Thursday, February 18, 2016

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần thứ Nhất Mùa Chay (Mt 6: 7-15)



Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần thứ Nhất Mùa Chay (Mt 6: 7-15)
Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta biết cách cư xử với Thiên Chúa như cách nguời con cư xử với người cha của chúng ta. Khía cạnh đầu tiên là chúng ta phải nên có sự tin tưởng niềm tự tin vào nơi Thiên Chúa khi chúng ta tâm sự với Ngài. Nhưng Chúa Giêsu cũng cảnh báo chúng ta: Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải nhiều lời..” (Mt 6:7). Khi chúng ta nói chuyện với cha mẹ của chúng ta, chúng ta không bao giớ lý luận phức tạp, cũng không phải nói nhiều, nhưng chúng ta chỉ đơn giản là xin cha me cho chúng ta những gì chúng cho cần và muốn xin. Chúng ta nên luôn luôn biết rằng Thiên Chúa sẽ nghe những lời cầu xin của chúng ta bởi vì Thiên Chúa cũng là người Cha yêu thương chúng ta-nghe lời chúng ta. Trong thực tế, cầu nguyện không phải là việc trình bày, phúc trính hay việc báo cáo cho Thiên Chúa những gi chúng ta muốn, những gì chúng ta dự định và những thành quả riêng của chúng ta, nhưng cầu nguyện với Chúa là để khẩn khoàn cầu xin Chúa ban cho chúng ta  tất cả những gì chúng ta cần, như Cha của anh em biết rõ anh em cần gì trước khi anh em cầu xin” (Mt 6:8). Chúng ta sẽ không phải là ngưới Kitô hữu tốt lành nếu chúng ta không cầu nguyện, như người con không thể là một đứa con tốt,  có hiếu, nếu anh ta không nói chuyện với cha mẹ của mình.
            Trong Mùa Chay, Giáo Hội nhắc nhở chúng ta nên biết dùng thời giờ để lắng đọng tâm hồn và cầu nguyện một cách sâu đậm hơn như Thánh Gioan Kim Khẩu đã nói: “Lời cầu nguyện, là những cuộc đối thoại trực tiếp giữa  chúng ta với Thiên Chúa, kho tàng quý báu nhất của chúng ta, bởi vì nhờ đó chúng ta được kết hợp với Người.  Điều cần nhất là để chúng ta cần phải biết sống trong đức bác ái thi lời cầu nguyện sẽ mang lại sức mạnh cho chúng ta để chúng ta được sống thánh thiện hơn mỗi ngày. Những lý do tại sao chúng ta cầu nguyện với Chúa mỗi ngày là vì cầu nguyện giúp chúng ta biết tha thứ không phải chỉ là những vấn đề xích mích nhỏ thôi, Nhưng giúp chúng ta có thể  đối diện với những vấn đề to lớn khác, nhưng không thể bằng những lời nói và thái độ thù nghịch, tấn công và còn hơn thế nữa, Cầu nguyện giúp ta có khả năng chịu đựng, không ác ý hay làm tổn thương đến người nào khác, chúng ta có thể thành thật nói với người thù nghịch của chúng ta là chúng ta đã thật lòng tha thứ cho hô với những gì mà họ đang mắc nợ với chúng ta. Và chúng ta có thể làm được điều đó vì có Chúa Thánh Thần nâng đỡ và hướng dẫn chúng ta và Đức Maria, m Thiên Chúa cầu bầu cho chúng ta có được sức mạnh để phấn đấu.
            Ôi lạy Chúa! Xin Chúa giúp chúng con để chúng con biết con cần phải học biết làm thế nào để cầu nguyện và làm thế nào để thâu hoạch những ơn ích cụ thể cho cuộc sống của riêng của chúng con mỗi ngày qua việc cầu nguyện.


Comment: Fr. Joaquim FAINÉ i Miralpech (Tarragona, Spain)
When you pray, do not use a lot of words; your Father knows what you need
Today, Jesus —the Son of God— teaches us how to behave like a son of God. A first aspect is our trust and the confidence we should have when we talk to him. But our Lord warns us: «When you pray, do not use a lot of words» (Mt 6:7). When we talk to our parents, we do not resort to complicate reasoning, nor to using a lot of words, but they simply ask for what they need. We should always know God will listen to us because God —who is also the Father— loves us and listens to us. In fact, to pray is not so much to inform God, but to ask him for all we need, as «Your Father knows what you need, even before you ask him» (Mt 6:8). We will not be good Christians if we do not pray, as a son cannot be a good son if he does not talk to his parents.
            The Lord's Prayer is the prayer that Jesus himself taught us, and it is just a compendium of our Christian life. Each time we say the Lord's Prayer we let the Father to take us by the hand and we ask him what we need everyday to become a better sons of God. We need not only the material bread, but —more than that— the Celestial Bread: «Let us beg we never lack the Eucharist bread». We need also to learn to forgive and to be forgiven: «To be able to receive the forgiveness God offers us, let us to address ourselves to the Father who loves us», as it is said in the Mass in the preliminary introduction to our Lord's Prayer.
            During Lent, the Church is asking us to deepen in our prayers. «The prayer, our colloquy with God, is our best treasure, because it means (...) being united to him» (Saint John Crisostom). Oh Lord! I need to learn how to pray and how to draw specific benefits for my own life. Mostly to live the virtue of charity: the prayer gives me strength to live it better every day. And this is why I ask him daily to help me to forgive not only the small troubles I may have to face from others but, also, the offensive words and attitudes and, more than that, to bear no malice to my fellow men, so that I can sincerely tell them I have forgiven from the bottom of my heart those who are in debt with me. I will be able to achieve it because God's Mother will help me at all times.

No comments:

Post a Comment