Thursday, February 18, 2016

Suy Niêm Thứ Sáu sau Thứ Tư Lễ Tro 2014(Is. 58:6, Matthew 9:14-15 ).



Suy Niêm Thứ Sáu sau Thứ Tư Lễ Tro 2014(Is. 58:6, Matthew 9:14-15 ).
"Đây , cách ăn chay mà ta ưa thích, " ( Is. 58:6 ) .
Trên thực tế sự chay tịnh là một việc làm rất có giá trị và hiệu quả của đời sống tinh thần, Việc chay tịnh giúp chúng ta làm chủ được những sự ham muốn của chúng ta và khắc phục những tật xấu nơi chúng ta. Việc ăn chay còn giúp chúng ta trút bỏ đi (empty) tất cả những rắc rưới trần thế như niềm tự hào, lòng ích kỷ trong tâm hồn của chúng ta để chúng ta có thể mở rộng tâm của chúng ta để đón nhận lời của Thiên Chúa.
            Tuy nhiên, những ai đã từng ăn chay mặc dù  chỉ trong một thời gian ngắn, đều biết rằng việc ăn chay không phải là việc dễ làm, bởi vì đó chính là cơ hội cho ma quỷ cám dỗ, và tấn công vào những sự yếu kém của chúng ta thường xuyên hơn. Việc ăn chay cũng giúp cho chúng ta thấy rõ hơn về những yếu điểm của chính mình. Đó thực sự là một cuộc chiến tranh tinh thần chống lại những cái sự ác ở trong tâm hồn của chúng ta.
            Trong bài đọc Thứ Nhất hôm nay,  Tiên Tri Isaia cho chúng ta biết là:Thiên Chúa cảnh cáo chúng ta là pải nên đề phòng và chống lại những mối nguy hiểm bởi những sự cám dỗ trong việc ăn chay.
            Sự nguy hiểm đó là gì?  Ăn chay có thể là một mối nguy hiểm và thiệt hại cho đời sống tinh thần của chúng ta, nếu như chúng ta ăn chay với các mục đích riêng ta,  có nghĩa là chúng ta xem việc ăn chay này như là một cách để tự hoàn thiện, tự khoe khoang hay tự biện hộ chính mình giống như những biệt phái. Cách tốt nhất để tránh sự nguy hiểm này là cách giúp nguời với tấm lòng từ tâm, bằng tất cà những khả năng mình sẵn có. Việc ăn chay sẽ mang lại cho chúng ta những hoa quả tinh thần tuyệt vời khi chúng ta biết quay lưng lại với chính bản thân mình để làm những việc bác ái, xã hội với lòng biết thương xót đến người khác. Chúng ta phải làm điều đó với tinh thần tự nguyện và trong niềm vui, nếu không thì việc ăn chay sẽ trở thành vô nghĩa, như Tiên tri Isaia khin trách những người ăn chay mà chỉ biết tranh giành ảnh ưởng, cãi nhau và chưởi bới nhau vì mối lợi riêng tư.. Hơn nữa, việc ăn chay phải được thực hiện trong một ý thức với giá trị cao hơn trong tâm hồn chúng ta.
            Mỗi Mùa Chay, chúng ta được mời gọi để tẩy sạch bản thân và được sống lại như là một người Kitô hữu tốt hơn trong Chúa Phục Sinh. Vì vậy, chúng ta chọn lựa sự ăn chay của chúng ta như thế nào trong Mùa Chay Thánh này?
            Lạy Chúa, xin cho việc ăn chay, hãm mình và những việc làm bác ái từ tâm sẽ mở rộng tâm hồn của chúng con để chúng con biết đón nhận được quyền năng và ơn chữa lành trong tình yêu của Chúa . Lạy Chúa, chúng con biết rằng những tội lỗi và sự những thiếu xót của  chúng con luôn luôn đi trước chúng con, Vì vậy,  Lạy Chúa xin Chúa chấp nhận trái tim tan vỡ và lòng khiêm tốn của chúng con và ban cho chúng con đươc ơn tha thứ.

Friday after Ash Wednesday
“This, rather, is the fasting that I wish,” (Is. 58:6).
            Fasting is a very valuable and fruitful practice of spiritual life. It is through fasting that we master our desires and overcome our vices. It is fasting that also helps us to empty our hearts from earthly “rubbish” and pride in order to be totally open to God’s voice. However, anyone who has ever fasted even for a short time, knows how difficult this practice is. Many times temptations attack us more often when we fast. Fasting also shows us more clearly the whole truth about our weaknesses. It is a real spiritual battle against evil that is in us and around us.
            In today’s reading from the Book of the Prophet Isaiah God warns us against another danger of fasting. What is this danger? Fasting always brings harm to our spiritual life when we carry out our own pursuits that means when we see it as a way of self-perfection or self-justification.  The best way to avoid this danger is the way of charity. Fasting will bring wonderful spiritual fruit when I turn away from myself in order to do the work of mercy — releasing those bound unjustly, setting free the oppressed and not turning my back on my own. Lord, may fasting and acts of charity open my heart to the healing power of Your love. O Lord, I know my offense; my sin is always before me. Accept, O Lord my broken and humble heart and grant me Your forgiveness.

No comments:

Post a Comment