Monday, November 2, 2015

Suy Niệm Chúa Nhật tuần thứ 30 Thường Niên Năm B



Đã có bao giờ chúng ta đã gặp được một cơ hội trong đời mà chúng ta không thể bỏ qua? Đấy là một thời cơ tốt đẹp đã đến cho anh Mù ăn xin, có tên Bartimaeus. Anh đã nhận ra được một người sắp đến và có thể đáp ứng với lời cầu xin của anh ta. Anh ta đã biết Chúa Giêsuđã được nghe nhiều người nói về Ngài những việc lạ mà Ngài đã làm, nhưng cho đến nay anh không có phương tiện để tiếp xúc với Con của David, một sự ám chỉ rõ ràng và tiêu biểu về Đấng Cứu Thế. Anh Bartimaeus phải có nhiều can đảm và sự kiên trì để có được sự chú ý của Chúa Giêsu trên đường phố đông người, và ồn ào đang chèn ép để được đến gần Chúa Giêsu.  
Tại sao đám đông đã khó chịu với tiếng gào thét, kêu xin dai dẳng của người mù? Có lẽ anh ta đã đã gây ra sự ồn ào, rối loạn và làm gián đoạn bài giáo huấn của Chúa Giêsu. Như chúng ta biết là tập quán của người Do Thái là những giáo sĩ Do Thái thường hay giảng dạy  trong cuộc hành trính của họ, nghĩa là họ vừa đi vừa giảng cho tín đồ của họ trong cưộc hành trình. Còn Chúa Giêsu hôm nay đang đi trên đường về Giêrusalem để ăn mừng lễ Vượt Qua những người hành hường cũng đã đi theo Ngài. Khi đám đông đã cố gắng để bịt miệng anh mù này, nhưng anh ta đã áp đảo họ với sự bùng nổ cái cảm xúc của anh và anh đã gây được sự chú ý của Chúa Giêsu.
            Sự việc này cho chúng ta nhận thức được rằng những cách mà Thiên Chúa tác động với chúng ta rất quang trọng. Anh đã quyết tâm để có được sự chú ý của Chúa Giêsu và anh ta đã kiên trì chống lại những sự phản đối của những người chung quanh. Đức Giêsu có thể đã làm ngơ cái sự ồn ào do anh gây ra và Ngài cũng có thề từ chối đón tiếp anh vì anh đã làm phiền và gây ra sữ phẫn lộ cho những người đang nghe Chúa. Chúa Giêsu cho chúng ta thấy rằng Hành động thì quan trọng hơn là việc chỉ có nói. Anh Mù này đang trong đau khổ và thành khẩn cầu xin cho đôi mặt sáng trong cơn tuyệt vọng và Chúa Giêsu đã sẵn sàng, Ngài không những chỉ chia sẻ với những cái đau khổ của anh mù, nhưng Ngài cũng đã giải tỏa được cái nỗi lo âu sợ sết, thất vộng của anh mù nữa.. Một diễn giả tuyệt vời có thểđược sự quan tâm và tôn trọng, nhưng một người có tấm lòng rộng lượng và nhân ái sẽ được yêu thương nhiều hơn. Chúa Giêsu đã khen và công nhận anh mù Bartimaeus người con mắt đức tin và vì thế mà Ngài ban cho anh ta cả con mắt trên thân xác được sáng trở lại.
Chúng ta có nhận ra nhu cầu cần thiết của chúng ta để được ân sủng chữa lành của Thiên Chúa và để chúng ta có thể tìm kiếm và nhận raChúa Giêsu cũng giống như anh mù Bartimaeus, với niềm tin bền bỉ và tin tưởng vào lòng tốt và nhàn lành của Thiên Chúa?

Meditation: "What do you want me to do for you?
"Have you ever encountered a once in a life-time opportunity you knew you could not pass up? Such a moment came for a blind and destitute man, named Bartimaeus. He was determined to get near the one person who could meet his need. He knew who Jesus was and had heard of his fame for healing, but until now had no means of making contact with the Son of David, a clear reference and title for the Messiah. It took a lot of "guts" and persistence for Bartimaeus to get the attention of Jesus over the din of a noisy throng who crowded around Jesus as he made his way out of town.
Why was the crowd annoyed with the blind man's persistent shouts? He was disturbing their peace and interrupting Jesus' discourse. It was common for a rabbi to teach as he walked with others. Jesus was on his way to celebrate the Passover in Jerusalem and a band of pilgrims followed him. When the crowd tried to silence the blind man he overpowered them with his emotional outburst and thus caught the attention of Jesus.
This incident reveals something important about how God interacts with us. The blind man was determined to get Jesus' attention and he was persistent in the face of opposition. Jesus could have ignored or rebuffed him because he was disturbing his talk and his audience. Jesus showed that acting was more important than talking. This man was in desperate need and Jesus was ready, not only to empathize with his suffering, but to relieve it as well. A great speaker can command attention and respect, but a man or woman with a helping hand and a big heart is loved more. Jesus commends Bartimaeus for recognizing who he is with the eyes of faith and grants him physical sight as well. Do you recognize your need for God's healing grace and do you seek Jesus out, like Bartimaeus, with persistent faith and trust in his goodness and mercy?
"Lord Jesus, may I never fail to recognize my need for your grace. Help me to take advantage of the opportunities you give me to seek your presence daily and to listen attentively to your word."

No comments:

Post a Comment