Tuesday, March 3, 2015

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu sau Chúa Nhật thứ 2 Mùa Chay (Matthew 21.33-43, 45-46)



Trong dụ ngôn hôm nay, Chúa Giêsu muốn nói với chúng ta Sự Thật về Thiên Chúa, và cách Thiên Chúa đối xử với dân của Ngài. Trước hết, câu chuyện cho chúng ta thấy lòng quảng đại của Thiên Chúa và sự tin tưởng của ngài nơi con người chúng ta, như ông chủ vườn nho trong câu truyện, Thiên Chúa, đã tin tưởng và ban cho chúng ta sự tự do trong cuộc sống hiện tại như chúng tôi tự chọn.   
            Bài dụ ngôn cũng cho chúng ta thấy sự kiên nhẫn và sự công lý của Thiên Chúa. Không những chỉ một lần mà đã nhiều lần Thiên Chúa đã tha thứ cho những người thuê vườn tham lam và tàn ác.  Nhưng những người thuê này đã lợi dụng sự kiên nhẫn và lòng vị tha của Thiên Chúa, nên bản án phạt của Thiên Chúa đã trao cho họ, và  chiến thắng cho công lý được kết thúc.
            Chúa Giêsu đã báo trước cái chết và sự chiến thắng cuối cùng của Ngại Như hình ảnh ông Giuse con Jacob trong bài đọc thứ Nhất đã bị các anh của mình hãm hại và đem bán cho người Ai Cập làm nô lệ. Với sự phản bội của các anh  vì lòng ghen tương,  sự đau khổ mà ông Giuse đã phải chịu, chính là sự cứu rỗi cho gia đình vì chính ông đã đem lại sự sống và hòa giải cho anh em.
            Hình ành của Giuse là hình ảnh tiên báo về Chúa Giêsu như Ngài đã biết trước được là Ngài sẽ bị Dân riêng của Ngài chối bỏ. Ngài biết là Ngài sẽ bị một trong các tông đồ của Ngài phản bội và đưa Ngài đến sự thương khó và một cái chết tủi nhục trên cây thập giá.  Những sau khi chêt đi,  Ngài đã đến với vinh quang trong Nước Trời với Chúa Cha. Chúa Giêsu sẽ ban ơn phước lành của Ngài cho chúng ta hôm nay với vương quốc của Ngài trên Thiên đàng, và Ngài hứa ban cho chúng ta rất nhiều ân sũng khác nếu chúng ta biết sống trong đức tin và giữ các giới răn của Người (Gioan 15:1-11). Ngài hứa sẽ ban những ân sủng và hồng ân của Ngài cho mỗi người chúng ta và cho chúng ta được làm việc trong vườn nho của Ngài, như chúng ta là chi nhánh trong cơ thể của Chúa Kitô. Chúa hứa rằng công việc lao động của chúng ta sẽ không vô ích nếu chúng ta biết kiên trì với đức tin của chúng ta cho đến hơi thở cuối cùng (1 Cor 15:58).

No comments:

Post a Comment