Monday, September 8, 2014

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Thứ 21 Tuần Thường Niên năm A



Qua đoạn Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy Matthêô  khắc họa một cảnh tượng rất quen thuộc với chúng ta. Đức Chúa Jêsus ngồi chung các môn của Ngài, Ngài hỏi họ về việc dân chúng trong thiên ha đã đồn thổi những gì về người và người gọi Ngài như thế nào?.. Như chúng ta biết, các môn đệ đã đưa ra một số những nhân vật và những đấng tiên tri đã từng được nổi tiểng một thời, chẳng hạn như ông Gioan Tẩy Giả, người đã sống lại từ cõi chết, người thì nói Ngài là tiên tri Ê-lia hay tiên tri Jeremiah hoặc một tiên tri nào đó đã xuất hiện trong quá khứ.
 Nhưng sau đó Chúa Giêsu lại hỏi chính họ để thử coi họ đã nghĩ Chúa như thế nào và Chúa là ai, là đấng nào?: “Còn anh em, anh  em bảo thầy là ai?”  Thánh Phệrô đã mau mắn, nhang mồn đáp liền,” Thầy là Đấng Kitô Chúa Cứu Thế” ,  là con Thiên Chúa hằng Sống”.  (Mt: 16 -16)
Thưa quý bạn, Như Chúa Giêsu đã hỏi các môn đê hơn hai ngàn năm về trrước, hôm nay, Ngài đến và hòi chúng ta cũng cùng một câu hỏi:  “ Còn các con, các con bảo Thầy là ai?”. Mỗi ngườì chúng ta cần phải mau mắn trả lời câu hỏi này. Chúng ta phải trả lời câu đó ngay bây giờ và ngày hôm nay. Nhưng để trả lời câu hỏi đó, chúng ta hãy cần phải ý thức được rằng chúng ta không thể lừa dối Thiên Chúa bằng những câu trả lời hời hợt hay là trả lời sai câu hỏi. Thiên Chúa biết những gì chúng ta biết, và tất cả những  ý tưởng trong đầu của chúng ta.
            Sau hết, Thánh Phaolô cũng nhắc nhở chúng ta ngay trong bài đọc thứ hai hôm nay: Thiên Chúa có quyền  trong sự kiểm soát tất cả mọi thứ. Chúng ta không thể nào có thể kiểm soát hay tự định đoạt được cuộc sống của chúng ta hoặc số phận của chúng ta. Trong Bài Đọc một, khi Shebna, người tể tưởng, quản lý triều đình đã tưởng rằng mình có tiền có chức tước, có quyền kiểm soát dân chúng…. Nên  đã lợi dụng quyên hành, chức vụ của mình tự định đoạt cho tương lai của  mình là xây dựng và chuẩn bị cho chính mình một ngôi mộ nguy nga, tồn kém,  nhưng Thiên Chúa đã sai tiên tri Isaia đến để cảnh báo Shebna rằng Thiên Chúa sẽ tước đoạt cái chức vụ  và nhà vua sẽ loại bỏ không dung anh ta nữa.  Thiên Chúa thấu hiểu mọi việc và mọi suy nghĩ của chúng ta vì thế Thiên Chúa  không thể bị  chúng ta lừa Ngài!  Vậy, còn chúng ta, Chúng nói Chúa Giêsu là ai?
"Lạy Chúa Giêsu, chúng con tuyên xưng và tin rằng Chúa Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống. Ngài là Chúa của chúng con Cứu Chúa của chúng con, Ngài đã giải thoát chúng con khỏi tội lỗi và sự lừa dối cám dỗ của ma quỷ. Xin Chúa hãy củng cố lòng tin của chúng con cho được mạnh mẽ như các thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô xin ban cho chúng con lòng can đảm dạn dĩ để loan truyền về lòng thương xót của Chúa đến với những người khác để họ cũng có thể đến để nhận biết Chúa là Chúa và là Đấng Cứu Thế của nhân loại. "

No comments:

Post a Comment