Monday, September 8, 2014

Suy Niệm Bài đọc thứ Hai tuần thứ 21 Thường Niên.



Trong bài đọc thứ nhất, thánh Phaolô đã tạ ơn Thiên Chúa về công đồng người Thessalonians vì họ đang phát triển trong đức tin vào Thiên Chúa và lòng yêu thương của họ dành cho nhau ngày càng gia tăng. Và còn hơn thế nữa bởi vì người Thessalonians luôn biết kiên định và trung thành với đức tin ngay cà những khi họ phải  đối mặt với cuộc bách hại. Thánh Phaolô đảm bảo với chúng ta rằng sự đau khổ của chúng ta sẽ không là vô ích. Vu vào trong ngày phán xét, Chúa sẽ thưởng cho những ai có lòng trung thành hiện tại của họ bằng vinh quang trong tương lai trong Chúa Giêsu Kitô.
Ngược lại, trong bài Tin Mừng mô tả cách Chúa Giêsu quở trách các thầy thông giáo và người Pharisêu bằng chữ “khốn nạn thay” cho họ và tai họa sẽ đến  trên họ. Trong truyền thống Do Thái, khi dùng chữ "Khốn nạn thay" là để chỉ cho một biểu hiện của sự đau buồn hay nỗi khốn khổ ở trạng thái quá nghèo khó trong cuộc sống của họ và những hậu quả rất xấu mà họ sẽ tiếp tục phải gánh chịu.
Trong số những tai ương khốn nạn bao gồm những cáo buộc mà Chúa Giêsu đã cho rằng các thầy thông giáo và người Pharisêu đã ngăn chặn những người khác muốn theo Chúa và được vào Nước Trời của Thiên Chúa, Họ là những người đang làm tổn hại đến đời sống tinh thần của người đang trở lại đạo Do Thái, Đạo của những nhười thờ phượng Thiên Chúa mà thôi, Họ đã đổi dùng những lời thề trên những sự  thiêng liêng đối với những thứ vật ít quan trọng hơn, Họ đã bỏ qua những mối quan tâm cấp bách nhất của luật Chúa, Mà chỉ biết  quan tâm về thứ bề ngoài chứ không chịu thay đổi những gì trong tâm hồn họ. Chúa Giêsu cảnh báo họ rằng hành động của họ sẽ có những tác động tiêu cực trong tương lai.
Có lẽ, hôm nay là thời điểm tốt để chúng ta tự hỏi mình. Chúng ta đã đưa mọi người đến gần Thiên Chúa chưa, hay chúng ta đang làm sự cản trở họ bằng những lời nói, bằng những hành động thường ngày của chúng ta? Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết can đảm để thay đổi cách sống ích kỷ của chúng con và giúp chúng biết mở rộng tâm hồn để đón nhận, giúp đỡ và hứng dẫn những người khác biết tìm đến Chúa và sự sống đời trên Thiên Đàng bằng những lời nói chân tình, thong cảm, bang cách sống biết thương yêu, biết chia sẽ những gì chúng con có cho nhưng người khác, những người kém may mắn… để vì những việc chúng con làm mà những người khác có thể nhận ra Chúa.

No comments:

Post a Comment