Thursday, February 23, 2017

Suy Niệm bài đọc thứ Sáu Tuần thứ 7 Thường Niên



Suy Niệm bài đọc thứ Sáu Tuần thứ 7 Thường Niên
Trong cả hai bài đọc hôm nay, đều có một chủ đề phổ thông đó chính là mối quan hệ giữa con người với con người.

            Trong bài đọc thứ nhất, chúng ta được nghe về mối quan hệ giữa những người bạn. Một sự tương phản được thực hiện giữa những người bạn giả dối và người bạn chân thật. Kinh nghiệm cho thấy rằng một người bạn tốt, chân thật là một người biết giữ đúng lời, vị tha, và luôn có mặt trong những lúc đặc biệt và cần thiết. Làm thế nào để chúng ta tìm thấy những người bạn như vậy? Bởi vì kính sợ Thiên Chúa trong nội tâmcách hành xử tốt, phải đạo (đàng hoàng) thì thể hiện ngay từ bên ngoài. Việc này có nghĩa là tình bạn chân thật thực sự không thể xảy ra nếu chúng ta không có mối quan hệ nào với Thiên Chúa.
            Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nhấn mạnh những vấn đề quan trọng về lòng trung thành của vợ chồng trong sự quan hệ hôn nhân. Trọng tâm của bài giáo huấn của Chúa Giêsu là thách thức những cặp vợ chồng nên sống trong sự hiệp nhất vĩnh viễn và trung thành cho đến chết vì hôn nhân không cho phép ai có thể "tách những gì Thiên Chúa đã liên kết với nhau." Đồng thời, Ngài cũng thừa nhận rằng trong thực tế vợ chồng cũng có thể không còn yêu thương nhau như vợ chồng thì phần đầu trước Tin Mừng hôm nay cũng cho phép sự ly hôn mà không tái hôn.
            Hai bài đọc hôm hay nhắc nhở chúng ta rằng cốt lõi của tất cả những mối quan hệ dù giữa bạn bè hay là giữa vợ chồng, ngay cả khi họ chọn ly hôn hay ly dị thì mối quan hệ của người đó với Thiên Chúa. Ngài luôn luôn hiện diện trong suốt cuộc sống của chúng ta, và trong tất cả những mối quan hệ của chúng ta, thậm chí có sự đổ vỡ. Chúng ta được mời gọi để tin tưởng vào đường lối của Ngài khi chúng ta cầu nguyện với những lời thánh vịnh, Trên đường mệnh lệnh Chúa, xin dẫn con đi,vì con ưa thích đường lối đó.” Lạy Chúa, Xin Chúa luôn luôn  thường xuyên hướng dẫn chúng con.

REFLECTION
If there is a common theme in both readings today, it is that of relationship. In the first reading, we read about the relationship between friends. A contrast is made between false and true friends. Experience shows that a friend is one who is true to his or her word, selfless, and is present particularly in times of need. How do we find such friends? By fearing the Lord internally and behaving in the right manner externally. It means that true friendship cannot take place without us having a relationship with God.
            In the Gospel passage, Mark highlights the important issue of the fidelity of spouses in the marriage relationship. He passes on the tradition of Jesus’ teaching and attitude towards marriage and divorce. At the centre of Jesus’ message is the challenge to spouses to live in perpetual and faithful union until death as it was not permissible “to separate what God has joined together.” At the same time, recognising the reality that spouses can also no longer love one another as husband and wife, this early Gospel also allows for separation, without remarriage. 
            The readings remind us that at the core of all relationship whether between friends or between spouses, even when they choose to separate or divorce is one’s relationship with God. He is the ever present constant in all our lives, and in all our relationships, even broken ones. We are called to trust in His ways as we pray with the psalmist, “Guide me in the path of your commands, for there is my delight.” 
            Lord, be my constant guide.

No comments:

Post a Comment