Tuesday, March 10, 2015

Suy Niệm Tin Mừng thứ Ba tuần thứ 3 Mùa Chay.



Theo như kinh nghiệm của con người,  chúng ta ai cũng biết rằng việc tha thứ không phải chuyện dễ làm. Suy niệm về bài Tin Mừng hôm nay có thể giúp cho chúng ta có được ân sủng của sự thay đổi trong tâm hồn để chúng ta có thể loại bỏ tất cả những cảm giác bệnh hoạn đang nuôi dưỡng những sự thù hằn và chống lại những người đã gây thù oán, hay ra gây những nỗi đau khổ, những mất mát trong quá khứ. Việc mà chúng ta cần chú ý đến trước tiên là lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa.
            Trong dụ ngôn hôm nay, chúng ta thấy người đầy tớ mắc nợ ông chủ của mình,  đã cầu xin ông chủ nợ cho anh ta hoãn số nợ trong một thời gian, trong khi anh ta cố gắng tìm cách hoàn trả lại nợ đó. Thế nhưng, ông chủ nợ đã xoá bỏ hoàn toàn số nợ của anh.  Đó là tình yêu và lòng thương xót Cha của chúng ta đã dành cho chúng ta. "CHÚA là Ðấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương, … Như đông đoài cách xa nhau ngàn dặm,  tội ta đã phạm, Chúa cũng ném thật xa ta." (Ps 103: 8, 12)
            Nhưng điểm thứ hai trong bài dụ ngôn cũng nhắc nhở chúng ta là: Lòng thương xót của Thiên Chúa không thể ban cho chúng ta một cách tự nhiên, nếu chúng ta không chịu tha thứ cho một người đã làm những điều sai trái với chúng ta. Thật vậy, tương tự như thế trong bài dụ ngôn, Ông chủ nợ sẽ thu hồi sự tha thứ, ông đã ban cho người tôi tớ không hề khoan nhượng, và không biết tha thứ cho bạn mình.
               Mùa Chay là thời gian của sự ăn năn. Sám hối. Nhưng sự tha thứ không chỉ giới hạn trong tòa giải tội mà thôi. Nhưng sự tha thứ cần phải được rộng lượng và sẵn sàng tha thứ một cách tự do như chúng ta nhận được sự tha thứ nơi Thiên Chúa là đấng hằng thương xót chúng ta. Tình trạng tội lỗi của chúng ta thường là nhiều, và nặng hơn cái giá trị của sự tốt lành của chúng ta trên cán cân công lý của Thiên Chúa, nhưng Ngài đã cho chúng ta một bí quyết đó là dùng tình thương để cân bằng. Chúng ta sẽ làm được như thế? Chúng ta sẽ không bao giờ có thể đáp trả lại lòng thương xót của Ngài đã dành cho chúng ta, nhưng chúng ta luôn có thể đáp trả Tình Yêu của Chúa bằng những việc thương xót người khác, những người đã đi qua cuộc sống của chúng ta.

REFLECTION
Human experience has repeatedly taught us that forgiveness is never easy. Reflecting on today's Gospel  reading may provide the grace of change of heart that will remove any ill feelings harbored against someone who inflicted the pain some time in the past. Consider first the infinite mercy of God.
            In the parable, the servant who owed his master was only asking for some time to repay his debt. Instead, the master completely wrote off what the servant owed him. That is how much love and mercy our Father has for us. "Merciful and gracious is the Lord, slow to anger and abounding in kindness ... As far as the east is from the west, so far has he put our transgressions from us." (Ps 103: 8, 12).
But there is a second point in the parable. Divine mercy cannot flow freely to a sinner who refuses to forgive one who has wronged him. Indeed, in the same parable, the king revoked the forgiveness he granted to the unforgiving servant. When we consider the enormity of the distance between ourselves as ones being forgiven by God, how can we remain unforgiving?

No comments:

Post a Comment