Monday, September 8, 2014

SUY Niệm Tin mừng Thứ Sáu Tuần 22 Thường Niên



Qua Tin Mừng hôm nay. Những người Biệt Phái than phiền rằng Chúa Giêsu và các môn đồ của Ngài không giữ chay ăn uống ngay cả trong ngày Sa-bát. Những người Biệt Phái lập luận rằng ngay cả những người theo của Thánh Gioan Tẩy Giả còn ăn chay, Họ ngụ ý rằng Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài vi phạm nghiêm trọng về luật pháp của người Do Thái. Chúng ta có thể tưởng tượng Chúa Giêsu cảm thâý phiền toái nơi những người Pharisêu và các thầy thông luật vì họ để ý soi bói và bắt lỗi mọi người từng các chi tiết nhỏ trong Luật. Tại thời điểm này Chúa Giêsu đã quở mắng những người Biệt Phái vì họ là những người đạo đức giả và quá chú ý tỉ mĩ đến các chi tiết trong  Luật mà chẳng giữ Luật của Thiên Chúa đó là Thương Yêu .  Câu trả lời của Chúa Giêsu cho những người Biệt Phái là một câu chuyện ngụ ngôn với một thực tế thật thấm thía: "không ai đổ rượu mới vào bầu da rượu cũ." (Lu-ca 5:37) Chúa Giêsu đã thẳng thắn nói với những người Pharisêu là nên đổi mới quan điểm sống của họ, và học để  nhận ra chiều sâu những gì ghi luật pháp của Chúa và lời tiên tri tiên báo để có ý nghĩa đích thực: “Một Đấng Cứu Thế sẽ và đã đến và sẽ lập một giao ước mới, giao ước tình yêu với tất cả mọi người, các tín hữu và người tội lỗi như nhau.
Chúa Giêsu là rượu mới, chiếc áo choàng mới, và chú rể mới; Khi chúng ta cùng ở trong tiệc cưới của Ngài, chúng ta  không cần giữ chay, ăn chay nhưng thay vào đó chúng ta nên ăn mừng. Chính đó mới hợp lý, và  sau đó, chúng ta hoan nghênh đón tiếp Ngài trong một bản thân mới. Nếu chúng ta gắn bó với đời sống cũ của chúng ta, chúng ta sẽ giống như cái bầu da đựng rượu cũ, và bầu da đựng rượu cũ thì không thể lưu giữ rượu mới được, vì khi rượu mới lên men sẽ làm bầu da cũ bể toang vì da cũ không còn tính đàn hồi như bầu da mới, và như thế rượu cũng mất mà bầu đựng rượu cũng hư.. . Chúng ta hãy nhìn vào Chúa Kitô với một trái tim mới và một Thần Khí đổi mới.
Trong thư gửi tín hữu Côlôxê trong bài đọc một hôm nay, Thánh Phaolô mô tả cách tốt nhất là chúng ta nên nhìn lên Chúa Kitô và chấp nhận Chúa Kitô :”Vì Thiên Chúa đã muốn làm cho tất cả sự viên mãn hiện diện ở nơi Người, cũng như muốn nhờ Người mà làm cho muôn vật được hòa giải với mình. Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời.”
Lạy Chúa xin Chúa giúp chúng biết can đảm để tử bỏ cuộc sống cũ cũa chúng và biết mắt nhìn thấy Chúa để thay đổi một cuộc sống mới trong giao ước mới của Chúa là biết yêu thương nhau va giúp đỡ nhau.

REFLECTION
The Pharisees complain that Jesus and His followers do not fast but instead eat and drink even during the Sabbath. The Pharisees argue that even the followers of John the Baptist fast, implying that Jesus and His disciples are serious violators of the Pharisees' valued Law of the Jews. We can imagine Jesus' annoyance at the Pharisees' nit picking of the details of the Law. At this point of His ministry, He has already chastised the Pharisees several times for their hypocrisy and over-attention to the technicalities of the Law. Jesus' reply to the Pharisees is in the form a parable with a pointed logic: "no one pours new wine into old wineskins." (Luke 5:37) Jesus was bluntly telling the Pharisees to renew their perspective, and realize what the Law and the prophecies have come to mean: that a Savior will and has come and will form a new covenant of love with all people - believers and sinners alike.
Jesus is the new wine, the new cloak, and the bridegroom; in his company, we need not fast but instead celebrate. It is logical then that we welcome Him and renew ourselves. If we stick to our old ways, we would be like old wineskins unable to hold new wine. Let us look to Christ with a renewed heart and a renewed Spirit. St. Paul best describes how we should see and accept Christ in his letter to the Colossians in today's reading.
For in Him all the fullness was pleased to dwell and through Him to reconcile all things to Him, making
peace by the blood of His cross, whether those on earth or those in heaven." (Col 1:19-20)

No comments:

Post a Comment