Monday, November 2, 2015

Suy Niệm Tin Mừng thứ Hai Tuần 30 Thường Niên



     Các bài đọc hôm nay đã đưa ra cho chúng ta thấy hai tình trạng, đó là sự yếu đuối, bệnh hoạn, và sự bất thường của thân phận con người và đó chính là được làm con cái của Thiên Chúa.
     Trong Bài Đọc I, Thánh Phaolô nhắc nhở các tín hửu Roma là hãy từ bỏ những gì là  xác thịt và hãy bước đi trong Chúa Thánh Thần và trở thành con cái của Thiên Chúa. Là con cái của Thiên Chúa, chúng ta có thể được chia sẻ trong vinh quang của Thiên Chúa.    Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu đã chữa một người phụ nữ bị gù lưng và tàn tật trong 18 năm. Bài tường thuật cho chúng ta hai bài học:
1) Đôi khi làm những việc lành, chúng ta sẽ gặp phải những khó khăn và thường bị chỉ trích.
2) Nhiều lần, chúng ta phải nhận thức được rằng những điều gì cần yêu thương nhiều hơn để thực hiệc trước.
     Trong tình huống này, Chúa Giêsu đã gặp phải những người pharisêu đạo đức giả trong hội đường. Những người đã nghĩ rằng Chúa Giêsu đã vi phạm ngày Sa-bát vì Ngài đã cứu chữa người đàn bà gù lưng tàn tật đáng thương này.  Trong  dịp này, Chúa Giêsu đã dạy cho họ một bài học về sự đạo đức giả của họ, Ngài chứng tỏ họ biết rằng nếu họ biết lo lắng, chăm sóc những con thú vật của họ trong ngày Sabat được, thì tại họ lại cấm cản thiên Chúa làm những việc tốt này trong ngày Sabát?
     Việc giữ ngày Sabat có nghĩa là dùng ngày Sabath để làm tốt, để mang hạnh phúc cho chính mình và cho người khác chứ không phải là để chỉ biết nghĩ đến mình và những gì gì thược về riêng mình mà họ không biết đến người khác.  sự ích kỷ hẹp hòi và sự nhỏ mọn của họ đã chiếm hết tâm hồn của họ, cho nên họ chỉ nghĩ đến ngày Sabát là ngày rất quan trọng đối với họ nên đã buộc người khác phải làm theo như ý của họ chứ không phải là vì họ muốn làm đẹp lòng Chúa mà họ giữ Luật Ngày Sabat.
         Nhiều lần, chúng ta đã gặp phải những tình huống khó khăn, nhưng chúng ta phải phân biệt và trả lời các câu hỏi là: Những gì mà chúng ta yêu thích để làm hơn? Những gì Thiên Chúa Cha muốn chúng ta phải làm bây giờ?
     "Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã ban sự tự do cho những ai tìm kiếm Chúa. Xin Chúa hãy cho chúng con sự tự do đi theo cách của Chúa trong tình yêu và để ca ngợi tôn thờ Chúa luôn luôn. Xin chỉ cho chúng con biết cách mang lòng thương xót, tình yêu và ơn chữa lành cho những ai đang cần xung quanh chúng con."

Reflection:
     The Readings for today point to two conditions, that of the frail, sickly, and tentative human condition and that of being sons and daughters of God.  
     In the first reading, St. Paul reminds the followers from Rome to leave the flesh and to walk in the Spirit and become the sons and daughters of God.  As children of God, we can share in God's glory. 
     In the Gospel, Jesus demonstrates that Glory by curing a woman crippled for 18 years. The narrative gives us two lessons:  1) that sometimes in doing good works, we will encounter difficulties and criticisms; and 2) that many times, we have to discern what is the more loving thing to do.  
     In this situation, Jesus encounters the hypocritical ruler of the synagogue who thinks that Jesus violated the Sabbath by curing the cripple.  And yet, as Jesus demonstrates, even in the Sabbath, people work; isn't it much more loving to cure, and do good?  The discernment that is asked of us in situations like this is – what is more pleasing to the Father, to obey the Sabbath, or to cure the cripple and relieve her of 18 years of pain and suffering.  
     Many times, we will encounter difficult situations but we must discern and answer the question,
WHAT IS THE MORE LOVING THING TO DO?   WHAT WOULD THE FATHER WANT US TO DO?

No comments:

Post a Comment