Monday, February 20, 2017

Suy niệm thứ Ba tuần thứ 7 Mùa Thường Niên



Suy niệm thứ Ba tuần thứ 7 Mùa Thường Niên
Ben Sirach là Người Do Thái ở Jerusalem, là người đã viết những cảm xúc và lời khuyên khôn ngoan trong sách Huấn ca, mà chúng ta được nghe trong  bài đọc thứ nhất hôm nay. Ông viết sách Huấn ca này vào khoảng năm 180 Trước Công Nguyên, vì sống với thế giới và nền văn minh Hy Lạp ông đã hấp thụ các ý tưởng của Hy Lạp về sự khôn ngoan như là một nhân đức, và kết hợp nó vào cách sống của người Do Thái để giúp họ thấy sự khôn ngoan như vâng phục ý muốn của Thiên Chúa trong Lề Luật.
Đoạn văn trong sách Huấn ca mà chúng ta đọc ngày hôm nay đưa ra cho chúng ta thấy những vấn đề khổ đau, mà phiền nhiều, được cư xử trên tiền đề là những đau khổ là một bài kiểm tra, nhưng là một sự xét nghiệm để giúp cho thấy sự chân thành của một người khi phải đối diện với những thử thách. Người chân thành chấp nhận đau khổ  là vì người đó chấp nhận Thiên Chúa là một trong những người có thể tin cậy, những người sẽ không để cho sự đau khổ làm mình phải sa ngã đức tin và thất vọng. Qua những việc nghiên cứu lịch sử của con người vĩ đại, ai biết rằng Thiên Chúa từ bi và nhân hậu và cuối cùng sẽ thưởng với những đau khổ của một người với niềm vui vĩnh cửu.
Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy sự liên quan của sự khôn ngoan này được Chúa dạy cho các môn đệ trong các tình huống. Chúa Giêsu đã dùng một đứa trẻ con để mở mắt họ. Một đứa trẻ không nơi nương tựa, không người giúp đỡ  khi đau khổ, nhưng những người đã biết quên mình phục vụ cho các trẻ em, những người yếu cô thế chính là những người đang phục vụ chính Chúa Kitô, và trong việc phục vụ Chúa Kitô được phục vụ Thiên Chúa. Vì vậy, người khôn ngoan là người phục vụ Thiên Chúa. Thánh thiện và khôn ngoan là một.
Lạy Chúa, trong việc phục vụ Chúa, chúng con tin tưởng nơi Chúa. Xin Chúa giúp cho chúng con được khôn ngoan trong cách này. Amen.

Tuesday 7th Sunday in Ordinary Time (A)
Ben Sirach was a Jerusalem Jew who wrote sentiments of wise counsel, that is he was  a wisdom scribe. The first reading of today comes from his book written about 180 B.C. His contacts with the world of Greek civilization made it possible for him to absorb the Greek idea of wisdom as a virtue, and to incorporate it into the Hebrew way of seeing wisdom as obedience to the will of God contained in the Law.
The sayings we read today are based on this. Here, the question of suffering, which bothers many, is dealt with on the premise that sufferings are a test, but a test which reveals one’s sincerity in facing the testing. The sincere person accepts suffering because he/she accepts God as the one who can be trusted, who will not let one down. From studying the history of great men, one knows that God is compassionate and merciful and will ultimately reward one’s sufferings with everlasting joy.
In the Gospel passage of today, we see the relevance of this wisdom teaching in the situation of the disciples. Jesus has to make use of a child to open their eyes. A child is helpless when suffering, but the ones who selflessly serve the child, the weak one, is serving Christ Himself, and in serving Christ is serving God. So the wise person is the one who serves God. Godliness and wisdom are one.
Lord, in serving You, we are trusting You. Help us to be wise in this way. Amen.

No comments:

Post a Comment