Thursday, March 19, 2015

ASTM - Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Thứ Tư Mùa Chay.



Thưa quý cụ, quý ông bà và anh chị em,
Qua câu truyện 40 năm hình trình về Đất hứa của dân tộc Isreal trong sách Xuất Hành, khi ông Môisen dẫn dân Israel ra  khỏi vùng đất nô lệ, Ai cập, để đến vùng Đất Hứa ở Palestine.
            Trong những năm tháng lang thang trong sa mạc, dân chúng Israel đã nản lòng, và mất niềm tin nơi Thiên Chúa , họ đã chỉ trích ông Môisen và Thiên Chúa.             Để kỷ luật họ, Thiên Chúa đã cho hàng loạt những con rắn độc tấn công họ, nhiều người đã phải chết vì những vết cắn của những con rắn đó. Nhưng sau khi nhận thấy được hình phạt của Thiên Chúa, Dân chúng Israel đã biết ăn năn, Họ đến xin ông Môisen thay họ để cầu xin Thiên Chúa tha tội cho họ, Và Thiên Chúa đã lập tức tha thứ cho họ. Thiên Chúa đã phán với ông isen là hãy làm một con rắn bằng đồng và đặt nó trên một cột trụ cao, để cho dân Israel có thể nhìn thấy được dễ dàng. từ đó, tất cả những ai bị rắn cắn nhìn con rắn đồng treo trên cột trụ cao với niềm tin thì người đó sẽ được cứu chữa và không phải chết..
Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã ví chính mình như con Rắn đồng được treo trên cột trụ cao như đã kể trong sách Xuất Hành, trong sự kiện này, Chính Ngài đã phải chịu đóng đinh và bị treo trên cây Thập giá trên đồi Canvê. Như lời Ngài đã giải thích là hễ bất cứ những ai nhìn lên Ngài trên Thập Giá với niềm tin thì họ sẽ được cứu chữa. Cũng giống như dân Israel được cứu sống khi họ nhìn lên con rắn đồng treo trên trụ cao trong samạc.  Như thế, những sự kiện trong cuộc hình trình 40 năm trong sa mạc của dân Israel đã liên quan thế nào với chúng ta hôm nay? Cái thông điệp cho chúng ta quá khá đơn giản. Tất cả chúng ta đều là nạn nhân của tội lỗi. Từ thời của ông Adong Evà trong vườn Địa đàng, tổ tiên loài người đã bị sa lầy vì bị Satan cám dỗ qua hình ảnh con rắn độc, nhân loại chúng ta đã bị đầu độc bởi niềm tự hào, bởi sự ích kỷ, tham lam, háu danh, ghen tị, hận thù, tham nhũng, và tất cả những hình thức tội lỗi khác.
Trong tất cả chúng ta, chúng ta cũng đã bị tiêm nhiễm những chất độc của tội lỗi và hiện tại những tội lỗi đấy đang làm suy yếu cuộc sống tâm linh của chúng ta.Niềm hy vọng duy nhất của chúng ta là được đến với Chúa Giêsu, người anh của chúng ta   cũng là người thầy thuốc tận tâm luôn tìm cách cứu chữa của chúng ta. Trên thập giá, Ngài đã hiến mình dâng lên Chúa Cha để làm của lễ  đền thay cho tội lỗi con người chúng ta nhờ đó, mà chúng ta có được một cuộc sống mới trong sự mật thiết với Thiên Chúa, và con người đồng loại của chúng ta.  Nhưng chúng ta phải biết đón nhận cuộc sống mới đó nơi Chúa Kitô. Ngài mãi mãi là nguồn mạch duy nhất của sự cứu rỗi.  Nếu chúng ta nhìn lên Chúa Kitô trên thập giá với lòng tin tưởng, Ngài sẽ cứu chữa chúng ta bằng tình yêu của  Chúa Thánh Thần, người là Đấng có sức mạnh để ban cho tất cả mọi người chúng ta. Thần Khí của Thiên Chúa, Đấng là sự sống của Đức Chúa Cha và Chúa Con, phương thuốc chữa trị tất cả các thứ bệnh tật có hiệu quả nhất, và nhờ đó chúng ta sẽ thể dần dần thoát bỏ cái niềm tự hào, ích kỷ, ghen tương, tham lam, những tật xấu khác.
Qua bài Tin Mừng hôm nay, thánh Gioan nhắc nhở chúng ta một cách rất rõ rằngtrong cuộc sống bận rộn của chúng ta hôm nay, chúng ta luôn có khuynh hướng bỏ rơi Thiên Chúa. Chúng ta nên biết rằng Thiên Chúa của chúng ta không phải là một vị thẩm phán khắc nghiệt! Nhưng ngược lại, Thiên Chúa Đấng Cứu Thế. Thực chất của Ngài cứu rỗi nhân loại.  Do đó, khi Thiên Chúa đã sai Con Một của Ngài xuống thế gian, Ngài chỉ có một mục đích và mục đích đó là để cứu rỗi chúng ta. Vì thực ra, nếu cứ để cho chúng ta sống với chính bản thân của chúng ta thì chúng ta sẽ có thể bị hư mất khi phải xa Ngài. Bằng việc ban cho chúng ta chính Con Một của Ngài, Ngài đã ban cho chúng ta  phương tiện duy nhất để cứu chữa chúng ta thoát khỏi sự huỷ diệt đời đời của chúng ta trong sự hận thù, ham danh, bóc lột, nói xầu, và ganh tị
Thánh Gioan đã khéo léo nhắc nhở chúng ta là vì yêu thương loài người chúng ta mà Chúa Giêsu Kitô đã phải chịu đóng đinh để chứng tỏ Tình yêu vô biên của Thiên Chúa đã dành cho con người tội lỗi chúng ta: "Thiên Chúa yêu thế gian quá đỗi, đến nỗi đã ban Con Một của cho chúng ta, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.” (Jn 3:17)
Qua đoạn Tin Mừng trên, Thánh Gioan đã gói trọn nguyên cả bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay là: Thiên Chúa luôn luôn tôn trọng sự tự do của chúng ta. Ngài muốn cứu chúng ta khỏi phải chết đời đời trong tội lỗi. Đó ước mong chân thành và tha thiết nhất của Ngài, nhưng Ngài không thể cứu rỗi chúng ta, nếu  chúng ta không muốn được Ngài cứu giúp.  n phần chúng ta, Thiên Chúa chỉ đòi hỏi một điều duy nhất: là hãy đón và tiếp nhận ân sủng của Chúa ban cho chúng ta đó chính là Chúa Giêsu Kitô, Con một của Người.

No comments:

Post a Comment