Monday, September 8, 2014

Suy Niệm Bài đọc thứ Năm Tuần 22 Thường niên



Chúa Giêsu không chỉ quan tâm đến đám đông; ông cũng quan tâm đến chúng ta Thiên Chúa đến với chúng ta bằng nhiều cách khác nhau, thông qua một bài giảng Chủ Nhật thông qua một người bạn hoặc thậm chí thông qua một biến cố đau buồn. Nhưng bất cứ cách nào Thiên Chúa sẽ cố gắng để đạt được chúng ta, Ngài muốn tiếp cận cá nhân chúng ta, giống như Người đã làm với Simon. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu rời khỏi đám đông để ông có thể tập trung vào chỉ một người đó Simon. Nhưng tại sao cách tiếp cận Chúa Giêsu chỉ là một người?
Khi Chúa Giêsu gặp chúng ta với mục đích của Ngài là để đưa chúng ta đến với một đức tin sâu sắc hơn, từ một đức tin nông cạn hiện tại. Đây là những gì đã xảy ra với Simon. Khi ông đang giặt lưới, ông đã được nghe Chúa Giêsu giảng dạy. Cũng giống như nhiều người trong chúng ta, Simon đã phải làm việc để kiếm sống cho gia đình. Vì vậy, Simon nghĩ rằng ông ta không thể dành cả ngày để ngồi và nghe với Chúa Giêsu. Nhưng, Chúa Giêsu đã có kế hoạch khác với Simon, Chúa yêu cầu Simon ngồi trong thuyền của Ngài nói Simon chèo nó ra khỏi bờ biển. Sau đó, sau khi Chúa đã hoàn tất việc dạy dỗ dân chúng, Ni nói với Simon cho thuyền ra vùng nước sâu hơn để thả lưới bắt . Sự biến động này là đưa Simon từ vùng nước nông cạn vào vùng nước sâu hơn một hình ảnh tương tự về những gì Chúa Giêsu đã cố gắng để làm biến đổi với đức tin của Simon. Chúa Giêsu đã được nhận thấy được sự tham gia hời hợtnửa vời của simon, vì Simon đã không đ tâm chú ý và lời giảng dạy về giáo lý của Ngài, Chúa đã đưa Simon đến với một sự cam kết cá nhân thực sự sâu sắc hơn với Thiên Chúa.
               Nghe lời Chúa, Simon đã thả lưới. Chúa Giêsu đã đưa chúng ta từ vị trí của chúng ta, đến tới một nơi mà Ngài muốn chúng ta đến bằng việc đưa ra cho chúng với những thách thức. Chúa Giêsu khuyến khích chúng ta bao giờ cũng phải biết nên nhẹ nhàng, đôi khi bằng lời nói, đôi khi bằng những hành động, để hoán chuyển, đổi dời chúng ta ra khỏi cái mức độ ổn định của chúng ta, đóbiểu tượng của vùng nước cạn gần bờ, đến một nơi mà chúng ta trở nên phụ thuộc nhiều vào Ngài nhiều hơn, đó là biểu tượng của vùng nước sâu hơn.
Chúa Giêsu muốn đưa chúng ta từ bờ biển trong sự thoải mái của chúng ta đến một nơi sâu hơn nơi chúng ta sẽ tìm kiếm thức ăn cho linh hồn chúng ta và cũng để phụ thuộc vào Ngài. Những tình huống này có thể xuất hiện trong cuộc sống của chúng ta như bệnh tãt hay những cuộc khủng hoảng khác đã xảy đến cho chúng ta hoặc một người thân thương nào đó của chúng ta. Chúng ta có thể cảm thấy rằng chúng ta đang trôi đi bất ngờ từ một cuộc sống ổn định, có thể dự đoán đến một nơi nào đó đầy bí ẩn và đầy thử thách, nơi chúng ta không thể nhìn thấy đáy. Nhưng khi điều này xảy ra, chúng ta nên tự nhắc nhở mình rằng đó là chính Thiên Chúa đã đưa chúng ta tới nơi đó và Ngài không bao giờ bỏ rơi chúng ta một mình để đối phó với cuộc khủng hoảng đó. Ngài luôn vẫn sử dụng tình huống đó để hướng dẫn chúng ta đến với một mối quan hệ có ý nghĩa hơn với Ngài. Ngay cả những khi chúng ta không chắc chắn nơi con thuyền đang và sẽ đến, chúng ta phải nhận ra rằng Chúa Giêsu đang ngồi trong thuyền với chúng ta. Để biết rằng vị thuyền trưởng của chiếc thuyền đang hiện diện với chúng ta, đó là điều rất an ủi và động viện chúng ta. Vị thuyền trưởng biết nơi chúng ta sẽ đi và đến; đó là một cuộc hành trình hướng tới vùng nước sâu để chúng ta có có thể biết Ngài nhiều hơn và tốt hơn.


REFLECTION
Jesus is not only interested in crowds; he is also interested in us. God reaches us in many different ways, through a Sunday homily, through a friend or even through a sad event. But whatever way God tries to reach us, He wants to reach us personally, like he did with Simon. In today's gospel, Jesus left the crowds so that he can focus on just one person - Simon. But why did Jesus approach just one person?
When Jesus meets us, it is his purpose to take us from a shallow faith to a deeper faith. This is what  happened to Simon. He had been washing the nets while listening to Jesus. Like many of us, Simon had to
provide for his family. So Simon thought he couldn't spend the whole day with Jesus. But, Jesus had other plans.  Jesus asked Simon to sit in his boat and pull it from the shore. Then after he had finished teaching the people, he told Simon to sail into deeper water to catch fish. This movement from shallow water into deeper water is an analogy of what Jesus was trying to do with Simon's faith. Jesus was taking Simon from his superficial, half-hearted and casual attention of his teachings, to a deeper, more personal real commitment to God. Simon protested mildly, saying, "Master, we have worked hard all night and have not caught anything. But because you say so, I will let down the nets". Jesus takes us from where we are, to where he wants us to be by presenting us with challenges. Jesus challenges us, ever so gently, sometimes with words, sometimes with actions, to move us away from our level of stability, symbolized by the shallow water near the shore, to a place where we become more dependent on him, symbolized by the deeper water.
We may mildly argue with him, saying, "Lord, I've already been there and done that. I've already tried reading the Bible, I've already prayed, and it hasn't worked." Hopefully, we won't be discouraged by
the Lord's challenges but instead continue to say, "but if this is what you want me to do to go once again from where I am now, then so be it." Jesus wants to take us from our comfortable shoreline to a deeper place where we will find more food for our soul and be more dependent on him. These situations may appear in our lives as illnesses or other crisis - to us or to someone we love. We may feel that we are suddenly drifting away from a predictable and stable life to a place that is more mysterious and challenging, where we can't see bottom. But when this occurs, we should remind ourselves that it is God taking us there and He is not abandoning us to be alone in coping with that crisis. He is actually using that situation to guide us to a more meaningful relationship with him. Even if we are unsure where the boat is going, we must realize that Jesus is sitting in the boat with us. To know that the captain of the boat is with us is very comforting. The captain knows where we are going; it is a journey towards deeper water so that we may know him better.

No comments:

Post a Comment