Wednesday, August 19, 2015

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần 19 Thường Niên



Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa chúng ta đã dùng ngụ ngôn về hạt lúa mì để minh họa và dạy cho chúng ta biết thế nào là một người môn đệ đích thực của Chúa. Ý tưởng về hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, trong sự biến chuyển, lên mần và mọc thành cây, lớn lên đâm đòng và kết thành những hạt lúa mì. Chúa Giêsu nhấn mạnh rằng với cách tự nhiên thì hạt giống khi rơi vào đất sẽ phải thối rữa, chết đi thì nó mới nẩy mầm và mọc thành cây được. 
Sự chết đi của hạt giống mới sản xuất được hoa trái là cách duy nhất mà Chúa ưa thích nhất vì không phải đây chỉ là phương cách tự nhiên, nhưng đây cũng là cách mà chính Chúa Giêsu đã chọn để làm gương cho chúng ta. Và những ai thật sự theo Chúa và những ai là môn đệ của Chúa phải tuân theo tấm gương của Ngài và phải bước theo gót chân của Ngài, vị Thầy chí Thánh, "Vì chưng Con Người không đến để được hầu hạ, nhưng là để hầu hạ, và thí mạng sống mình làm giá chuộc thay cho nhiều người"." (Mc 10: 45) Và Chúa Giêsu cũng đã dạy cho các môn đệ của Ngài rất rõ ràng: "Nếu ai muốn đi sau Ta, thì hãy chối bỏ chính mình, hãy vác lấy khổ giá của mình và hãy theo Ta. (Mt 16:24)
Thánh Laurensô mà chúng ta mừng lễ hôm nay chính là một ví dụ tuyệt vời cho chúng ta về việc dám hy sinh để từ bỏ cuộc sống của mình để theo Chúa Giêsu và phục vụ Giáo Hội. Trong việc từ bỏ mạng sống của mình, giống như hạt lúa mì được rơi vào đất và chết để phát sinh hoa trái, Với lòng dũng cảm và dám chết cho Giáo Hội vì Chúa, Gương Thánh Laurensô đã khuyến khích và củng cố đức tin của rất nhiều người trong chúng ta. Trong bài đọc thứ nhất, Thánh Phaolô đã khẳng định sự cần thiết của sự hy sinh một cách quảng đại để có thể thu hoạch được kết quả to lớn trong mùa gặt hái: "ai gieo ít thì gặt ít; ai gieo nhiều thì gặt nhiều." Mỗi người chúng ta hãy nên quảng đại và nên cho đi những gì mà chúng ta muốn nhận được, và không nên miễn cưỡng, và coi đó như là là một nghĩa vụ: vì ".Thiên Chúa yêu thương những vui vẻ có có tấm lòng từ tâm"

Reflection:
     In today's Gospel reading, our Lord used the metaphor of a grain of wheat to illustrate his teaching on true discipleship. The idea of a grain of wheat falling to the ground and its transformation into a mature plant producing a harvest is easy for everyone to understand because it is the way of nature. 
     Jesus stresses that this way of dying to produce fruit is the preferred and only way of following him not only because it is the way of nature but because this is what Jesus himself chose to do for us. And true followers and disciples are expected to follow the example and footsteps of their Master, "who has not come to be served but to serve and give his life to redeem many." (Mk 10: 45)
     After Peter's profession of faith in Jesus as the Messiah, Jesus' message to his disciples was very clear: "If you want to follow me, deny yourself take up your cross and follow me." (Mk 9: 34)
     St. Lawrence of the early Church is an excellent example of giving up his life in the following of Jesus and in the service of his Church. In giving up his life, like the grain of wheat falling to the ground and dying in order to grow and bear a harvest, St. Lawrence's courage and martyrdom have encouraged and strengthened the faith of many others.
     The first reading from Paul's second letter to the Church in Corinth confirms the necessity of giving generously in order to reap great harvests: "the one who sows meagerly will reap meagerly, and there shall be generous harvests for the one who sows generously." Each of us should give as we ourselves wished, and not reluctantly as if obliged: "God loves a cheerful giver." 

No comments:

Post a Comment