Tuesday, March 3, 2015

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Tư Tuần Thứ hai Mùa Chay



Trên đường đi đến Jerusalem, Chúa Giêsu đã cho các môn đệ của Ngài biết về sự Thương Khó Ngài sẽ sắp phải gánh chịu trong thành Jerusalem. Bài Tin Mừng cho chúng ta chứng kiến cảnh bà mẹ của ông Giacôbê và Gioan đến xin với Chúa Giêsu cho hai người con trai của bà được ngổi bên phải và bên trái của Chúa trong vương quốc của Ngài. Thật là khó hiểu, Ngay cả khi Chúa Giêsu nói về cái chết sắp xảy ra cho Ngài, thế mà những người môn đệ của Ngài lại tìm cách “đi lối tắt để có được chức vụ lớn, có ghế danh dự trong Nước của Ngài.
            Sự ích kỷ, ham danh của con người đã đem lại sự ghen ghét, tức giận, và sự chia rẽ giữa những người  môn đệ khác vì một lời yêu cầu của bà mẹ ộng Giacôbê và Gioan. Bằng cách này, những người môn đệ đã tỏ ra cho chúng ta thấy họ cũng không thua gì với hai ông Giacôbê và Gioan, Họ cũng có nhưng tham vọng tương tự. Qua sự việc xảy ra và trong dịp này Chúa Giêsu đã dạy các môn đệ một bài họ về tầm quan trọng của sự phục vụ (người khác) như một cách lãnh đạo trong cộng đồng. Chúa Giêsu đối chiếu khả năng phong cách lãnh đạo của những người dân ngoại với sự lãnh đạo theo mô hình của Chúa Giêsu. Theo Chúa Giêsu, thì một người lãnh đạo trong dân chúng phải là người đầy tớ và nô lệ của tất cả mọi người.  Với Phong cách lãnh đạo của Nước Trời được lập ra theo như sự hy sinh của Chúa Kitô như là một cuộc "hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người".(Mt 20:28).  Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa thật, Ngài đã chứng tỏ chức phận làm con của Ngài bằng cách luôn luôn biết vâng theo ý muốn của Chúa Cha thay vì bám chấp vào sự vinh quang của trần thế. Ngài dậy Các môn đệ phải bắt chước sự khiêm nhường vâng phục của Ngài.  \
            Trong mùa Chay thánh này đúng thời tuyệt vời để chúng ta suy ngẫm về những gì mà thực sự quan trọng đối với chúng ta, những người môn đệ của Chúa Giêsu. Nếu chúng ta nói mình là những người môn đệ theo Chúa, Chúng ta đặt nặng bài học của Chúa Giêsu và bắt chước gương của Ngài để làm người tôi tớ hèn hạ và phục vụ cho người khác.
            Lạy Chúa Giêsu, xin cho cúng con biết học và bắt chước nơi Chúa để chúng con có thể biết sống khiêm tốn trong tâm hồn để sãn sang phục vụ người khác vì danh Chúa Kitô, Chúa chúng con.

Reflection (SG)
On the road leading up to Jerusalem, Jesus makes his third prediction on the passion that he will undergo in the city. Immediately after, the Gospel passage presents us with the scene where the mother of James and John asks Jesus that her sons be given special prominence in the kingdom. Even as Jesus speaks about his imminent death, those around him seek short-cuts for places of honor in the kingdom.
            Later, the other disciples express their anger at the request of James and John. By this, they show they are no less free from ambition than James and John. This presents the occasion for Jesus to teach the disciples about the importance of serving others as a way of leadership in his community. Jesus contrasts the style leadership as practiced by the Gentiles with the leadership modeled by Jesus, that is, to become the servant and slave of all. This style of kingdom leadership is founded in the example of the sacrificial death of Christ as a “ransom for many”.
            The true Son proves his sonship by always submitting to the Father’s will instead of grasping at glory. His disciples must imitate the Son's humility and obedience.   Lent is an excellent time for us to reflect on what is really important to us as disciples of Jesus. If we claim to be his followers, should not we take seriously Jesus' example of being a servant to others? Or do we prefer instead to seek for places of honor on earth by grasping at earthly glory, pleasures and possessions?   
Lord, give me a servant’s heart.
 

No comments:

Post a Comment