Wednesday, February 3, 2016

Suy Niệm Tin Mừng thứ Tư tuần thứ 4 Thường Niên



Suy Niệm Tin Mừng thứ Tư tuần thứ 4 Thường Niên

            Làm cách nào chúng ta có thể phân biệt được những người bạn thật sự chân tình với những người hờ hững “qua đường”?
            Người bạn chân tình thật sự không phải chỉ biết chia sẻ những niềm vui, khoảnh khắc hạnh phúc một mình,  nhưng biết chia sẽ niền vui, hạnh phúc đó với tất cả mọi người chung quanh. Nói cách khác, Người bạn chân tình biết sẵn sàng chia sẻ những niềm vui riêng của mình và coi như đó là niềm vui chung của mọi người và biết coi những thắng lợi, vinh dự riêng của mình là thắng lợi và vinh dự chúng của mọi người chứ không phải chỉ riêng cá nhận cùa người đó mà thôi. Thậm chí nhiều lúc phải chấp nhận sự hy sinh, chấp nhận đau khổ để có thể giúp bạn mình biết đi theo theo đúng hướng mà Chúa Thánh Thần hướng dẫn và chỉ đạo .
Tuy nhiên, trên thức tế những của việc làm tốt này của chúng ta thường bị hiểu lầm và  không được đánh giá cao nhiều khi bị coi như việc can thiệp vào việc riêng của người khác, như Chúa Giêsu đã nói: "Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con thân thuộc, và trong gia đình mình mà thôi."
            Sự quan tâm tới người là do lòng từ bi, bác ái từ tâm của chúng ta vì muốn xoa dịu và muốn chia sẻ những thống khổ của người khác, chứ không phải là thương hại hay làm từ thiện có mục đích làm lợi cho mình. Do đó, chỉ có một thái độ khiêm nhường và biết chấp nhận sửa sai, chấp nhận sự khiển trách, trừng phạt và biết chịu đau khổ thì mới có thể chịu đựng được và cuối cùng mới có thể hướng tới một sự an hòa, vui vẻ cần thiết để bác bỏ cái lòng tự hào  hoặc sợ hãi của chúng ta.
        Khi chúng ta nhận ra được điều này, chúng ta cần học hỏi và phát triển thêm về những đức tính này nơi Chúa Giêsu, Ngài mong muốn giúp cho chúng ta trở thành con người hoàn hảo như Thiên Chúa đã tạo ra, để chúng ta nhanh chóng nhận ra Thiên Chúa là Cha của chúng ta, và Ngài coi chúng ta như những người con đáng yêu của Ngài và Ngài luôn mong muốn đem lại cho chúng ta những gì tốt nhất cho chúng, chứ không phải là những gì chúng ta muốn. Thật vậy, đôi khi những gì chúng ta nghĩ là tốt nhất cho chúng ta, có thể không là những tốt cho chúng ta trong mắt của Thiên Chúa.
Xin Chúa mở lòng và mở mắt tâm hồn của chúng ta để chúng ta hiều, nhận biết được và sẵn sang chấp nhận Thánh Ý Chúa.

My REFLECTION
What distinguishes a true friend from a "sunny day" friend? True friends do not just share happy moments alone, they also stick through in thick and thin, in "stormy" times and "sunny weather". In other words they also make it their business to see to it that the general welfare of the friend can be achieved within his/her power to do so.  Even if it means painful and corrective measures that would help steer the friend towards the right direction.
However, this act of caring is usually unappreciated, misunderstood and regarded as meddling in one's private affairs and as Jesus puts it: "a prophet is only despised in his own country among his own relations and in his own house."
            The caring concern for others is done out of compassion and well-wish for the one who may be headed for trouble and problems. Hence, only an attitude of humility and acceptance of correction, reprimand, punishment and bearable suffering can ultimately usher in the necessary peace that a proud heart rejects or fears. The more we realize this as our training and development from God for us to become the human beings that He had created, the faster we can relate to God as our Father who regards us as His sons and daughters who what the best for us. However, sometimes what we think is best for us may not be so in God's eyes.
            Are we aware of our own attitudes which accept concern from those who sincerely try to help us out of love? Or are we holding on to our pride and stubbornness which may prevent us from becoming better people?

No comments:

Post a Comment