Wednesday, February 1, 2017

Suy Niệm Tin Mừng Lễ Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu và Đền Thánh (1/2)



Suy Niệm Tin Mừng Lễ Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu và Đền Thánh (1/2)
Theo luật của Môisen thì người Do Thánh tin rằng, khi Chúa đã dẫn đưa dân Do Thái thoát khỏi Ai Cập, Ngài đã cứu những người con trai đầu lòng của họ, trong khi Thiên Chúa đã sai thần chết giết hết nhửng người con trai đầu lòng của người Ai Cập để vua Ai Cập phải để cho con cháu Giacóp đang bị làm nô lệ cho Ai cập được rời xứ Ai Cập.
Vì vậy, dân Do Thái tin rằng việc sống sót của những người con trai đầu lòng của người  Do Thái là một dấu hiệu cho thấy là những người con trai đầu lòng này đều thuộc về Chúa và  tất cả bằng cách nào đó, cha mẹ phải thánh hiến đứa trẻ đầu lòng  cho Thiên Chúa. Những con trẻ này được dâng lên Thiên Chúa, để Thánh Hiến, Tạ ơn và chuộc lại sự sống với những của Lễ được dâng lên Thiên Chúa trong Đền thờ  Như là Chiên Cừu hay cặp bồ câu. Do đó Mẹ Maria  và Thánh Giuse đã phải lặn lội đường xa mang Chúa Giêsu đến đền thánh Jerusalem để dâng cho Thiên Chúa theo như luật định .
Theo Thánh Luca, Chúa Giêsu được sinh ra tại Bethlehem vì thánh Giuse và Mẹ Maria đã tuân theo Luật của người La Mã đang đô hộ Doa Thái là phải về nơi sinh của tổ tiên để đăng ký “hộ khẩu”. Và bây giờ họ lại tuân giữ Lề Luật của Moses, lề luật của Thiên Chúa đến đền thờ để dâng Chúa Giêsu trong đền Thánh với một cặp bồ câu.  
Đức Giêsu thuộc về một gia đình luôn  tôn trọng và tuân thủ pháp luật, Bố mẹ của Chúa là những người luôn biết vâng lời cả luật dân sự lẫn luật lệ của tôn giáo: Như thế, Chúa Giêsu không thể chê trách được trong mọi bối cảnh kể cả trong quá khứ của gia đình lẫn cá nhân riêng của Ngài và như vậy Ngài đã chết như là một người vô tội dù Ngài bị đóng đinh trên Thập giá như một tội phạm.
            Lạy Chúa, mỗi khi chúng con cửa hảnh những dịp lễ, xin giúp chúng con có thể chú tâm suy niệm sâu sắc hơn về lòng nhân ái và tình yêu thương của Chúa.bạn.

Reflection (SG)
It is forty days since we celebrated the birth of Jesus at Christmas and we celebrate the presentation of the boy Jesus in the Temple. In accordance with the Law of Moses, every firstborn Jewish boy had to be redeemed by an offering to God forty days after birth.
The background to this law was the belief that, when God set the Jewish people free from Egypt, he saved their firstborn male children, when some mysterious death (“the angel of death”) killed the firstborn male children of the Egyptians. So the people believed that the survival of these Jewish boys was a sign that the firstborn boy belonged to God and was somehow sacred to God. The child had to be presented, offered up, redeemed, in the Temple with gifts. Thus Mary and Joseph bring Jesus to the Temple to present him to God.
According to Luke, Jesus was born in Bethlehem because Joseph and Mary obeyed a Roman degree about registration. So now they obey the Law of Moses. Jesus belonged to a law-abiding family, who obeyed both civil and religious law: he was blameless both in his background and his own person and so died an innocent man though crucified as a criminal.
Lord, may every feast which we celebrate help us meditate more deeply on your loving kindness.

No comments:

Post a Comment