Wednesday, February 1, 2017

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bẩy Tuần thứ 4 Thường Niên



Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bẩy Tuần thứ 4 Thường Niên
“…  Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.." (Mt 6:34) Như Chúa Giêsu đã nói, Cha của chúng ta ở trên trời biết rõ những nhu cầu cần thiết của chúng ta, Ngài biết chúng ta cần thức ăn, thức uống, quần áo và nơi trú ẩn. Ngài không nói rằng chúng ta không nên cầu xin cho những thứ này. Cầu xin thì sẽ được, chúng ta có thể luôn luôn liên tục đón nhận những tất cả gì mà chúng ta xin qua lòng nhân từ và rộng lượng của Thiên Chúa. Vì thế chúng ta cũng không nên quá lo lắng, suy nghĩ nhiều về những việc thông thường hay những nhu cầu phổ thông hàng ngày, mặc dù cần thiết cho cuộc sống mà chúng ta quên đi hay bỏ bê những việc khác quan trọng  hơn.
            Nhưng nếu, cũng như bao nhiêu triệu người trên thế giới đang sống trong cuộc sống hiện đại này, chúng ta thực sự không có được một thứ gì gọi là cần thiết cho cuộc sống của chúng ta ,  hay chỉ có đưộc một số tối thiểu nhu cầu cần thiết cho cuộc sống?
Như thế thì cuộc sống của chúng ta như thế nào?, nghĩa là sống lây lất " ngày này qua ngày khác"? Có bao giờ chúng ta có thể tưởng tượng được là mình không có được một nhu yếu phẩm nào của cuộc sống mỗi ngày? Rồi sau đó, chúng ta hãy suy ngẫm hay phản ánh rằng trong thực tế đất nước ViệNam của chúng thôi đã có hàng triệu anh chị em của chúng ta đang sống trong tình huống đó hôm ngày chưa kể những nước khốn khổ khác trên thế giời! .
            Trong cùng lúc, một số ít người trong chúng ta lái có tất cả những gì họ cần và họ còn có nhiều hơn nữa họ dư thừa để không. Đối với chúng ta những người (nói để nói) "ở giữa hai loại người trên", đã có đủ những thứ cần thiết tối thiếu, nhưng lúc nào cũng muốn được có nhiều hơn và nhiều hơn nữa, vì đó là xu hướng của chủ nghĩa tiêu thụ trong cuộc sống theo phong cách của chúng ta, chúng ta có nên cầu nguyện xét lại lương tâm của chúng ta về tình trạng như này không? Không những chúng ta chỉ đơn thuần làm nhiều hơn để giúp những người đang thiếu thốn, nhưng chúng ta cũng phải chú trọng đến cái giá trị và thái độ của chúng ta đối với  những sự bất công, vô nhân đạo và những chia sẻ trong xã hội , trong cuộc sống của chúng ta!
            Như câu Chúa Giêsu đã nói: “Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.." (Mt 6:34) , chúng ta chỉ có ngày hôm nay, và ngay bây giờ để phục vụ Chúa;  ngày hôm đã qua đi, ngày mai là chưa đến: Vậy bây giờ là lúc chúng ta  phải cảm ơn và ngợi khen Chúa, phục vụ Ngài, yêu mến Ngài trong những người đang thiếu thốn và cần sự giúp đỡ của chúng ta. Bây giờ là thời gian để chúng ta cầu nguyện và  hành động,
Lạy Chúa, xin Chúa giúp chúng con biết phục vụ Chúa nơi những người khác.

REFLECTION
“Today’s trouble is enough for today.” As Jesus said, our Father  in heaven knows our needs, of food and drink, of clothing and shelter. He doesn’t say we should not ask for these things, ask that we might continue to receive the bounty of God. But we should not become so anxious and fretful about such ordinary, though necessary, needs of life that we forget or neglect more important things. \
            But what if, like so many millions of people in our modern world, we really did not have some or all of these necessities? What would such a life be like, literally living “from day to day”? Can we imagine ourselves not having some of life’s necessities? And then reflect that in fact millions of our brothers and sisters today are in that situation.
            At the same time, a small  minority of us have all they need and much more besides. For us who are (so to say) ‘in the middle’, having enough but wanting more and more because that’s the trend of our consumerist life-style, should we not in prayer examine our consciences about this  situation? Not merely about doing more to help those in need, but about our shared values and attitudes that perpetuate this unfair, inhuman division among us?
            Like today’s trouble being enough for today, we only have today, this day, to serve the Lord — yesterday’s gone, tomorrow’s not yet come: it’s now that we have to thank and praise the Lord, serve Him, love Him in those in need. Now is the time for prayer and for action
Lord, help us to serve You in others.

No comments:

Post a Comment