Monday, February 29, 2016

Suy Niệm Bài Đọc Thứ Nhất, Thứ Sáu Tuần 2 Mùa Chay. (Genesis 37:3-4,12-13,17-28)



Suy Niệm Bài Đọc Thứ Nhất, Thứ Sáu Tuần 2 Mùa Chay. (Genesis 37:3-4,12-13,17-28)
Chúng ta sống trong một nền văn hóa bị loại bỏ hơn 3.000 năm về trước,  từ thời Giacóp (Israel). Tuy nhiên, chúng ta có thể tự hỏi tại sao ông Giacóp đã thiên vị ông Giuse hơn anh em của ông một cách rất rõ ràng trong thanh thiên bạch nhật. Nhưng ông có biết đâu những gì hậu quả mà có thể có xẩy cho người con “cưng” của ông như sự oán giận, ghen ghét, và thậm chí cả sự thù hận?  
            Như tình yêu của ông Giacóp dành cho ông Giuse là biểu tượng tình yêu của Chúa Cha đối với người con yêu dấu của Ngài là Chúa Giêsu.  Ông Giuse là nh ảnh của Chúa Kitô, Như  anh em của ông ta Ông Giuse đã chối ông, nhưng cuối cùng ông đã trở nên nền tảng cho những người Do Thái ở Ai Cập. Cũng trong một nghĩa nào đó, những người  Biệt phái và luật sĩ người Do Thái đã ghén ghét, chối bỏ và hành hạ Chúa Giêsu, nhưng rồi Ngài đã mãi mãi trở thành nền tảng của Giáo Hội. (Mt 21:42).
            Ông Giuse đã không phải chỉ được cha mình yêu thương bởi là "con riêng của lúc tuổi đã già ." Nhưng ông Giuse cũng đã có một giá trị đức hạnh và có lẽ vì thế mà ông được Thiên Chúa ban cho ông những ân sủng đặc biệt của Ngài. Thánh Têrêxa Hài Đồng, nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa yêu thương mỗi người chúng ta vô cùng, mặc dù Ngài chỉ lựa chọn một số người cho một mục đích đặc biệt nào đó sẽ đem lại tình yêu của Ngài cho tất cả.
            Thiên Chúa mời gọi chúng ta luôn luôn phải biết vươn tới tiếp xúc với những kẻ thù của chúng ta, với những người chúng ta không thích, Ngài không muốn chúng ta phải sống trong những tội lỗi của chúng ta, nhưng Ngài muốn chúng ta được sống vô tư, không bị ác cảm trong tội lỗi, hận thù, ghen ghét và lòng chua xót.
            Nhưng, chúng ta muốn buông xả những sự thù hận và những giận dữ trong chúng ta, hay chúng ta muốn tiếp tục với  tội lỗi của chúng ta?
            Chúng ta hãy chiêm ngưỡng tình yêu của Thiên Chúa đã ban cho chúng ta khi Ngài sai Con một của Ngài là Đức Kitô để cứu chuộc chúng ta khỏi mọi tội lỗi. Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta vô bờ, vô bến, còn chúng ta, chúng ta có muốn ở lại trong tình yêu của Ngài?


A reflection on today's Sacred Scripture:  Israel loved Joseph best of all his sons. (Genesis 37:3)
We live in a culture more than 3,000 years removed from the time of Jacob (Israel). Nevertheless, we might ask ourselves why Jacob was so obvious in favoring Joseph over his brothers. Didn't he know what effect that would have--the resentments, jealousy, and even hatred? Some scripture commentators remind us that the patriarchs of the Old Testament, even though they were instrumental in carrying out God's plan for His people, had their human flaws. More significantly, the Church Fathers were quick to recognize the symbolism and the foreshadowing of Christ in the Jewish Scriptures.
            As Jacob's love for Joseph represents the Father's love for His only begotten Son, so Joseph prefigures Christ. As Joseph was rejected by his brothers but ultimately became, in a sense, the cornerstone for the Israelite people in Egypt, so Jesus was rejected by the Jewish high priests and Pharisees and became, forever, the cornerstone of the Church. (  Matthew 21:42)  Joseph was not simply favored by his father as "the child of his old age." Joseph was highly virtuous and perhaps exuded an aura of being touched by God's grace. According to St. Ambrose (Homilies on Genesis 61.3), this virtue and grace can be seen as the primary reason for Jacob's special regard for his son Joseph.  Another saint closer to us in time, St. Therese of Lisieux, reminds us that God loves each of us infinitely, even though He singles out some for a special purpose that brings His love to all:
"When [narrow-minded creatures] see a soul more enlightened than others, they conclude that Jesus loves them less than this soul. . . . Since when has the Lord no longer the right to make use of one of His creatures to dispense necessary nourishment to souls whom He loves?" (St. Theresa of Lisieux, Story of a Soul, Ch. 11, 4)
- Lawrence Martone, OCDS
 

No comments:

Post a Comment