Thursday, February 23, 2017

Suy Niệm Tin Mừng thứ Năm tuần thứ 7th Thường Niên.



Suy Niệm Tin Mừng thứ Năm tuần thứ 7th Thường Niên.
Có những người nghĩ rằng chúng ta phải lấy từng chữ trong Kinh Thánh và phải hiểu từng chữ đó theo nhu nghĩa đen của nó. Trong trường hợp đoạn Tin Mừng hôm nay, nếu phải hiểu theo nghĩa đen tuyệt đối thì đoạn tin mừng sau sẽ trở thành một mệnh lệnh đạo đức: Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn”.   Nhhư thế thì thái độ nào của những ai đây mà Chúa Giêsu đã tuyên bố những lời này, Nhân đức Thiêng liêng này  là mệnh lệnh?
            Trong vài thập kỷ qua, đã có một số người không thể chấp nhận được các trường hợp những người lạm dụng trẻ em, và trẻ vị thành niên, cho dù tình dục, hay thể chất, tâm lý hay xã hội-chính trị. Một số quốc gia đả soạn thảo một đạo luật nghiêm trọng đối và sự trừng phạt tội lạm dụng tình dục trẻ em này. Thế nhưng không ai đã gợi ra ý những kẻ lạm dụng trẻ em này ít nhất cũng phải đem ra xử tử như những gì Chúa Giêsu đã đề nghị trong kinh thánh ?. Thế nhưng trên thực tế không quốc gia nào hay có người làm luật nào đã m theo những điều Chúa nói trong Tin Mừng này.
            Điều này có nghĩa là chúng ta nên bỏ qua những lời giảng dạy của Chúa Giêsu? Trong một số những trường hợp như vậy, tốt nhấtchúng ta nên vâng theo lời Chúa Giêsu đã dạy, những không phải là theo cách mà Chúa đã nói (theo nghĩa đen), nhưng bằng cách lắng nghe và nhận ra sự nghiêm trọng của hành vi phạm tội mà Ngài đã nói trong tin mừng đó. Có rất nhiều trường hợp hành vi và thói quen của con người chúng ta không nên làm trong bất kỳ hoàn cảnh nào, mà coi thường, xem nhẹ hay đối phó với một cách hời hợt.
            Lạy Chúa xon ban cho chúng ta sự khôn ngoan và can đảm để sống theo sự thật và các giá trị của Chúa.

Thursday 7th in Ordinary Time
There are those who insist that we take every word of the Bible as literally true. In the case of the New Testament, that absolute literal truth would become a moral imperative: “It would be better if anyone who leads astray one of these simple believers were to be plunged into the sea with a great millstone fastened around his neck.” What then should be the attitude of such people to this statement, this virtual divine imperative?
            Over the past few decades, there have been an intolerable number of instances of people abusing little children and minors, whether sexually, physically, psychologically or socio-politically. Some countries are beginning to draft severe legislation for the punishment of the sexual abuse of children. Yet none has ever suggested that these abusers of little ones should ever be executed as Jesus seems to suggest. We do not, in fact, take this injunction literally.
            Does this mean that we ignore Jesus’ teaching? No. In such instances we best obey Jesus’ teaching, not by following his words literally but by listening to and recognizing the seriousness of the sinful behavior of which he speaks. There are many instances of human behavior that we should not, under any circumstances, take lightly or deal with leniently.
        Lord, grant us the wisdom and courage to live according to Your truth and Your values

No comments:

Post a Comment