Monday, September 8, 2014

Suy Niệm Bài Tin Mừng thứ Ba Tuần 22 Thường Niên



Hôm nay chúng ta có thể thấy những cách giáo huấn và sự giảng dây của Chúa Giêsu như  trọng tâm sứ mệnh trong cuộc đời Rao giảng công khai  của Chúa Giêsu, tuy nhiên rất khác với những người khác. Và mọi người phải  kinh ngạc về những điều Chúa làm hay đã dậy, Mặc dù Chúa Giêsu đã không đến một trường học nào để được đào tạo như các luật sĩ và những ngươi biệt phái. Nhưng, chắc chắn, Ngài đã làm người Do Thái không thể hiểu được với sự hiểu biết giáo lý của Ngài, Họ sửng sốt về cách Người giảng dạy, vì Người nói năng có thẩm quyền”(Lc 4:32). Phong cách bài giảng dạy của Ngài làm tăng cái thẩm quyền của Ngài, Vì Ngài biết Ngài là đấng "Thánh của Thiên Chúa".
Đó là những thẩm quyền được xác định như vậy trong những bài giáo huấn của Ngài, vì đã làm tăng thêm sức mạnh về ngôn ngữ của Ngài. Ngài đã sử dụng những ví dụ cụ thể về cuộc sống hay những hình ảnh cụ thể, mà không cần phải chứng minh tam đoạn luận hay định nghĩa; Lời nói và hình ảnh Ngài đã thường đưa ra từ bản chất rất tự nhiên từ những lời trong Kinh Thánh. Chúa Giêsu la người không có tính nghi ngờ, một người biết nhận xét tốt, một người biết hoà đồng và  gần gũi với các tình huống của con người: trong khi chúng ta có thể thấy Ngài giảng dạy, chúng ta cũng có thể nhìn thấy Ngài rất gần gũi với những người đau yếu bệnh tật và Ngài đã chữa lành bệnh tật cho họ, Ngài trừ thần ô oế, và cứu những người bị quỹ ám. Trong cuốn sách cuộc sống hàng ngày, Ngài đọc được những kinh nghiệm đó, sau này, Ngài đã dùng những kinh nghiệm đó trong bài giảng dạy của ngài. Mặc dù là những tài liệu này sơ đảng, và căn bản, Nhưng lời của Chúa luôn luôn được xác định, sâu sắc và gây nhiễu những đột phát mới trong tần lớp dân chúng trong xã hội thời đó.
Điều tuyệt diệu nhất về những bài giáo huấn của Đức Giêsu Kitô là làm thế nào Ngài đã có thể kết hợp thẩm quyền linh thiêng của Ngài với sự đơn của con người một cách tuyệt vời. Chúa Giêsu có thể có được cả hai về quyền hành và sự sống đơn nhờ vào kiến thức của Ngài, và tình yêu cThiên Chúa Cha và mối quan hệ trong s vâng phục và yêu thương của Ngài với Chúa Cha (x Mt 11: 25-27). Đó là mối quan hệ đặc biệt với Thiên Chúa Cha được giải thích rằng sự hài hòa thật độc đáo giữa sự vĩ đại sự khiêm nhường.  Quyền năng trong khả năng giáo huấn của Chúa Giêsu Kitô đã không điều chỉnh các thông số của con người; không có cạnh tranh, không có lợi ích cá nhân và không có danh vọng. Đây là loại quyền thể hiện bằng tất cả sự cao cả của Lời nói sự khiêm tốn và đơn của nó. Không bao giờ có bất cứ một lời khen ngợi cá nhân, hay ngạo mạn hay la lối phát ra bằng môi bằng miệng. Hiền lành, dịu dàng, hiểu biết, hòa bình, chân lý, ánh sáng, công lý ..., đây là hương thơm bao quanh quyền lực những điều giáo huấn của Ngài.
"Lạy Chúa Giêsu, Chúa những lời nói  sự sống đời đời. Xin cho chúng con đừng  bao giờ có thể nghi ngờ tình yêu sự cứu rỗi,  lòng thương xót, và sức mạnh của lời giáo huấn của Chúa để mang lại lại cho chúng sự cứa rỗ, ơn i chữa bệnh, để phục hồi và giải thoát khỏi chúng con mọi tội lỗi những sự áp bức."

Comment: Fr. Joan BLADÉ i Piñol (Barcelona, Spain)
They were astonished at the way He taught them, for his word was spoken with authority
Today, we can see how his teaching activity was Jesus' central mission of his public life. Jesus' preaching, however, was very different to others, and this surprised and amazed people. Despite the fact Jesus had not studied (cf. Jn 7:15), He, certainly, befuddled the Jews with his teachings, «for his word was spoken with authority» (Lk 4:32). His style of speech had the authority of he who knows He is the “Saint of God”.
It was precisely such authority in his speech that gave strength to his language. He used living and specific images, without any syllogisms or definitions; words and images He pulled out from the very nature or, more often than not, from the Holy Scriptures. Jesus was, no doubt, a good observer, a man close to human situations: while we can watch him teaching, we can also see him so close to people doing good to them (healing their sicknesses, driving out evil spirits, etc.). In the book of everyday life He read those experiences that, later on, He would use in his teachings. Despite this elementary and “basic” material, the Lord's word was always profound and perturbing, radically new and definite.
The greatest thing about Jesus Christ's speech was how He could combine his divine authority with the most incredible human simplicity. Both authority and simplicity were possible in Jesus thanks to his knowledge of the Father and his relation of amorous obedience with Him (cf. Mt 11:25-27). It is this especial relationship with the Father that explains that unique harmony between greatness and humility. The authority of his speech did not adjust to human parameters; there was no competition, no personal interest or glitter. It was the kind of authority manifested both by the sublimity of the word and its humility and simplicity. There never was in his lips any personal praise, haughtiness or shouting. Mansuetude, gentleness, understanding, peace, truth, light, justice..., this was the aroma surrounding the authority of his teachings.

No comments:

Post a Comment