Monday, March 2, 2015

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bẩy Tuần thứ Nhất Mùa Chay 2015



Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã cho chúng ta một bài học rất là khó để thực hành. Hầu hết chúng ta không ai có thể yêu thương được kẻ thù của chúng ta, vì thế Yêu thương kẻ thù thực sự một việc rất khó. Hãy thử tưởng tượng coi, chúng ta có tha thứ và yêu thương những người đã gây thù hận với chúng ta, những người gây khốn khổ đau thương cho chúng ta và gia đình, những người đã lừa dối chúng ta. Làm thế nào mà chúng ta có thể làm được điều đó?
      Có lẽ chúng ta có thể làm được điều đó, nếu chúng ta biết cầu xin Chúa cho chúng ta có được một trái tim biết tha thứ và yêu thương bằng chính lời cầu nguyện mà Chúa Giêsu đã dạy chúng ta, một cách âm thầm, lặng lẽ và chậm rãi trong tâm hồn của chúng ta, để chúng ta có thể nhận thức được những cảm xúc mà mỗi chữ hay mỗi cụm từ diễn tả trong lời kinh.
            “Lạy Cha, chúng con ở trên Trời, chúng con nguyện danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, Ý cha thể hiện dưới đất cũng như trên Trời.  Xin cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày; tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con;; "
      Khi chúng ta cầu nguyện lời cầu nguyện trên của Chúa Giêsu đã dạy, chúng ta hãy dừng lại ngay ở đây và nhớ lại những gì chúng ta cần phải làm, cần phải sẵn sàng tha thứ, cho những ai đáng được cần tha thứ,  những người đã đồi xử độc ác, những người đối xử bất công, những người làm tổn thương thân xác hay danh dự của chúng ta, những người đã đối xử tệ bạc với chúng ta. Những người này là ai? họ đã thực sự làm gì mà gây ra những tổn thương cho chúng ta? Trong tình cảnh gì nào mà họ đã đối xử với chúng ta như thế?
Chúng ta cho phép những người đã gây ra tổn thương chúng ta được chổi dậy cầu xin Chúa ban cho chúng ta những ân sũng của Ngài để xoa dịu những nỗi đau trong tâm hồn. Những gì chúng ta thưa với Chúa? Chúng ta sẽ nói gì với những người đã làm tổn thương chúng ta, ngay bây giờ và ngay trong lúc này? Chúng ta hãy tạm ngưng lại mọi việc, cầu nguyện cho họ, sau hết, chúng ta xin Chúa ban cho họ có được những phép lành mà Chúa sẽ ban cho họ.

Comment: Fr. Joan COSTA i Bou (Barcelona, Spain)
Love your enemies, and pray for those who persecute you
Today's Gospel exhorts us to the most perfect love. Love is wanting to do good to others, and here lies our personal fulfillment. We do not love for our own sake, but for the sake of doing good to our neighbor, and on doing it to improve as persons. The II Vatican Council said, «human beings cannot reach their prime but by sincerely giving themselves to others». Sainte Therese of the Infant Jesus said, ‘This is making an holocaust of our life’. Love is a human vocation. Our whole behavior, to be truly human, has to be the expression of the reality of our being while fulfilling our vocation for love. As John Paul II has written, «a man, cannot live without love. He becomes incomprehensible. His life does not make sense if love is not revealed to him, if he does not find love, if he does not experience love and makes it his, if he does not intensely participate in it».
Love has its foundation and reaches its highest form in God's love in Christ. We are invited to a dialogue with God. We exist for the love of God, Who created us, and for the love of God which keeps us, «and we can only say we live in full realization of the truth when we freely recognize this love and fully trust our Creator» (II Vatican Council): this is the most important reason of its dignity. In other words, human love must remain under the custody of Divine Love, which is where it comes from, where it finds its reflection and brings it to its fullest. This is why, love, when truly human, loves with God's heart and can even embrace its foe. Otherwise, one does not truly love. To such an extent that the exigency of our giving ourselves sincerely, becomes a divine precept: «For your part you shall be righteous and perfect in the way your heavenly Father is righteous and perfect» (Mt 5:48).

No comments:

Post a Comment