Friday, November 27, 2015

Suy Niệm Tin Mừng Lễ Kính Chúa Kitô Vua vũ trụ.



Suy Niệm Tin Mừng Lễ Kính Chúa Kitô Vua vũ trụ.
Hôm nay là ngày lễ Chúa Kitô Vua của vũ trụ. Chữ "vua" hay "Vương quốc" được thấy khoảng hai mươi hai lần trong lời cầu nguyện và các bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay. Tiêu đề "Vua" đã được in sâu mãi trong tâm khảm, trong trí óc của qua Philatô, mà ông không thể xoá bỏ được, ông đã phải vận động tâm trí của ông để đối phó một “người tội nhân” không hề nao núng đang đứng trước mặt ông.
            Trong bài Tin Mừng, dù có ngắn gọn với quan Philatô đã đạt bốn câu hỏi với Chúa Giêsu trong một nỗ lực để làm sáng tỏ rõ sự không chắc chắn đã được phát sinh ra và sự lo lắng không thể dễ dàng cho ông ta. Sau đó thì cuối cùng, trong sự  gần như tuyệt vọng ông ta đặt câu hỏi: "Có phải Ông là vua không?"
Câu trả lời của Chúa Giêsu khó làm cho Philatô có thể đi đến một giải pháp nhanh chóng, dễ dàng và an toàn hơn cho vấn đề riêng của ông ta. Chúa Giêsu đã khôn khéo không trả lời cho ông ta một cách trực tiếp mà chỉ  nói rằng: "có phải ông đã tự mình mà ông nói là tôi là Vua như  thế, hay có ai khác đã nói với ông về tôi?"  Chúa Giêsu đã làm sáng tỏ rõ ràng về những gì Ngài có ý nuốn mọi người nói về Ngài và ý Nghĩa của chữ Vua.
Ngài là hoàng đế,  là chủ tịch nhà nước hay thủ tướng của một quóc gia.
Một vị vua thực sự phải là một trong những người được tấn phong vương cài đặt thật trong ngày của mình để cai trị ngày.   Lời mở đầu của bài cầu nguyện trong phần đầu của Thánh lễ  hôm nay giúp chúng ta hiểu được ý nghĩa về những gì là một vị "vua của sự thật".  Vị Vua trung thực có nghĩa là một người có thể nắm giữ cuộc sống của mình trong sự thánh thiện, sự công lý, sự yêu thương và hòa bình ngay trong trọng tâm vương quốc của Ngài.
 Trong cuọc sống thường ngày của chúng ta trong xã hội này, Chúng ta có thể là vua, hay là tổng thống, hay là thủ tướng hay giám đốc điều hành trong một cộng đại công ty nào đó, có sự thu thập hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, trong vương quốc của chúng ta, chúng ta có thể sẽ trở thành vua của sự thật, biết tranh đấu cho cuộc sống thánh thiện, cho tình yêu thương, hòa bình, và sự công lý?
Để đạt được cách sống đó chúng ta phải biết cố gắng giúp đỡ những người mà chúng ta gặp trong cuộc sống hàng ngày, vì chỉ có cách đó chúng ta mới có thể thiết lập được vương quốc tương tự tren trời ngay trong cuộc sống hiện tại của Chúng ta.

Jesus Christ, King of the Universe (B)
Today is the Feast of Christ the King. The words  “King” or “Kingdom” occur twenty-two times in the prayers and readings of the Mass. The title “King” was much in the mind of Pilate as, in unease, he dealt with the disconcerting prisoner standing before him. In the Gospel, short as it is he asks four questions in an attempt to clarify the uncertainty which was born of that unease. Finally, almost in desperation he asks, “you are a king then?”
Jesus’ answer could hardly have made it easier for Pilate to come to a quick and safe solution to his problem.  Jesus more or less answered” Well you can call me a king if you want to, but my answer will depend on what you mean by the word “king”. He clarified what he meant by the word king or president or emperor or prime minister or chief executive.
A real king is one who in practice installs truth in his day to day rule.
 The Preface of today’s Mass helps us to understand what being a “king of truth” means. It means one who can enshrine life, holiness, grace, justice, love and peace at the heart of his kingdom.  There can only be one of us king or president or emperor or prime minister or chief executive in any one, workable gathering of men and women called a nation. However, in the kingdom of my own life, can I be king of truth, life, holiness, love, peace, grace and justice? By so doing I may help those I meet to establish similar kingdoms in their own lives.
 Jesus, King of the Universe, make my heart like unto thine.

No comments:

Post a Comment