Monday, August 31, 2015

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 22 Thường Niên

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 22 Thường Niên
Luật của Moses là luật rất quan trọng đối với người dân Israel. Vì họ đã từng tự hào về hệ thống pháp luật mà họ đã làm ra trong sự mong muốn của họ, là những người dận riêng của Thiên Chúa. Qua những Luật lệ này mà họ hy vọng được sống trong cuộc sống mà là khác biệt với dân ngoại, sống tốt hơn so với những người trong các nước láng giềng ngoại giáo của họ. Nhưng, than ôi, đến thời gian của Chúa Giêsu,  thì luật pháp đã trở nên vô vọng, phức tạp hơn trong các ứng dụng của nó mà chỉ có các chuyên gia, các thầy thông giáo mới có thể giải thích được, vì trong các vấn đề thực tế, nhiều việc sẽ phát sinh ngay trong cuộc sống hàng ngày của người dân. Như Chúa Giêsu đã đưa ra trong bài Tin Mừng hôm nay, nhiều luật trong Cựu Ước đã được con người tự sáng chế đạt thêm ra để bóc lột sức lao đạo của con người. Những người làm luật, những người thi hành luật không bao giờ quan tâm đến luật của họ làm ra, nhưng luôn luôn dung luật của họ để dàn áp  những dân nghèo, kém học, mà họ không thèm chú ý đến Luật  của Thiên Chúa, là luật của yêu thương. Họ không chịu nhìn vào sự phù hợp với nhu cầu của xã hội. Vì thế đã lạm dụng Bộ luật của họ để trục lợi cá nhân.
            Trong Giáo hội của chúng ta, trong giáo xứ của chúng ta, và bất cứ nơi nào mọi người cùng làm việc với nhau, chúng ta phải có quy tắc. Nhưng những quy tắc đó chỉ là một phương tiện để giúp chúng ta làm cùng việc với nhau hữu hiệu và thông suốt hơn. Một khi những quy tắc bắt đầu đưa ra như là mệnh lệnh cho chúng ta, chắc chắn chúng ta sẽ có những rắc rối. Luật Pháp không có nghĩa là để hạn chế sự tự do của con người nhưng để tối đa hóa sự tự do của mỗi cá nhân và các nhóm mà không làm tổn hại đến người khác.
Tin Mừng của Chúa Kitô không phải là một quy luật. Nhưng là nhhững điều giúp cho chúng ta có một cái nhìn về cuộc sống thực sự của con người muốn sống cho Thiên Chúa giữa mọi người. Những điều được tập trung vào các mối quan hệ chứ không phải là hành động cá nhân.
Lạy Chúa, chớ gì luật của Chúa dẫn chúng con đến với Chúa và làm cho chúng con sẽ thành người tốt hơn.

Reflection SG
The Law of Moses was very important for the people of Israel. They were rightly proud of the legal system they had developed in their desire to be God’s people. Through the Law they were expected to lead lives which were different, better than their pagan neighbors. But, by the time of Jesus, the law had become so hopelessly complicated in its applications that only experts could interpret it in the many practical problems which would arise in daily living.  As Jesus indicated in today’s Gospel, many of the Old Testament laws were of human invention. They had little to do with a loving God: they rather looked to conforming to social demands. Laws were misused for personal gain.
In our Church, in our parish, and wherever people work together, we have to have rules. But they are only a means to help us work together more smoothly. Once the rules start dictating to us, then we are in trouble. Laws are not meant to restrict but to maximize the freedom of individuals and groups without detriment to others.
The Gospel is not a code of laws. It provides a vision of truly human life lived for God among other people. It is focused on relationships rather than individual actions.

Lord, may Your law lead us to You and make us better people.

No comments:

Post a Comment