Thursday, February 18, 2016

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Tứ Nhất Mùa Chay



Homily of the First Week of Lent - February 14, 2016
Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Tứ Nhất Mùa Chay
Chúa Giêsu đã cầu nguyện và ăn chay bốn mươi ngày trong hoang địa hầu Ngài chuẩn bị chính mình cho chương trình cứu độ nhân loại mà Chúa Cha đã trao phó. Chúng ta thấy, trong bài đọc hôm nay, chính Chúa Giêsu đã phải bị thử thách và cám dỗ, Những thử thách này  những sự cám dỗ mà chúng ta đã nghe hôm nay.
 Như chúng ta đã nghe bài Tin Mừng, chúng ta thấy những sự cám dỗ này rất tinh tế và thực tiễn làm sao, ma quỷ lúc nào cũng có cái miệng lưỡi và ý tưởng, gian trá và  xảo quyệt. Ma quỷ đã tâng bốc Chúa Giêsu không phủ nhận Ngài Con Thiên Chúa. Nhưng khôn khéo xảo trá đánh động vào tâm lý của con người và còn  xảo quyệt hơn nữa "NẾU NGÀI CON THIÊN CHÚA", ma quỷ thì thầm, hãy để tôi chỉ cho Ngài cách Của TÔI. Tôi sẽ chỉ cho Ngài cách tìm của ăn để chống lại sự đói khát! Tôi sẽ ban cho Ngài tất cả các quyền lực và vinh quang, nếu Ngài chỉ cần tỏ ra cho tôi thấy những quyền lưc  và sức mạnh mà Ngài đang có như thế nào! Tôi có thể  ban tặng cho Ngài tất cả những  vương quốc trên thế giới!  Vâng, tôi sẽ choNgài tất cả những thứ đó NẾU  Ngài CHỈ CẦN CHỊU cúi đầu THỜ LẠY Tôi!  Nói cách khác, Ngài đừng làm theo như ý Chúa Cha là phải tự hy sinh hiến mình, chịu nhục hình, chịu chết để đền tội thay cho con người  như cái sứ vụ mà Chúa Cha sai Ngài đến với Thế gian.  Không, Ngài s không phải nhục nhã vác thập giá và bị chết treo trên đó !  Nếu Ngài nghe lời tôi  và làm theo ý  TÔI.  Tôi sẽ cho Bạn tất cả những vinh quang chứ không sự đau khổ!
            Ma quỷ rất thông minh, nó thậm chí còn  sử dụng, trích dẫn những câu Kinh Thánh để cố gắng thuyết phục Chúa Giêsu. Nhưng Chúa Giêsu cho chúng ta thấy rõ là Ngài đã thực sự chuẩn bị để đối mặt với những cám dỗ thông minh này của ma quỷ. Ngài đã được chuẩn sẵn sàng bằng việc cầu nguyện và  ăn chay, hãm mình trong sa mạc vắng vẻ trong bốn mươi ngày, nhờ  đó mà Ngài không bị suy yếu tinh thần. Ngài lấy được sức mạnh, trong sự khiêm tốn và củng cố cho sứ mệnh của cuộc đời mình.
            Mỗi năm Giáo Hội muốn chúng ta dùng bốn mươi ngày để giúp chuẩn bị cho bất cứ những gì mà Chúa muốn chúng ta sống trong cuộc sống của chúng ta. Trong lúc chúng ta đã bắt đầu Mùa Chay năm nay, chúng ta có thể xem đây như là một mùa chuyển tiếp để giúp chúng ta chuẩn bị cho cuộc sống của chúng ta ngày nay đê chúng ta có thể được sống một cuộc sống như Chúa Giêsu, là biết từ bỏ sự tự tôn và chối bỏ những vinh danh vì lợi ích của tình yêu trong việc tự hiến? Đó là ý nghĩa của những gì được gọi là tự phủ nhận. Vâng, Mùa Chay thực sự một mùa để chuẩn bị chúng ta để củng cố chúng ta được yêu thương nhiều hơn!

REFLECTION
The gospel story of this first Sunday of Lent shows us Jesus forty days after he had been baptized by his cousin John (the Baptist). At his baptism, the Spirit came down upon Jesus and the Father's voice was heard proclaiming that Jesus was to fulfill the mission of the beloved Son of the Father. That mission, according to the prophecy of Isaiah, was a mission to bring good news of liberty to the suffering poor. For Jesus, as he himself understood that mission, it meant so much: feeding the hungry, healing the sick, curing the blind and the lame, even giving new life to the dying. For all of that he was baptized. For all of that he was "anointed" by the Spirit. That was the mission of the Father's Son, the "Son of God"!
But the "way" by which Jesus was to accomplish his mission, according to Isaiah's prophecy was to be a way of suffering and of self-sacrifice. It was not to be the way of pompous self-glorification. Actually Jesus knew that he was being commissioned to a mission of love, and of that perfection of love by which one is willing to love to the extent of even giving one's life for the sake of love. Jesus was to proclaim that there is no greater love than that by which one is willing to die for those who are loved.
Was he ready for that mission? For forty days he had been fasting in the wilderness to help prepare himself. Will he be strong enough spiritually? Ah, that had to be tested! So now he will have his determination challenged. The challenge comes in the form of the temptations that today's gospel recounts. How subtle the tempter is, that crafty devil. The devil does not suggest to Jesus that he is not the Son of God. No, "IF YOU ARE THE SON OF GOD," the devil whispers, let me show you MY way. I will show you how to feed the hungry! I will give you all the power and glory you will need to show how powerful you are! I will even give you all the kingdoms of the world! Yes, I will do all of this for you IF ONLY YOU WILL BOW DOWN IN HOMAGE BEFORE ME! In other words, don't follow the way of self-sacrifice for which the heavenly Father has given you the Spirit. No! Follow MY WAY. It is more glorious with no suffering!
               The clever devil even used quotations from the Scriptures to try to convince Jesus. But Jesus showed that he was indeed prepared to face the clever temptations of the devil. He was indeed well prepared. His fasting in the wilderness for forty days did not weaken him spiritually. He was rather strengthened for his life's mission.
               Each year the Church suggests that we take forty days to help prepare ourselves for whatever way the Lord wants us to live our lives. As we begin our Lent this year, can we see it as a season to help prepare ourselves so that our lives today can be lives that show how we, like Jesus, reject self-glorification for the sake of love that is self-giving? That is the meaning of what is called self-denial. Yes, Lent is actually a season to prepare us and to strengthen us to be more loving!

No comments:

Post a Comment