Tin
Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói về Vương quốc khó hiểu của Thiên Chúa qua câu chuyện
dụ ngôn. Trong bối cảnh những người lắng nghe, câu chuyện dụ ngôn về cỏ lùng là
dễ hiểu. Trong các cánh đồng, ruộng lúa, những hạt giống tốt được gieo, cỏ dại không
gieo cũng mọc lên và phát triển với chung
với lúa được gieo từ những hạt giống tốt. Trước khi mùa gặt đến hoặc khi gặt lúa,
cỏ dại dại được tách ra và cuối cùng sẽ bị thải ra và đem đi đốt; kết quả thì
chỉ có hạt lúa giống tốt mới được thu hoạch vào kho lẫm.
Trong thế giới của chúng ta, có những
người tốt và xấu, tất cả khác nhau, nhưng cùng sống với nhau. Qua những lời của
Thánh YNhã thành Loyola viết trong những bài tập Linh Thao của ông, "những
người sống trên mặt đất, với sự đa dạng tuyệt vời trong những trang phục và
theo cách diễn xuất. Một số trắng, một số
đen, một số được an lạc và một số sống trong chiến tranh. Một số thì đau khổ, khóc
lóc, một số vui cười, hạnh phúc. Một số thì khoẻ mạnh, một số thì bệnh tật; một
số được sinh ra với thế giới và một số phải chết, v. v. ". Và Thiên Chúa
Ba Ngôi nhìn thấy thế giới này, "Ngài nhìn xuống toàn bộ bề mặt của trái đất,
và nầy, tất cả các quốc gia đang sống trong sự mù lòa, tội lỗi, đang đi xuống
và đang hướng tới hoả địa ngục."
Và Thánh Ynhã đã viết: “ Bởi vì sự đa dạng của thế giới đang đi vào sự bối rối
này mà Thiên Chúa Ba Ngôi trong cõi đời đời đã quyết định sai Con một của Ngài
là Ngôi Hai xuống trần gian để làm người như chúng ta và để cứu rỗi con người
chúng ta. Vì vậy, khi thời gian viên mãn đã đến, Thiên Chúa đã sai sứ thần
Gabriel đến Đức Maria của chúng ta. "
Ngôi Hai nhập thể của Thiên Chúa Ba
Ngôi đến và đem Tin Mừng về Nước Thiên Chúa, Ngài tuyển lựa và mời gọi những
người theo Chúa, Ngài đã hiến dâng sự sống của mình trên thập tự giá và Ngài sống
lại từ cõi chết, Ngài đã để lại Giáo Hội của Ngài để tiếp tục công trình cứu độ
của Ngài, "Hãy đi khắp cả thiên hạ rao giảng
tin mừng cho mọi loài thụ tạo. Ai tin cùng chịu thanh tẩy thì sẽ được cứu, còn
ai không tin thì sẽ bị luận tội "(Mc 16: 15- 16)
Reflection:
Jesus speaks of the ungraspable Kingdom of God in parables. In the
context of his audience, the parable of the weeds is readily understandable. In
the fields where good seed is sown, weeds from whatever source grow with the
plants from the good seed. Before the harvest or at the harvest, the bad weeds
are separated and eventually disposed of or burned; the fruit of the good seed
is harvested.
In our world, good and bad people, all different, live together.
In the words of St. Ignatius of Loyola in his Spiritual Exercises, "those
on the face of the earth, in such great diversity in dress and manner of
acting. Some are white, some black' some at peace and some at war; some
weeping, some laughing; some well, some sick; some coming into the world and
some dying, etc." And the Holy Trinity sees this world, "They look down
upon the whole surface of the earth, and behold all nations in great blindness,
going down and descending into hell."
And St. Ignatius writes that it is into this varied and confused
world that the Trinity decrees to send the Second Person to save it: "They
decree in Their eternity that the Second Person should become man to save the
human race. So when the fullness of time had come, They send the Angel Gabriel
to our Lady."
The incarnate Second Person of the Blessed Trinity comes to bring
the Good News about the Kingdom of God, chooses and invites followers, gives
his life on the cross and rises from the dead, leaving his Church to continue
his saving work, "Go out to the whole world and proclaim the Good News to
all creation. The one who believes and is baptized will be saved; the one ho
refuses to believe will be condemned." (Mk 16: 16)
No comments:
Post a Comment