Tuesday, September 30, 2014

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 25 Thường Niên



Trong bài Tin Mng hôm nay, Chúa Giêsu đã dùng câu chuyện dụ ngôn người lao động làm việc trong vườn nho để chỉ cho chúng ta thấy được cái lòng quảng đại phi thường và lòng từ bi của Thiên Chúa. Trong hiện tại nạn thất nghiệp, mất việc làm, vì không còn đất để canh tác, vì không có khả năng học vấn kỹ thuật để làm các công nghệ mới,  hay vì công việc quá khan khiếm.. đã làm cho con người nhất là ở nhà quê không có khả năng kiếm đủ để nuôi sống gia đình. Có những bạn trẻ đả phải bỏ nhà đi xa để kiếm việc,  nhưng vẫn không thể trợ giúp được chính bản thân mình thì nói chi đến việc trợ cấp gia đình đó chính là những bi kịch đau thương đdang diễn ra trong xã hội chúng ta đang sống.
Trong thời đại của Chúa Giêsu, những người lao động đã phải chờ đợi mỗi ngày trên đưởng phố hay ở các góc chợ cho đến khi có ai đó tìm đến thuê họ về làm các công việc họ cần làm trong một ngày. Nếu trong ngày hôm đó không có ai mướn, tức là không có công việc làm ngày hôm đó. Có nghĩa không có lợi tức đồng nghĩa với việc không có  tiền mua gạo, và gia đình sẽ không có cơm ăn trong ngày. Qua bài dụ ngôn, Người lao động làm việc cả ngày đã nhận được số tiền lương cả ngày mà họ đã đồng ý khi được nhận vào làm , thế mà họ còn phàn nàn người chủ không công bằng vì ông chủ đã trả lương cho những người lao động đến sau cũng được trả bằng số tiền lương họ làm cả ngày. Nhưng người Chũ Vườn thì nghĩ khác, ông ta nghĩ chắc rằng: nếu ông trả lương ít cho những người được thuê làm trễ  vào lúc buổi chiều theo như những giờ họ làm việc,  thì nhất định là những người này sẽ không có đủ tiền để mua gạo nuôi vợ nuôi con trong ngày đó.
               Người chủ vườn đó chính là Thiên Chúa, Thiên Chúa giàu lòng quảng đại trong việc mở cửa Nước Trời của Ngài để tất cả mọi người chúng ta sẽ được vào, bao nhiêu tất cả những người đã nhọc nhằn theo Ngài cả một đời và cả những người mới đến, mới nhận biết Chúa trong giờ phút cuối của cuộc đời cũng đèu nhận được cùng một phần thưởng. Trong khi phần thưởng cả hai cũng sẽ được hưởng như nhau, động lực của một người lao động có thể làm khác biệt tất cả mọi sự. Một số người chỉ cần làm các công việc đễ dành cho mình được một phần thưởng. Họ sẽ chỉ đặt nhiều nỗ lực trong khi họ nghĩ rằng họ sẽ được thưởng với cái công sức và sự cố gắng của họ. Trong khi đó có những người lao động khác đã làm công việc của họ vì tình yêu với niềm vui vì họ có được các cơ hội để làm việc và phục vụ người khác, chứ không phải vì đồng lương.
 Chúa mời gọi các môn đệ của Ngài cộng tác với Ngài là để phục vụ Thiên Chúa và tha nhân; Phục vụ Nước Trời của Ngài và cộng đồng trần thế của chúng ta,  với lòng quảng đại, sự rộng lượng và niềm vui. Còn chúng ta, chúng ta đã thực hiện công việc và trách nhiệm của chúng ta trong sự vui vẻ, thích thú  và siêng năng vì lợi ích của Chúa? chúng ta sẵn lòng quảng đại và rộng lượng với những người khác, đặc biệt là rộng lương với những người cần chăm sóc và sự trợ giúp vật chất và tinh thần của chúng ta?
Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng conđược lòng can đảm và tấm òng quảng đại để phục vụ Chúa những người hàng xóm chung quang của chúng con với  một trái tim biết vui tươi quảng đại, chứ không phải là đển phục vụ  để tìm kiếm sự đền ơn, trả nghĩa. Xin cho chúng con có tấm lòng quảng đại biết hy sinh, biết phục vụmà không có sự thắc mắc là sẽ phải phục vụ bao lâu và biết cho đi mà không bao giờ thắc mắc là phải cho là bao nhiêu..!

Meditation:
 In the parable of the laborers in the vineyard we see the extraordinary generosity and compassion of God. There is great tragedy in unemployment, the loss of work, and the inability to earn enough to live and support oneself or one's family. In Jesus' times laborers had to wait each day in the marketplace until someone hired them for a day's job. No work that day usually meant no food on the family table. The laborers who worked all day and received their payment complain that the master pays the late afternoon laborers the same wage. The master, undoubtably, hired them in the late afternoon so they wouldn't go home payless and hungry.
God is generous in opening the doors of his kingdom to all who will enter, both those who have labored a life-time for him and those who come at the last hour. While the reward is the same, the motive for one's labor can make all the difference. Some work only for reward. They will only put as much effort in as they think they will get back. Others labor out of love and joy for the opportunity to work and to serve others. The Lord calls his disciples to serve God and neighbor - his heavenly kingdom and our earthly community - with generosity and joy. Do you perform your work and responsibilities with cheerfulness and diligence for the Lord's sake? And do you give generously to others, especially to those in need of your care and support?
"Lord Jesus, may I serve you and my neighbor with a glad and generous heart, not looking for how much I can get but rather looking for how much I can give."

No comments:

Post a Comment