Monday, March 2, 2015

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Thứ Hai Mùa Chay



Trong phụng vụ Chúa Nhật thứ 2 Mùa Chay hôm nay, chúng được tiếp tục với câu chuyện khác của về những sự thử thách Của Thiên Chúa gởi đến để thử thách con người chúng ta. Chủ Nhật tuần rồi, chúng ta được Giáo Hội cho thấy viên Thiên Chúa thử thách bản tính con người của Chúa Giêsu trong sa mạc.
Trong Bài Đọc thứ I hôm nay, chúng ta nghe nói về cách mà tổ phụ  Abraham đã được Thiên Chúa Thử thách. Qua những đọc như thế này, Giáo Hội đã luôn luôn nhắc nhở chúng ta có những dấu hiệu của tình yêu Thiên Chúa đối với thế giới trong việc đem con một Ngài đến và đã ghy sinh cho chúng ta cũng chỉ vì tình yêu.
Trong Thư của thánh Phaolô tồng đồ hôm nay. Thánh Phaolô sử dụng từ ngữ chính xác rút ra từ câu chuyện Tình Yêu này để mô tả cách Thiên Chúa, cũng giống như ông Abraham, đã không tiếc người con yêu dấu của mình, nhưng Ngài đã trao Người Con Một này đễ làm của lễn hiến tế lên Thiên Chúa cho chúng ta trên thập tự giá  (Rm 8:32; Genesis 22: 12,16).
Trong Tin Mừng hôm nay, cũng như Thánh Phêrô Giacôbê và Gioan, chúng ta đã nghe tiếng Chúa vang lên trong tâm hồn chúng ta. Chúa Giêsu được gọi là "Con yêu dấu" của Thiên Chúa Cha, như Isaac được mô tả như là yêu con trai đầu lòng của Abraham.
Giáo hội muốn dùng những bài đọc này trong Mùa Chay để lộ danh tính của Chúa Kitô cho chúng ta thấy và để củng cố tinh thần chúng ta trong những lúc chúng ta phải gặp những cảnh phiền não hay ư buồn. Chúa Giêsu được coì như là người duy nhất mà Abraham nức lòng mong đợi đẵ được sinh ra để có người nối đdõi tông đừơng (xem Matthew 1: 1; John 8:56).
Trong việc biến hình của Ngài, Chúa Giêsu được tỏ lộ như là "vị tiên tri vĩ đại như Moses" được Thiên Chúa tiên báo qua những thời đại, lớn lên từ trong những người bà con nối xóm của Ngài, thẩm quyền của Thiên Chúa để giảngdạy (Xem Phục truyền 18: 15,19). Giống như Moses, Ngài lên núi với ba người bạn và được tỏ ra trong vinh quang của Thiên Chúa giữa đám mây (xem Exodus 24: 1,9,15).

Ngài là một tiên tri đến sau tiên tri Ê-lisha trở lại (xem Huấn Ca 48: 9-10; Malachi 3: 1,23-24). Và, như Ngài đã tiết lộ với các tông đồ, chính Ngài là Con của Thiên Chúa sai đến để chịu đựng những sự  đau khổ và phải chịu chết cho tội lỗi của chúng ta (xem Ê-sai 53: 3).
Như trong Thánh Vịnh chúng ta hát hôm nay,” Tôi tin đã tin cậy ngay cả trong lúc tôi nói: "Tấm thân tôi trăm phần khổ cực!" Trước mặt Chúa thật là quý hoá cái chết của những bậc thánh nhân Ngài
là Ngài đã phải gánh những sự phiền toái u buồn, Thiên Chúa cởi gỡ cái chết đã trói buộc con người chúng ta Ngài đã bẻ gãy xiềng xích cho con. Ôi lạy Chúa, con là tôi tớ Chúa, con là tôi tớ Ngài, con trai của nữ tỳ Ngài, Ngài đã bẻ gãy xiềng xích cho con. Con sẽ hiến dâng Chúa lời ca ngợi làm sinh lễ, và con sẽ kêu cầu danh Chúa;” (Thánh Vịnh 115: 15-17). Sự sống lại của Chúa Kitô sẽ ban cho chúng ta có sự can đảm để đối đầu với những thử thách của chúng ta, để dâng lên Thiên Chúa Cha chính chúng ta một cách trọn vẹn như Chính Chúa đã làm, như Abraham và Isaac đã làm.
Để giải thoát khỏi cái chết bởi sự chết của Chúa Kitô, chúng ta đến với Thánh Lễ hôm nay để  dâng lên Ngài của lễ tạ ơn, và đổi mới lời thề hứa của chúng ta cũng như tôi tớ của Ngài là Abraham và những người đã trung thành với Thiên Chúa.

The Lenten season continues with another story of testing.
Last Sunday, we heard the trial of Jesus in the desert.
In this week’s First Reading, we hear of how Abraham was put to the test.
The Church has always read this story as a sign of God’s love for the world in giving His only begotten son.
In today’s Epistle, Paul uses exact words drawn from this story to describe how God, like Abraham, did not withhold His only Son, but handed Him over for us on the cross
In the Gospel today, too, we hear another echo. Jesus is called God’s “beloved Son” - as Isaac is described as Abraham’s beloved firstborn son.
These readings are given to us in Lent to reveal Christ’s identity and to strengthen us in the face of our afflictions.
Jesus is shown to be the true son that Abraham rejoiced to see  (see Matthew 1:1; John 8:56).
-        In His transfiguration, He is revealed to be the “prophet like Moses” foretold by God - raised from among their own kinsmen, speaking with God’s own authority
 (see Deuteronomy 18:15,19).  Like Moses, He climbs the mountain with three named friends and beholds God’s glory in a cloud (see Exodus 24:1,9,15).  
-        He is the one prophesied to come after Elijah’s return (see Sirach 48:9-10; Malachi 3:1,23-24).
And, as He discloses to the apostles, He is the Son of Man sent to suffer and die for our sins (see Isaiah 53:3).
As we sing in today’s Psalm, Jesus believed in the face of His afflictions, and God loosed Him from the bonds of death (see Psalm 116:3).   His rising should give us the courage to face our trials, to offer ourselves totally to the Father - as He did, as Abraham and Isaac did.
Freed from death by His death, we come to this Mass to offer the sacrifice of thanksgiving, and to renew our vows - as His servants and faithful ones.

No comments:

Post a Comment