Monday, February 29, 2016

Suy Niệm Tin Mừng Đọc bài thứ Năm Tuần thứ Hai Chay (Luke 16:19-31)



Suy Niệm Tin Mừng Đọc bài thứ Năm Tuần thứ Hai Chay (Luke 16:19-31)
Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã cho chúng ta một câu chuyện mà chúng ta đã thấy mỗi ngày trong xã hội Viêt Nam của chúng ta.. Những đại gia giàu có, họ giàu có trên sự bốc lột, trên mồ hôi và nước mắt của những người dân lao động, chân lấm tay bùn,  Nhưng họ lại chịu khó nhịn nhục luồn cúi, nơi những kẻ khác có quyền và có tiền hơn. 
     Trong cuộc sống của chúng ta hôm nay, có thể chúng ta đang bị tê liệt, có lẽ chúng ta đang rút vào trong cái vỏ ốc của xã hôi để làm lơ hay quên đi những người ăn xin ngoài đường phố, hay những người kém may mắn không nhà kiếm sống hằng ngày trên đống rác, hay lang thang khắp mọi vỉa hè để bán sổ số. Làm ngày, làm đêm vẫn. không đủ mua gạo sống qua ngày. Có lẽ chúng ta đã có được cuộc sống tạm đầy đủ nên chúng ta cố quyền sống vô tư, đó cũng chỉ là sự thường tình?. Khi một số các em nhỏ đã bị tước đoạt cái tuổi thơ, và sự vui đùa hồn nhiên của chúng để lang thang khắp phố bán từng tấm vé số, kiếm cơm cho gia đình. Có những cha mẹ nhẫn tâm đã bán con cho người ngoại quốc để lấy vài trăm bạc!.
            Cuộc sống bận rộn, xã hội hũ hoá làm chúng ta đâm ra ích kỷ, âm thẩm giết nhau bằng những hoá chất của người Tàu, chúng ta chỉ biết có mình mà thôi, còn ai sống chết mạnh ai, không phải là chuyện của ta...?  \
            Đã có bao nhiêu lần chúng ta đã gặp những "người giàu có" trong chính chúng ta. Tâm hồn của chúng ta đã nên "chái đá". (Ez 36:26) Và có lẽ, chúng ta "chỉ nhìn thấy và nhận ra được tâm hồn của chính mình những khi chúng ta thấy mình thực sự đang là Lazarus.
            Những khi nào chúng ta mới cảm thấy mình như Lazarus?, Đó là những khoảnh khắc mà chúng ta cảm thấy được là mình đã giống như "người giàu có trong bài tin mừng hôm nay" đang ở trong chúng ta?  
            Trong khi chúng ta suy niệm vế sư đói khổ và nghèo hèn thấp kém, chúng ta hãy tìm sự cảm nghiệm thấm thía nơi thống khổ ấy để chúng ta biết chủ động, và chúng ta biết cầu xin Chúa giúp cho chúng ta được ơn "nhìn thấy" với tâm hồn mền dẻo của chúng ta để chúng ta có thể nhận ra được khuôn mặt của Thiên Chúa trong cái vỏ bọc của Lazarus và đáp ứng với một tấm lòng nhận ái tim và rộng lượng.

Reflection:
     This is a story we must have heard many times before. And by now, for the nth time, perhaps we have become numb, unaffected, indifferent. The beggars in our streets are so common we take them for granted. The small children deprived of their playful childhood to earn some money for the family by selling sampaguita flowers around the church makes no difference to us. The garbage collectors ask for some cold water to drink on a hot summer day and we do not even bother. Many times we experience the "rich man" in us. Our hearts have become "stony hearts." (Ez 36:26) And perhaps, we shall "see" with our hearts only when we find ourselves really poor like Lazarus.
     When were those times we felt like Lazarus? When were those moments of the "rich man" in us? As we reflect on poverty in order to jolt us proactively, let us beg for the grace to "see" with our hearts that we may recognize the face of God in the guise of Lazarus and respond with a generous heart.

No comments:

Post a Comment