Monday, September 8, 2014

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần 21th Thường Niên



Bài Tin Mừng Hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục các cuộc tấn công về “sự khốn nạn” của những người Biệt Phái và kinh sư. Chúng ta thực sự nên xem đây là một lời chỉ trích tâm lý có tính cách hợp pháp. Không phải tất cả những người Biệt Phái và kinh sư là những kẻ đạo đức giả và chúng ta có thể nhận ra họ ngay trong cộng đồng Chúa Giáo của chúng ta, và rất có thể là Thánh Matthew đã nghĩ rằng đó là những người “Thiên Chúa giáo Pharisêu” chứ không phải là những người chỉ trích Chúa Giêsu. Trong bài đọc hôm nay Chúa Giêsu đã giúp hiểu được hai điểm. Trước tiên, Ngài cáo buộc những biệt phái hay Pharisêu vì cái sự tỉ mỉ về các quy luật nhỏ nhen trong khi đó lại lơ là đi những vấn đề khác quan trọng hơn nhiều, chẳng hạn như đừng nên phán xét người khác, mà nên có lòng từ bi, bác ái và nhân  hậu và biết trung thành với Thiên Chúa. Họ hay lấy chuyện nỏ, xé lớn ra (tỏ vẻ căng thẳng, hoảng sợ với những con lăng quăn” (vì được xem là “những thứ ô uế, bẩn thỉu”) trong nước uống của họ, nhưng họ lại "nuốt cả nguyên con lạc đà", có nghĩa là, họ bỏ qua những điều thực sự rát là quan trọng: như thương yêu loại, anh chị em của chung quanh, thực hiện sự tha thứ và chăm lo giúp đỡ những người nghèo khổ và thiếu thốn.
Trong phần thứ hai, Ngài chỉ trích họ vì họ chỉ tập trung vào những thứ bên ngoài, vật chất, về hình ảnh dung mạo của mình, họ muốn ngừoi khác ca tụng, vinh danh và được ngưỡng mộ đối vì sự hiểu biệt rộng rãi của họ và việc giữ luật của họ. Nhưng họ lại là chính những ngôi mộ được quét vôi trắng, có cái vẻ đẹp ở bên ngoài, nhưng bên trong đầy những giòi bọ, hôi hám, vì sự lạm quyền, gian lận và tham ô. Thật là một sự không có sự tương đồng giữa những gìthể hiện ở bên ngoài và những gì họ có thực sự đang ở trong tâm hồn của họ.
Bao nhiêu người trong chúng ta đã liêm chính hoàn thiện, do đó, những gì mà người khác nhìn thấy nơi chúng ta họ cũng cứ tưởng đó là những gì mà thực sự đang có ở ngay bên trong tâm hồn của chúng ta?.
Lạy chúa Giêsu, xin giúp cho chúng con biết sống hoàn thiện, liêm chính, biết tha thứ, không cố chấp, biết thương yêu và nhường lẫn nhau, để cho lời nới và việc làm của chúng con nên được đi đôi với nhau, nhờ đó mà chúng con có thể được sống hoà bình và hoà mình với anh chị em chúng con của chúng con.  

Tue 26th Aug 2014  21st Sunday in Ordinary Time
Jesus continues his attacks on the Pharisees and Scribes. We should really see this as a criticism of the legalistic mind. Not all the Pharisees and Scribes were hypocrites and we can find their like in our own Christian communities and it is likely that Matthew is thinking of Christian Pharisees rather than those who criticized Jesus. In today’s reading Jesus makes two points. First, he accuses Pharisees of being scrupulous about the tiniest regulations while being neglectful of much more important issues such as judgement, compassion and faithfulness to God’s will.
They strain out tiny insects (which were regarded as ‘unclean’) from their drinking water but then “swallow the camel”, that is, ignore the really important things like loving all our brothers and sisters, practicing forgiveness and taking care of the poor and needy.
In the second part, he criticizes them for focusing only on the externals, on their image, what people could see so that they could be admired for their observance of the Law. But they are like whitewashed tombs, lovely on the outside but inside are full of strench and corruption. There is no real similarity between what appears on the outside and what they really are inside.  How many of us have perfect integrity, so that what people see is also what really is going on inside us?

No comments:

Post a Comment