Monday, February 29, 2016

Bài Chia Sẻ ASTM - Chúa Nhật thứ Ba Mùa Chay Năm C



Bài Chia Sẻ Chúa Nhật thứ Ba Mùa Chay Năm C
    "Thưa ông xin cứ để nó lại năm nay nữa, tôi sẽ vui sới chung quanh, và bón phân cho nó, may ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi.” (Lk 13: 8-9)
     Thưa quý cụ quý ông bà và anh chị em,    
Bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã cho chúng ta một lời cảnh cáo. Ngài cho chúng ta biết là chúng ta phải tìm cách để dùng thời giờ của chúng ta đang một cách hữu hiệu và có hiệu quả hơn.
            Tất cả chúng ta, ai cũng đã từng được chứng kiến cuộc sống ở thế trần này quá ngắn ngủi, có những người đã chết đi sớm hơn là sự ước muốn của những người khác.
            Trong tuần qua, chúng tôi đã tham dự Thánh Lễ An Táng của một vị Thẩm phán Tối Cao Pháp Viện của Hoa kỳ. Ông là một vị thẩm phán xuất sắc, có lòng đạo đức và hăng say phục vụ đất nước, nhưng ông không ngại khi phải bênh vực cho sự thật..Thế nhưng cuộc sống của ông quá ngắn ngủi so với những vị thẩm phán khác. Ông đã ra đi yên lành trong giấc ngũ một cách quá đột ngột, với luyến thương của bao nhiêu người.
            Trong chúng ta, chắc ai cũng đã phải chứng kiến cảnh những người ra đi khi còn quá trẻ, khi sức sống đang mãnh liệt và yêu đời.Chúng ta phải nhớ rằng, con số của thời gian không quan trọng; Nhưng cái chất lượng của thời gian mà chúng ta sống, cái đó mới thực sự là những gì quan trọng.      Chất lượng của thời gian chúng ta sống đó là gì? Làm thế nào để chúng ta có thể biết dùng thời gian  mà Thiên Chúa đã ban cho một cách hữu hiệu nhất?
            Như cây vả trong bài Tin Mừng hôm nay, mỗi người chúng ta là mỗi cây vả được Chúa vun trồng trong vườn cây của Ngài để sinh hoa kết trái cho Ngài. Thiên Chúa vun trồng, và chăm sóc chúng ta để nên người hưũ dụng; Ngài nuôi dưỡng chúng ta bằng Lời Chúa, bằng các phép Bí tích, và bằng những ân sũng của Ngài, để chúng ta biết tìm kiếm sự hiện diện của Ngài trong những người khác, nlà việc chúng ta sinh hoa, kết trái.    Chúng ta đang sống trong thời gian của Thiên Chúa, chứ không phải thời gian của chúng ta. Vậy chúng ta đã dùng thời gian này với một cách hữu ích?  Đó là những thách đố mà Thiên Chúa muốn nhắn gởi cho tất cả mọi người chúng ta trong bài Tin Mừng hôm nay.  Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, là Đấng Cứu Thế. Ngài là người anh yêu thương của chúng ta,Ngài rất từ bi và hay thương xót. Ngài không bắt buộc chúng ta phải tin nghe theo Ngài.Ngài yêu thương chúng ta quá nhiều, nên đã dạy cho chúng ta biết rõ về Chân Lý và sự thật, ngay cả những khi chúng ta có thể sẽ phải đón nhận những đau thương.
Ước muốn của Chúa rất đơn giản: muốn chúng ta phải cố gắng chống lại những chước cám dỗ của ma quỷ,  Tránh xa những điều gian ác và nên làm những điều tốt lành, biết ăn năn để chúng ta có thể đơm hoa kết trái như bài Tin Mừng đã nhắc đến, Còn không, chúng ta sẽ bị đốn cắt và đem đốt trong ngọn lửa đời đời. Cuộc sống của chúng ta trong thế giới này là một cuộc chiến  chống lại những sự cám dỗ hàng ngày của ma quỷ. Đây không phải chỉ là một trận chiến ngày tận thế mà tổng lãnh Thiên Thần Micae chống lại Satan, nhưng đây là một trận chiến đang diễn tiến ngay trong cuộc sống mỗi ngày của chúng ta. Đây là trận chiến giữa những người của Thiên Chúa chống lại những hành vị tội lỗi của ma quỷ, qua những hình thức của chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa khoái lạc.  
Những người Kitô hữu cổ xưa tin rằng mỗi Thánh Lễ là một chiến thắng cho Nước Trời trong những trận chiến mỗi ngày.  Các Thánh Tử Đạo chưa bao giờ được coi là nạn nhân, nhưng họ đã đánh bại ma quỷ chiến thắng với vũ khí riêng của họ là cái chết cho Thiên Chúa.
 Mỗi người chúng ta, ai cũng phải chiến đấu trong những cuộc chiến hằng ngày trong cuộc sống. Chiến trường của chúng ta hôm nay có thể gia đình mà chúng ta đang sống, chúng ta đang phải đối đầu với một cuộc chiến kịch liệt để giữ lối sống của chúng ta đừng rơi vào trong những hành vi phản giáoNhững cặp vợ chồng thường chia sẻ sự hiểu biết với nhau một cách chân tìnhMột người chồng  hay người vợ tốt biết chia sẻ cảm xúc nội tâm, nỗi sợ hãi và niềm vui của mình với người bạn đời. Nhưng việc kết hôn không được xây dựng và tập trung trong tình yêu Thiên Chúa, thì người chồng hay người vợ có thể phản bội nhau và dùng những sự hiễu biết của nhau để làm tổn thương nhau. - Khi điều đó xảy ra, thì ma quỷ đã dành được sự thắng lợi. Nhưng việc kết hôn theo Công Giáo thực sự, thì cuộc hôn nhân đó chính là một bí tích, và hai người đã hiệp nhất với nhau nên một trong tình yêu của Thiên Chúa, vợ chồng tôn trọng nhau trong tất cả mọi tình huống, thì cuộc hôn nhân này sẽ có kết quả tốt trong việc sinh hoa kết trái trong tình yêu hy sinh cho nhau.
       Chiến trường của chúng ta có thể những nơi làm việc của chúng ta, là những khu phố chúng ta sinh sống, nơi, mà chúng ta  phải sống thành thật, và tôn trọng lẫn nhau . Có những nơi làm việc, tình trạng tranh chấp, thù hằn lẫn nhau; có lẽ chúng ta đã từng chứng kiến hay là nạn nhân của những sự ghen tương, nói xấu hay đâm sau lưng nhau chỉ vì quyền lợi cá nhân, vì tranh giành một công việc làm khác tốt hơn. Và mỗi khi những điều này xảy ra thì ma quỷ đã chiến thắng trận chiến này. Chiến trường của chúng ta hôm nay là đất nước, xã hội chúng ta đang sống, nơi chúng ta phải chiến đấu cho sự đạo đức của con người bất kể mọi quyền lợi cá nhân riêng tư. Cuộc chiến này có thể là một cuộc chiến tranh đấu cho sự sống của con người, chống lại việc phá thai.
Có thể là sự chiến đấu cho công lý, cho sự công bằng cho mọi người, nhất là những người nghèo khổ và những ngưòi đang sống bên lề của xã hội..Cây vả phải sinh hoa và kết trái. Và mỗi người chúng ta là một cây vả. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta, "Cuộc sống của chúng ta thì rất là ngắn ngủi. Chúng ta hãy nên biết dùng thời gian mà Chúa ban cho chúng ta một cách có hiệu quả nhất".
          Chúa vẫn còn cho chúng ta có thời gian. Và bây giờ cũng chưa quá muộn. Cây vả đã được Chúa cho thêm một năm nữa. Trong Mùa Chay thánh này, là thời gian chúng ta cần phải chiến đấu cho Nước Chúa. Xin Chúa cho chúng ta can đảm để dùng thời gian của Chúa ban cho chúng ta một cách khôn ngoan và hữu hiệu hơn. Chớ gì chúng ta được sinh hoa kết quả sự sự mong muốn của Thiên Chúa..


My homily at Saint Philip on Third Sunday of Lent:    
The Time to Produce is Now.

 “Sir, leave it for this year also, and I shall cultivate the ground around it and fertilize it; it may bear fruit in the future. If not you can cut it down.
 My dear brothers and sisters,
           In today’s Gospel, Jesus gives a warning. He wants us to make the best use of the time that we have on earth.  We have all witnessed how some lives end far sooner than anyone expected.        Last week, we celebrated the funeral and the live of  US Supreme Court Judge Scalia,  He was described as the intellectual in the Court, but his life was short.  He died in his sleep during a visit in Texas.   We all may have witnessed people who died at young age.  As painful as it is for us to witness the death of the young, yet, we have to remember that the quantity of years we live is not important; but the quality of those years is what really matters. 
       What is the quality of our years?  How do we make the best use of the time that God has given us?
      We are each a fig tree planted by the Lord to bear His fruit.  He gardens us; He nurtures us; He cares for us with Word, Sacraments, and the Grace to seek His Presence in others.  But we must produce.  We are living on God’s time, not our time.  
   How well are we using this time?  
That is the challenge of today’s Gospel reading. Jesus Christ is the Son of God and the Messiah. He is our Loving Brother and our Compassionate Lord.  He is also a prophet. And as The prophet He does not circumvent the message that we need to hear.  He loves us too much to keep the truth from us, even if it is painful.  And the truth is simple: we must fight evil and do good, repent and bear fruit as the gospel says, or we will suffer eternal death. 
     There is a war enjoined.  It is the war of God's kingdom against the forces of evil. This is not just an apocalyptical battle of St. Michael against the Satan, it is a real life battle right here and right now of God's people against evil in the forms of materialism and hedonism. 
            The ancient Christians believed that every Mass was another battle in the war, another victory for the Kingdom of God. Martyrs were never seen as victims; instead they were victors defeating evil with its own instruments of death.  We are all engaged in this war. 
      The battle field is our homes where we have to put up a terrible fight to keep our lifestyles from falling into unchristian behavior.  If we don’t put up the battle for Christian charity, horrible things can happen.  Husbands and wives share a deep knowledge of each other.  A good husband or wife shares his or her inner feelings, fears and joys with his or her spouse.  But if the marriage is not founded on and centered in God’s love, then the husband and wife can violate intimacy and use this knowledge to hurt each other. When that happens, then evil wins out. 
             But in a real Catholic marriage, a marriage that is a sacrament, a marriage of two people united in the Love of the Lord, husbands and wives respect each other in all ways and profoundly. In this marriage fruit is produced, the fruit of sacrificial love. The battlefield is our jobs and our neighborhoods, where we have to be honest, and true, and faithful, and Christian. 
            Many workplaces are horrible.  Perhaps we have experienced a person destroying another’s reputation to get a better job. We can see this problem happen every day in TV during this Election year.  When this happens evil wins a battle. People often play relationship games with others. Marital fidelity appears to be an afterthought in some people’s minds.  The person that stands for honesty and faithfulness, the person who is honorable in work and in marriage, is winning victory after victory for the Lord.  He, or she, is bearing fruit.
    The battlefield is our schools, where our children, Teens and young adults have to put up with mockery when they stand for what is right, proper and moral.  Young people have a natural need to fit in.  It takes tremendous courage for them to stand for their faith life, particularly when that stand is unpopular and seems to put them in some sort of moral minority. 
    Very often the battlefield is our country where we have to fight for morality regardless of the popularity of our stand.  This fight might be the one we hear the most about, and we should because it is taking lives, abortion, or it may be the fight that we do not hear enough about, the fight that our country treat everyone justly with special care and protection for the poorest and most needy of our citizens.  
            The fig tree has to produce fruit.  Each of us is a fig tree.  In today’s gospel, Jesus reminds us, “Life is short.  Make the best use of whatever time you have.” And we still have time. It is not too late.  The fig tree has been given another year.  There is time for us to fight for the Kingdom of God. May God give us the courage to use His time wisely.  May we bear fruit
                                                                                                                                                         





No comments:

Post a Comment