Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật thứ 6 Thường Niên (Mt 15:17-37)
"Anh em đừng tưởng Thầy đến để
bãi bỏ Luật Môisen hoặc lời các ngôn sứ".
Tin
Mừng Hôm nay, Chúa
Giêsu nói với chúng ta: "Anh
em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Lề Luật, Thầy đến không phải là để bãi bỏ,
nhưng là để kiện toàn" (Mt 5, 17).
Sách Lề Luật là gì? Sách 'Các tiên tri là gì? Theo Chúa Giêsu
thì Lề Luật và các
tiên tri có nghĩa là hai bộ sách
khác nhau trong bộ sách Cựu Ước. Lề
Luật được đề cập đến các cuốn
sách được ông Môisen viết ra để dạy dỗ cho dân Do Thái trong hành
trình về đất Hứa. Sách cácTiên tri là những
cuốn sách được các tiên tri viết lại trong thời Ngôn Sứ kể cà những cuốn sách
khôn ngoan để giáo huấn và sửa sai dân Do Thái
các thời kỳ bị lưu đày..
Trong Tin Mừng
hôm nay, Chúa Giêsu đề cập đến những Điều
Luật được coi là bản
tóm tắt các quy tắc đạo đức của Cựu Ước: Các điều răn của của Thiên Chúa. Theo Chúa
Giêsu, Luật Pháp không chỉ đơn thuần về nguyên tắc bên ngoài, và Pháp Luật cũng không thể là một sự áp đặt từ bên ngoài, Nhưng trái lại. Trên thực tế, Luật của Thiên Chúa được tương ứng với lý tưởng của sự hoàn hảo và được bắt rễ sâu
ngay trong trái tim
của mỗi con người. Đấy là lý do tại sao họ đã giữ các điều răn không những chỉ đặt được những thành tựu và khát vọng của con người, Nhưng cũng còn phải là sự hoàn thiện
trong Kitô Giáo, hay nói theo cách của Chúa Giêsu nói là, đạt được sự hoàn hảo trong Nước Trời "Còn ai tuân hành và dạy làm như thế,
thì sẽ được gọi là kẻ lớn trong Nước Trời."(Mt 5, 19).
"Nhưng, Thầy bảo cho anh em
biết" (Mt 5:22). Việc chấp hành
luật pháp không phải chỉ giới hạn bằng các mẫu tự, hay chữ
viết, " Vì chữ viết thì giết chết, còn Thần Khí mới ban sự sống (2Cor 3:6). Đấy
là ý nghĩa mà Chúa Giêsu đã sử dụng quyền năng của Ngài để giải thích Luật theo
tinh thần đích thực nhất của nó. Như Chúa Giêsu giải thích, Luật được nới rộng mang
đến những hậu
quả tối hậu của nó: việc tôn trọng sự sống được kết
nối đến việc tiêu diệt được hận
thù, sự trả thù và những hành vi phạm tội; đức khiết tịnh thân xác, đến độ tinh khiết trong ý tưởng; sự hoàn hảo
của hôn nhân phụ thuộc vào sự
trung thành và bất khả phân ly, sự thật của chữ
viết được bắt đầu
với sự tôn trọng các điề đã ký ước. Ví dụ và gương sáng của Chúa Giêsu mời gọi chúng
ta hãy phải sống một cuộc
sống Kitô hữu một cách hoàn thiện qua
những việc chúng ta làm và những hành động và những gì chúng ta rao giảng bằng lời nói.
Lạy Chúa Giêsu, trong ngày hôm nay, Xin Chúa hướng dẫn và
thánh hóa, để cai trị và làm chủ trái tim và lòng trí chúng con, để tất cả những suy
nghĩ, lời nói và hành động của chúng con có thể làm theo
đúng như luật
pháp của
Thiên Chúa Cha
và vì thế chúng con có thể được cứu rỗi và Che chở qua sự giúp đỡ của Chúa.
6th
Sunday in Ordinary Time, Year A – February 13, 2011 *
Do not think that I have come to
remove the Law and the Prophets
Today,
Jesus tells us: «I have come to fulfill the Law» (Mt 5, 17). What is the Law?
What is ‘The Prophets’? By the Law and the Prophets, Jesus meant two different
sets of books of the Old Testament. The Law refers to the works believed to
have been written by Moses; the Prophets, as the name itself indicates, are the
works of the Prophets and the Sapiential books.
In Today's Gospel, Jesus refers to
those who are considered the summary of the moral code of the Old Testament:
The commandments of the law of God. According to Jesus, the Law isn't merely
about external principles. It isn't an external imposition, on the contrary.
Actually, God's Law corresponds to the ideal of perfection that is deeply
rooted in the heart of every man. This is the reason why they who keep the
commandments not only achieve the accomplishment of their human aspirations,
but also the perfection of christianism, or, in Jesus's words, achieves the
perfection of the Kingdom of God. «Whoever obeys them and teaches others to do
the same will be great in the kingdom of heaven» (Mt 5, 19).
«But I say to you» (Mt 5,22). The
observance of the Law isn't restricted to the letter, since «For the letter kills,
but the Spirit gives life» (2Cor 3:6). This is the meaning in which Jesus
employs His authority to interpret the Law according to its most authentic
spirit. As Jesus interprets it, the Law is extended to its ultimate
consequences: the respect for life is connected to the eradication of hate,
vengeance and offense; the chastity of the body, to the purity of intentions;
the perfection of matrimony depends on fidelity and indissolubility; the truth
of the word given starts with the respect for pacts. By observing the law,
Jesus «fully reveals man to man himself and makes his supreme calling clear»
(Vatican II Council). The example of
Jesus invites us to that perfection of Christian life in which we practice with
actions what we preach with words.
No comments:
Post a Comment