Monday, August 3, 2015

Suy Niệm Bài Đọc Thứ Ba Tuần 18 Thường NIên

Qua bài đọc thứ nhất hôm nay, chúng ta thấy ông Môisen đã bị những người gần gũi nhất với ông phản đối chống lại ông,  đó là, Aaron và Miriam. Họ đã kể ra hai cái tội của ông Môisen và thách thức ông. Thứ nhất, ông đã kết hôn với một người  ngoài không phải là dân Do Thái, và thứ hai, ông là người độc tài và là người duy nhất phát ngôn viên của Thiên Chúa Yavê.  Về phần mình, ông Môisen đã không phản ứng gì đến những lời khiếu nại cáo buộc của họ. Thay vào đó, ông chỉ biết đáp lời những lời của Thiên Chúa Yavê một cách trực tiếp.
            Những phản ứng của Thiên Chúa Yavê được thấy dưới dạng là những lời hướng dẫn và sự trừng phạt. Thiên Chúa Yavê đã báo cho ông  Aaron và Miriam, là hơn tất cả các tiên tri khác mà Thiên Chúa Yavê  đã nói trong "giấc mơ" và "trong thị kiến, Thiên Chúa Yavê  đã có một mối quan hệ cá nhân và thân mật với Môisen. Với ông Môisen, Thiên Chúa Yavê đã nói 'mặt đối mặt' với ông (chứ không phải là nói trong giấc mộng như các tiên tri khác). Và sau đó, Thiên Chúa đã trừng phạt Miriam với bệnh phong cùi, Tuy nhiên, khi nghe những lời biện hộ, cầu xin của Aaron, Ông Môisen cầu xin Chúa tha thứ cho Mirian và được trở lại cuộc sống bình thường hạnh phúc. Qua hành động của mình, ông Môisen đã chứng tỏ là người có những phẩm chất tốt của một nhà lãnh đạo đáng kính, có nghĩa là một trong những người không đễ bực tức phản ứng trong những khi phải đối đầu với những sự phản đối, và sẵn sàng để cầu xin Thiên Chúa thay cho những người phản bội và chống đối ông.
Ngày hôm nay, trong thế giới này, phẩm chất của sự khiêm nhường và sự tha thứ là một điều hiếm thấy trong số rất nhiều các nhà lãnh đạo, ngay cả trong Giáo Hội. Giống như Aaron và Miriam, họ muốn được mọi người biết đến và phải có được vị trí danh dự. Ngoài ra, họ mau mắn, nhanh chóng khiển trách hay trừng phạt những người đã chỉ trích hay nói về những cái sai trái mà họ đã làm hay là những người phản đối họ. Đây là bài học để nhắc nhở chúng ta biết rằng sự lãnh đạo trong Giáo Hội Kitô giáo không phải là dựa vào sức mạnh, niềm tự hào hay quyền thế, nhưng là dựa trên tất cả niềm tin của mọi người ở, và sự phụ thuộc vào Thiên Chúa.
Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết tin tưởng nơi Chúa hoàn toàn.

Reflection SG
The passage from the Book of Numbers describes how Moses is opposed by those closest to him, that is, Aaron and Miriam. They challenge him on two accounts. Firstly, that he married a foreigner, and secondly, that he is the sole spokesperson for Yahweh. Moses, for his part, does not respond to the complaints. Instead, the response comes directly from Yahweh. 
Yahweh’s response takes the form of an instruction and a punishment. Yahweh informs Aaron and Miriam, that more than all other prophets to whom Yahweh speaks in ‘dreams’ and ‘visions’, Yahweh has a personal and intimate relationship with Moses. With Moses, Yahweh speaks ‘face-to-face’. Then, Yahweh punishes Miriam with leprosy. However, upon hearing the plea of Aaron, Moses intercedes for Miriam’s well-being. Through his actions, Moses demonstrates the qualities of an honorable leader, that is, one who does not react in the face of opposition, and is willing to intercede for those who oppose him. 
These days, qualities of humility and forgiveness are a rarity among many leaders, even in the Church. Like Aaron and Miriam, they want to be given due recognition and positions of honour. In addition, they are quick to reprimand or punish those who have done them wrong or who oppose them. It reminds us that Christian leadership is not based on power, pride or position but on one’s total trust in, and dependence on God.
Lord, help me trust You completely.


No comments:

Post a Comment