Câu
chuyện về cái chết của thánh Gioan Tẩy giả là câu chuyện có tính chất chú ý nhiều
đến bản tính con người. Chúng ta có thể bị thu hút bởi những câu chuyện có tính
chat đầy kịch tính trong điệu nhảy của con gái bà Hêrôdiat và lời thề ngu ngốc
của vua Hêrôđê và sự yêu cầu của cô gái xin cho bằng được cái đầu của ông Gioan
Tẩy Giả đặt trên mâm. Đằng sau của câu chuyện là khi vua Hêrôđê đã có vợ mà còn
muốn kết hôn với bà Hêrôdiat người vợ của anh trai mình. Khi làm như vậy, theo
quan điểm của luật Do Thái, ông ta đã phạm hai tội trọng. Việc đầu tiên là ông
ly dị người vợ trước của ông mà không có lý do chính đáng. Thứ hai là ông kết
hôn với chị dâu của mình, đó là một mối quan hệ bị cấm tuyệt đối.
Ông Gioan không sợ hãi đê đứng ra chỉ
trích và phê phán nhà vua vì những hành
vi của nhà Vua và vì vậy ông đã bị tống giam trong tù. Những lý do cho việc làm
của vua Hêrôđê thì quá phức tạp. Có thể nhà vua không thích Gioan, Nhưng trong
trái tim của nha vua, ông biết rằng những gì Gioan nói là đúng. Chúng ta không
ai thích được nghe nói là chúng ta đang làm điều gì đó mà sai trái; đặc biệt là
nếu chúng ta đang cố gắng để đánh lừa chính bản thân là những gì chúng ta đang
làm là đều tốt đẹp cả. Vua Hêrôđê biết rằng
ông Gioan là một người thánh thiện và không muốn thực hiện nó, nhưng nó đã
không được chuẩn bị để thừa nhận tội lỗi của mình.
Ông Gioan đã trả một cái giá quá mắc cho
việc nói sự thật mà không sợ hãi. Đây là việc mà chúng ta được kêu gọi để làm,
mặc dù có lẽ trong đó có đầy những tính chất quá kịch tính. Chúng ta phải lên
tiếng chống lại những bất công, bóc lột và những việc sai trái ở bất cứ nơi nào
mà chúng ta nhìn thấy nó. Trong cách này, chúng ta đang bắt chước không phải chỉ
có thánh Gioan Tẩy Giả mà thôi, nhưng chúng ta cũng bắt chước như chính Chúa
Giêsu, Người đã bị bắt, chịu khổ hình và bị giết chỉ vì đã nói lên sự thật; và chúng ta cũng có thể
chắc chắn rằng Chúa Giêsu sẽ ở lại với chúng ta khi chúng ta cố gắng để làm đại
sứ của Ngài trong một thế giới mà thường là thù địch với giá trị Kitô giáo.
REFLECTION
The story of the death of John the Baptist is full of human interest. We can be fascinated by the dramatic story of the dance of Herodias' daughter and Herod's foolish oath and the request of the girl to have John the Baptist's head on a platter. The background to the story is that Herod had married his brother's wife. In doing so, from the viewpoint of the Jewish law, he committed two crimes. The first was that he divorced his first wife without good reason. The second was that he married his sister-in-law, which was a prohibited relationship.
The story of the death of John the Baptist is full of human interest. We can be fascinated by the dramatic story of the dance of Herodias' daughter and Herod's foolish oath and the request of the girl to have John the Baptist's head on a platter. The background to the story is that Herod had married his brother's wife. In doing so, from the viewpoint of the Jewish law, he committed two crimes. The first was that he divorced his first wife without good reason. The second was that he married his sister-in-law, which was a prohibited relationship.
John fearlessly criticized the king for
his behavior and so was thrown into prison. The reasons for Herod's conduct are
complex. Maybe, he disliked John because, at heart, he knew that what John said
was right. We do not like to be told that something we are doing is wrong;
especially if we are trying to deceive ourselves that what we are doing is all
right. Herod knew that John was a holy man and did not want to execute him, but
he was not prepared to admit his guilt.
John paid the price for speaking the
truth without fear. This is something that we are all called to do, though
probably in less dramatic ways. We should speak up against injustice and
wrongdoing wherever we see it. In this we are imitating not only John the
Baptist but also Jesus himself, who was put to death for speaking the truth; and
we can be sure that Jesus will be with us as we try to be his ambassadors in a
world that is often hostile to Christian values.
No comments:
Post a Comment