Friday, February 10, 2017

Suy Niệm Tin Mừng Thứ bẩy Tuần thứ 5 Thường Niên



Suy Niệm Tin Mừng Thứ bẩy Tuần thứ 5 Thường Niên
Trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy được rõ Lòng từ bi của Chúa Giêsu,  Khu vực mà Chúa Giêsu đến hôm nay là một khu vực của người ngoại giáo, hầu như không có người Do Thái sống ở vùng này. Vì vậy, hầu hết những người được hưởng phép lạ kỳ diệu trong ngày hôm nay là những người dân ngoại. Tuy nhiên,  Chúa Giêsu đã cảm động trước sự háu hức, mệt mỏi và đói khát của đám dân này cũng giống như sự lo lắng của Ngài cho sự đói khát của 5.000 người Do Thái mà Ngài đã ban phép lạ bánh hoá ra nhiều trước đó. Chúa Giêsu đã lo sợ rằng nếu Ngài không họ ăn uống đầy đủ, họ sẽ không đủ sức để lên đường về nhà.
            Lòng từ bi của Chúa, đã được phân phát ra cho tất cả mọi người một cách rõ ràng, Ngài không hạn chế hay phân biệt là dân Do Thái hay dân ngoại. Với sự  phản ứng nhanh chóng về lòng từ bi của Ngài đã đã trở thành một sự thách thức lớn đối với Ngài.  Khi Chúa Giêsu cho các môn đệ biết là Ngài muốn cho đám đông được ăn uống đầy đủ trước khi họ ra về. Lập tức các môn đệ đã phản đối, họ phản đối vì lý do tài chánh, vì nhu cầu thực phẩm ngay vào thới điểm đó trong sa mạc: "Ở đây, trong nơi hoang vắng này, lấy đâu ra bánh cho họ ăn no?" (Mc 8:4)  Nhưng, Đức Giêsu đã thách thức họ: "Anh em có mấy chiếc bánh?"  (Mc 8:5). Chúa Giêsu như muốn nói với các môn đệ: "Hãy coi lại xem, chúng ta thể làm được những gì để giúp cho những ngưòi này, chúng ta không nên lãng phí thời gian để ẩn dấu những khó khăn của chúng ta ở sau lưng." Lòng từ bi của Chúa Giêsu không chỉ dừng lại với những suy nghĩ thông cảm và đồng cảm về những người cần giúp đỡ.
            Lòng từ bi đã thách đố Chúa Giêsu nhìn thấy những gì Ngài có thể làm được. Nếu chúng ta ở đất nước này sẵn sàng bỏ ra một ít thời gian để nhận biết thực sự những vấn đề của những người nghèo khổ bằng cách thăm hỏi, nói chuyện và lắng nghe họ, liệu chúng ta sẽ có những phản ứng như Chúa Giêsu đã làm ? Lòng từ bi chính đáng được xác thực bởi những phản ứng mong muốn một thách thức.
          Lạy Chúa, xin ban cho chúng con được ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, để chúng con có thể đối diện với những thách thức của cuộc của chúng con và của những anh chị của chúng con trong cuộc sống hiện tại hôm nay.

REFLECTION Saturday 5th Ordianry Time.
Jesus' compassion is very evident in today's Gospel. He and his disciples were in the area known as the Ten Cities. This was the area in which Jesus in the Gospel about two weeks ago cured the demoniac, who lived among the tombs. The Ten Cities was a pagan area. There were scarcely any Jews living there. So very likely
most of the people who were the beneficiaries of today's miracle were Gentiles. Yet Jesus' reaction to this weary and hungry crowd of Gentiles was the same as his reaction to a hungry and weary crowd of 5,000 Jews whom he had fed earlier. Jesus was concerned that if he did not feed the people, they would faint on the way home.
His compassion, obviously, reached out to everyone. He didn't limit it simply to his own people. As was true when he fed the five thousand, his compassion soon became a challenge for him. Jesus indicated he would like to provide food for the crowd. Immediately the disciples raise logistical difficulties: "How can anyone give
these people sufficient bread in this deserted spot?" Then Jesus challenged them: "How many loaves do you have?" Jesus was saying to the disciples, "Look, let's see what we can do, let's not waste our time hiding behind difficulties." Jesus' compassion did not stop with sympathetic and empathic thoughts about those in need of help. Compassion challenged him to see what he could do.
If we in this country are willing to spend a little time getting to really know the problems of the poor by talking with and listening to them, would we react as did Jesus? Genuine compassion is authenticated by an eager response to a challenge.

No comments:

Post a Comment