Qua bài Tin Mừng hôm
nay chúng ta thấy, Những người Biệt Phái có vẻ như thấy chướng tai gai mắt khi
thấy ở các môn đệ của Chúa Giêsu bứt lúa,
tuốt vỏ hạt và ăn trong ngày Sa-bát. Có
lẽ họ còn chướng tai gai mắt hơn nữa khi Chúa Giêsu kể lại câu chuyện của David
đã vào đèn thờ lấy bánh lễ và còn chia con những người tuỳ tùng của ông. Có một sự khác biệt rất lớn giữa các hệ thống
giá trị Một cái được Chúa Giêsu thúc đẩy và quảng bá và một phía thì được hướng
dẫn bởi những người Biệt Phái.
Thật là công bằng cho họ, những người Biệt Phái đã cố gắng để
làm cho tôn giáo của họ phù hợp với cuộc sống của người Do Thái bằng cách khẳng
định giá trị của Torah hay Luật Môisen qua tầm quan trọng của Đền Thờ. Những
người bình thường có thể không thường xuyên đến đền thờ để thờ phượng, nhưng
qua lời của Thiên Chúa được ghi lại đặc biệt là trong "luật của
Môi-se", Nhưng họ đã có một trong hình thức hợp lý có thể truy cập lời của
Thiên Chúa như là một sự hướng dẫn khôn ngoan và làm sáng tỏ cho cuộc sống hàng
ngày của họ. Nhưng sự khó khăn của họ là chữ viết và vì thế những người có thẩm
quyền biết chữ có thể đưa vào các quy tắc tỉ mỹ và quy định riêng vào trong luật
Môisen và do đó những quy luất không quan trọng cho lắm, nhưng những người
Pharisêu là những người có thẩm quyền có thể làm cho nó trở nên khá ngột ngạt.
Giống như những người Biệt Phái, Chúa Giêsu có thể trích dẫn Kinh thánh, nhưng Ngài
chỉ làm như vậy để làm rõ về những vấn đề quan trọng và để truyền đạt sự tự do
mà Lời Chúa đã mang lại cho con người chúng ta như ánh sáng trong bóng tối.
Chúa Giêsu đã làm cho mọi người thấy rằng luật ngày Sa-bát
không tuyệt đối, bởi vì nó đã được lập ra với ý nghĩa là vì lợi ích của con người
chúng ta, để cho chúng ta tự do mừng lễ và tăng cường mối quan hệ của chúng ta
với Thiên Chúa là Cha của chúng ta. Như thế Ngày Sabát có nghĩa là không phải làm
gánh nặng cho chúng ta, nhưng là để giải thoát chúng ta, để
chúng ta có thể dành nhiều thời gian với Chúa là Thiên Chúa của chúng ta
hơn.
"Lạy Chúa Giêsu, Xin Chúa đổi mới chúng con với sự hiện
diện của Chúa và xin Chúa hãy duy trì sự hiện diện của Chúa nơi chúng con với
lời mang lại sự sống của Chúa. Giúp chúng con biết tìm cách để nâng đõ gánh
nặng của người khác, đặc biệt là những người đang thiếu những nhu cầu cơ bản
của cuộc sống, và giúp chúng con có can đảm để làm đổi mới cuộc sống của họ
v₫bbàng những sự chăm sóc và phục vụ họ trong sự khiêm tốn".
Reflection:
The Pharisees who were scandalized at
Jesus' disciples for innocently plucking grain and eating it on the Sabbath
were probably even more scandalized when Jesus recounted the story of David in
their defence. There was a great difference between the value system promoted
by Jesus and the one which guided the Pharisees.
To be fair to them, the Pharisees
tried to make religion more relevant to the lives of the people by insisting on
the value of the Torah over the importance of the Temple. Ordinary people could
not always go to the Temple to worship, but through the word of God recorded
especially in “the law of Moses”, they had, in a reasonably accessible form,
the word of God as a wise and enlightening guidance for their daily life. The
difficulty was that the written word could take on an authority of its own and
so less important rules and regulations could become rather oppressive. Like
the Pharisees, Jesus could quote scripture, but he did so only on important
matters and in order to convey the freedom which God’s word was supposed to
bring, as light in darkness.
Heavenly Father, Lord, grant us the grace to enjoy the
glorious freedom of the Gospel which Your Son won for us on the cross.
No comments:
Post a Comment