Monday, March 2, 2015

Suy Niẹm Tin Mừng Thứ Tư Tuần Thứ Nhất Mùa Chay



Trong bài đọc thứ Nhất hôm nay, chúng ta  thấy Thiên Chúa gọi tiên tri Giona lần thứ hai, lần nàn ông Giona không phản đối và đã vâng phục lệnh Chúa truyền gọi. Ông đã đến thành Ninivê và tuyên bố Lời của Thiên Chúa đã truyền dạy cho dân thành này. Khi vua dân thành này nghe lời của Thiên Chúa cảnh cảo và kêu gọi ăn năn, sám hối qua tiên tri Giona, nhà Vua đã ra lệnh truyền cho tất cả dân chúng trong thành phải ăn chay sám hối,  và trở về cùng thiên Chúa mà từ bỏ cuộc sống hư hỏng như trước. Mọi người trong thành đã nghe theo lời truyền phán của nhà vua ăn chay, sám hối, hãm mình và trở về với Thiên Chúa và Thiên Chúa đã không phạt họ.
            Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã so sách chính Ngài với tiên tri Giona, như tiên tri Giona, Chúa Giêsu đã đến để rao giảng về sự cứu rỗi. Ngài kêu gọi mọi người hãy chú ý đến lời kêu gọi của Ngài là hãy thống hối, ăn năn. Nhưng thay vì nghe lời của Ngài kêu gọi ăn năn, cải hoá đời sống xấu xa của họ, họ lại đòi hỏi những dấu lạ nơi Chúa Giêsu. Họ muốn Chúa Giêsu chứng minh cho họ biết là Ngài có quyền phép của Thiên Chúa, chứ không phải của ma quỷ. Nhưng Chúa Giêsu đã cảnh cáo dân này là Ngài sẽ lấy lại hết những quyền phép, đức tin và sự tha thứ của Ngài ra khỏi đám dân này và đem đến cho những người khác không phải là dân riêng của Ngài. Trong ngày phán xét. những người mới theo Chúa và dám dân thành Ninivê sẽ nổi dậy và lên án đám dân Israel này vì họ đã không chịu nhận biết Chúa Giêsu Người mà còn cao trọng hơn cà tiên tri Giona.
            Trong mùa Chay thánh này, Chúng ta có nghe Lời dạy của Chúa Giêsu? Chúng ta có sẵn sàng  từ bỏ con đường tội lỗi mà quay về với Thiên Chúa?. Hay là chúng ta cũng gống như những người Do Thái trong thời của Chúa Giêsu, vẫn đang còn mơ màng, mong đợi một dấu lạ nào khác của Thiên Chúa rồi mới chịu sám hối ăn năn trở lại? Hãy nên nhớ rằng, Chính Chúa Giêsu đã là một dấu hiệu lạ mà chúng ta hằng mong chờ, chúng ta không thể coi Lời dạy về sự Cứu Rỗi của Thiên Chúa là một điều tầm thường, hiển nhiên và đợi chờ Thiên Chúa cho một dấu lạ nào đó rồi mới chịu ăn năn, hối cải thì chắc chắc lúc đó đã quá trễ cho chúng ta.
            Lạy Chúa, xin cho chúng con biết lắng nghe và nhận biết Lời của Chúa và biết ăn năn thống hối.

Reflection (SG)
In the first reading today, we read how Yahweh calls Jonah the second time. This time Jonah makes no objection and surrenders to God’s call. He travels to Nineveh and proclaims God’s word. When the king hears about Jonah message of repentance, he immediately announces that everyone in the land should “turn” from their evil ways. The people, in turn, respond to the king's call. As a result, Yahweh “repents” from punishing them.
            In today’s Gospel passage, Jesus compares himself to Jonah. Like Jonah, Jesus also has a message of salvation. He calls the people to heed his message and to repent. Instead, the people ask for a sign. They want proof that Jesus’ power is from God and not from the devil. As a result, Jesus warns them that his power, faith and repentance will be taken away from them and given to others who are far off. On the Day of Judgment, these people, the new Ninevites, would rise and condemn the people of Israel for failing to recognize in Jesus something greater than Jonah. 
            This Lent, are we listening to Jesus’ message and desiring to “turn” from our sins? Or are we, like the Jews of Jesus' time, still waiting for a sign from God before we repent? Remember, Jesus himself is the sign. We cannot just take his message of salvation for granted or wait for a sign before we “turn” back to God. It may be too late!  Lord, let me hear Your voice and repent!

No comments:

Post a Comment