Monday, February 2, 2015

Suy Niệm bài đọc thứ Hai tuần thứ Hai Thường NIên (Do Thái( Heb). 5:1-10))



Trong bài đọc thứ Nhất hôm nay, đã mô tả tóm tắt về vai trò của vị Thượng Tế, mà tất cả các độc giả người Do Thái đã chắc chắn sẽ rất quen thuộc với hình ảnh của người Thượng tế trong thòi đó. Phần sau của bài đọc, người viết đã cho chúng ta thấy hình ảnh "Thầy Thượng Tế" đó chính là  Chúa Giêsu, và dường như đã chứng mình cho chúng ta thấy một thí dụ cụ thể đó chính là sự thương khó và cuộc tử nạn của Chúa Giêsu trên Thập Giá. Thật vậy phần này của bài Thánh thư có vẻ như là một bài suy niệm và tường thuật về sự Thương Khó trong các sách Phúc Âm, đặc biệt là các trong sự đau buồn thống khổ của Chúa Giêsu trong vườn cây dầu, và ở đấy chúng ta có thể thấy rõ ràng nhất hoặc có thể hình dung tưởng tượng Chúa Giêsu đã dâng "lời cầu nguyện và than thở với nước mắt để Thiên Chúa Cha có quyền cứu mình khỏi chết ".
            Chính tại đây trong khu vườn cây dầu mà Chúa Giêsu đã cảm thấy sự thôi thúc để cầu nguyện với Chúa Cha của Ngài, Ngài xin Chúa Cha nếu có thể được, xin hãy cất chén đắng của cái chết mà Ngài sẽ phải chịu. Nhưng Ngài đã tự hiến mình làm của lễ hy sinh lên cho Thiên Chúa Cha trong tất cả sự vâng phục và chấp nhận: "Nhưng xin đừng theo ý con, nhưng là theo như ý Cha được thực hiện". Như vậy, người viết bài Thánh thư này đã chọn để tập trung vào sự vâng phục của Chúa Giêsu, "Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, và chết trên cây thập tự." như Thánh Phaolô đã diễn tả trong thư gởi cho cộng đoàn Philipphê đoạn 2 câu 8. Lạy Cha ở trên trời, xin dạy chúng con biết vâng lời để ý của Chúa có thể được thực hiện trong cuộc sống của chúng con hôm nay, cũng như trên trời.
           
Monday 2nd Sunday in Ordinary Time (B)
The first half of today’s reading from the Letter to the Hebrews is a simple description of role of the High Priest, which all Jewish readers of the Letter would certainly have been familiar with.  The second half applies this description of “High Priest” to Jesus, apparently with specific reference to his Passion. Indeed this section of the Letter almost reads like a meditation on the Passion narrative of the Gospels, especially the account of Jesus' agony in the garden, for it is there that we can most obviously see or imagine Jesus offering “prayers and supplications with loud cries and tears to God, who was able to save him from death”. 
It was there in the garden that Jesus felt the urge to pray that his Father would take the chalice of death from him so that he would not have to drink it. Then he offered himself to the Father in total obedience and acceptance: “Not my will but yours be done”. Thus, the author of Hebrews chooses to focus on Jesus’ obedience, “obedience unto death, even death on a cross” as Paul describes it in Philippians 2:8.
Father in heaven, teach us obedience so that Your will may be done in our lives as it is in heaven.

No comments:

Post a Comment