Monday, August 3, 2015

Suy Niệm Bài đọc Chúa Nhật thứ 17 Thường Niên

Trong bài đọc thứ Nhất hôm nay, chúng ta thấy: “Thiên Chúa hiện ra báo mộng cho vua Sa-lô-môn, và Thiên Chúa phán : "Ngươi cứ xin đi, Ta sẽ ban cho." Vua Sa-lô-môn thưa :"Chính Ngài đã lấy lòng nhân hậu lớn lao mà xử với tôi tớ Chúa là Đa-vít thân phụ con, như người đã bước đi trước nhan Chúa cách trung thực, công chính, với tâm hồn ngay thẳng. Chúa đã duy trì lòng nhân hậu lớn lao ấy đối với người, khi ban cho người có một đứa con ngồi trên ngai của người hôm nay. Và bây giờ, lạy ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa của con, chính Chúa đã đặt tôi tớ Chúa đây lên ngôi kế vị Đa-vít, thân phụ con, mặc dầu con chỉ là một thanh niên bé nhỏ, không biết cầm quyền trị nước. Con lại ở giữa dân mà Chúa đã chọn, một dân đông đúc, đông không kể xiết, cũng không đếm nổi. Xin ban cho tôi tớ Chúa đây, một tâm hồn biết lắng nghe, để cai trị dân Chúa và phân biệt phải trái ; chẳng vậy, nào ai có đủ sức cai trị dân Chúa, một dân quan trọng như thế ?" Chúa hài lòng vì vua Sa-lô-môn đã xin điều đó.”1Kg 3:6-10 .  Chúa ban cho vua Solomon sự “khôn ngoan” đó là một kho tàng to lớn trên tất cả mọi kho báu trên trần gian. Sự khôn ngoan là một giá trị trên tất cả những thứ mà con người đầu tư bằng tất cả các năng lực và khả năng.
Sự khôn ngoan không phải có được qua sự tìm tòi,và nghiên cứu trong nhiều năm, dù con người giỏi tới đâu đi nữa cũng không có thể học hết và hiểu hết mọi sự bí mật của vũ trụ và trong ý tưởng của con người. Nhưng sự khôn ngoan là một đặc ơn mà Chúa ban cho mỗi người để hướng dẫn con người hướng tới những sự lựa chọn đúng đắn trong việc tiến hành cuộc sống và trong việc phục vụ người khác. Nền tảng của sự khôn ngoan là chân lý, là sự thật của Thiên Chúa như các nhà tiên tri và giảng viên là những người được Chúa chỉ đỉnh và sai đi đã tiết lộ.
Trong lời cầu nguyện hôm nay của vua Solomon, ông chỉ xin cho mình có một trái tim hiểu biết để ông có thể biết những điều phải trái để cai trị và hướng dân Isreal là dân riêng của Thiên Chúa. Trong bối cảnh này Vua Salamon, khôn xin giàu sang phú quý, sống lâu để hưởng thụ và chỉ xin sự hiểu biết để cai trị, để hướng dẫn hoặc để lãnh đạo. Có lẽ trong sự lựa chọn của mình cụm chữ "sự hiểu biết trong tâm hồn" người viết sách các Vua đã nhẹ nhàng truyền đi một dấu hiệu  tiềm năng nhà lãnh đạo có một thái độ  nhân từ và thông cảm sẽ cho phép họ có khả năng hướng dẫn va phục vụ những người chung quanh một cách hiệu quả hơn, ngay cả trong những khoảnh khắc yếu kém, thiếu lòng tin và cần thiết của họ.
            "Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con được sự hiểu biết để chúng con biết đón nhận, hiểu Lời Chúa và cho Lời của Chúa có thể bén rễ sâu trong trái tim của chúng con và biến đổi cách suy nghĩ và hành động của chúng con. Xin cho Thánh Thần của Chúa mở tai chúng con để chúng con nghe và hiều được Lời của Chúa trong Kinh Thánh mà chúng con tôn kính và quý mến cả hai Cựu và Tân ước mà Thiên Chúa đã chuẩn bị cho tất cả những ai mong muốn được vào Nước Trời của Ngài trong sự công chính, bình an và hạnh phúc. Xin Chúa giúp chúng con được trở thành một môn đồ siêng năng và là một môn đê trung thành của Lời Chúa.


No comments:

Post a Comment