Monday, February 29, 2016

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Tư Tuần 2 Mùa Chay - Matthew 20:17-28

Nói sự thật với người có quyền lực không bao giờ được dễ dàng, và Tiên tri Giêrêmia biết rõ đièu đó. Khi Thiên Chúa ra lệnh cho ông tiên báo những tin không tốt cho những người cầm quyền: khi quốc gia bị nạn tham nhũng hoành hành làm mất niềm tin ở dân chúng. Chúa mong Họ tỉnh thức và quay trở lại đường lối của Thiên Chúa, Nhưng mọi người đều ưa thích các tiên tri giả vì họ đã tang bốc, ca tụng ho vì the họ chỉ muốn nghe những tốt cho mà thôi! Và họ đã tìm cách chống Tiên tri Giêrêmia để bịt miệng ngài, nhưng Thiên Chúa đã bảo vệ ngài. Chúng ta không bao giờ nên bị đe dọa vì những lời nói thật của ngưòi khác hoặc những ai bênh vực cho sự thật.
            Hai người con của ông Dêbêđê đã theo và sống với Chúa Giêsu khá lâu nhưng họ vẫn không hiểu giáo lý của Ngài. Họ chỉ có thể nghĩ về tới trong quyền năng và vinh quang riêng cho mình, vì vậy họ đã tỏ lòng xin với Chúa quyền lực. "Họ xin cho hai chỗ quan trọng trong Nước Trời, một ở bên phải và một ở bên trái của Ngài”. Chúng ta có thể tưởng tượng nỗi thất vọng và sự bực bội Chúa Giêsu thấy như thế nào khi nghe lời yêu cầu của họ!.  Ngài giải thích rằng họ ràng họ sẽ được chia sẽ những đau khổ, việc tử đạo với ngài, nhưng  "không có việc làm lớn trong nước Trời."
            Chúa Giêsu một lần nữa nhấn mạnh với họ rằng sự vĩ đại thật sự và là người môn đệ thật sự  những người biết sống trong sự khiêm tốn với lòng biết phục vụ yêu thương. Chúa Giêsu cảnh báo họ không bao giờ bắt chước những ví dụ về quản trị và các mối quan hệ của con người trong những nền văn hóa hiện tại và xung quanh họ, Bởi vì họ là những người chỉ biết dựa trên sự thống trị và làm chúa người khác hơn là muốn phục vũ những người khác. Và Chúa đã chỉ vào chính mình, và Ngài tuyên bố là: Ngài đã đến không phải để được phục vụ nhưng Ngài đến để phục vụ. Vá chúng ta cũng phải học và làm như Chúa.
            Lạy Chúa, Xin cho cuộc sống của chúng con là một cuộc sống biết phục vụ những người khác theo khả năm riêng mà Chúa đã ban cho chúng con với tấm lòng Khiêm Tốn..

Reflection SG 2016
Speaking the truth to power is never easy, and Jeremiah knew that well. He was ordered by God to deliver the bad news to those in authority: the nation was corrupt and spiritually sick. They had to return to the ways of God. But people preferred the false prophets who told authorities what they wanted to hear: everything is just fine! A plot was hatched against Jeremiah to silence him, but he was protected by God. We should never be intimidated for speaking the truth or standing up for what is right.
   The sons of Zebedee had walked with Jesus so long but they still didn't understand his teachings. They could only think of basking in his power and glory, so they made a ‘power move.’ They asked for the two choice seats in his kingdom, one at his right and the other at his left. Just imagine how disappointed and frustrated Jesus must have felt when he heard their request. He explained that they would have to share his suffering and martyrdom, and they agreed, implying that it was ‘no big deal.’ Rash words! Jesus again insisted that true greatness and true discipleship was all about humility and loving service. He warned them not to copy the examples of governance and human relationships in the culture around them. They were all based on domination and lording it over others. He pointed to himself, declaring that he had come not to be served but to serve. It can be no less for all of us.   Lord, may my life be one of humble service.

No comments:

Post a Comment