại có thể là những thất bại, nghèo kém thực sự ở nhiều khía cạnh. Không ai có được sự bảo đảm là sẽ có một cuộc sống sung sướng, thành công mà không có một  biến cố, nhưng chúng ta được Thiên Chúa hứa với chúng ta rằng nếu chúng ta thực thi cuộc sống của chúng ta trong những kinh nghiệm sống của các thánh, thì những kinh nghiệm này có thể dẫn chúng ta tới Thiên Chúa, và tới một cuộc sống quý giá trong mắt của Thiên Chúa. Chúng ta đừng phán xét hay phàn nàn, hoặc bám vào những điều dễ chịu, nghe theo lời mật ngọt của thế gian. Thay vào đó, chúng ta hãy đáp ứng với mọi tính huống với lòng tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết từ bỏ những ước muốn ham mê quyền thế của thế gian mà biết thay đổi cuộc sống của chúng con là biết khiêm tốn phục vụ Chúa bằng cách biết san sẽ tình yêu thương của của chúng con với tất cả mọi người chung quanh....
           
Reflection
For many, power is the road to personal glory and the ability to impose one's will on others. Perhaps the apostles are not completely free of this misunderstanding. They are waiting for Jesus to perform mighty deeds in Jerusalem and drive the hated Romans from their land. Peter correctly recognizes Jesus as the Messiah of God, but Jesus surprises all of them by giving a completely new definition to the word. 
Power means service. Power means weakness. Power means suffering. Power means trust in God. Power means love. This kind of power comes from another source, and it is not immediately recognized by the world. But power it is, and no force can withstand it. The more we love and serve the needs of humanity, the more we are empowered.
The moving words from Ecclesiastes speak to us of the experience of human life, those things that we view as positive and negative. It is difficult to judge the worth of anyone's life. Lives filled with suffering and failure may in fact be very rich lives, while so-called successful lives may be poor indeed in many respects. No one is guaranteed an easy or uneventful life, but we are promised that in some way every experience can lead us to God, and every life is precious in God’s eyes. Let us not judge or complain, or cling to those things that are pleasant. Rather, let us meet every experience with loving trust in God’s kind Providence.  Lord, may my life be one of loving service.

No comments:

Post a Comment