Wednesday, February 11, 2015

Suy Niệm Tin Mừng thứ Ba Tuần thứ 5 Thường Niên



      Qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thử nghĩ coi chúng ta có giống như những người Pharisêu hay các thầy thông giáo đã vượt quá giới hạn của họ để đối đầu và chất vấn Đức Giêsu. Trong xã hội của chúng ta ngày nay, chúng ta thấy có rất nhiều người chỉ thiếu hiểu biết như những người pharisêu hay các thầy thông giáo. Đây là những người có thái độ “thánh thiện”  hơn người khác, siêng đi lễ, đọc kinh lúc nào cũng nói chuyện về lời của Chúa, mang Phúc âm để phô trương sự hiểu biết của mình về kinh thánh, nhưng ngay chính bên trong lòng họ, chứa đựng những căm thù, ghen tương, ích kỷ,  cộng với sự háu danh, tự cao và kinh người của họ. Họ thực sự đã không giữ lời của Chúa, nhưng thay vào đó thì họ còn phô trương, thích giải thích về Kinh thánh nhưng giải thích một cách sai lầm vì họ chỉ giải thích những câu thánh kính theo theo ý riêng của họ.
      Trong sự thật nếu chúng ta muốn sống xứng đáng để làm con của Thiên Chúa, chúng ta không cần phải làm theo một cái  danh sách thật dài những luật lệ, phong tục cần thiết của con người đã đặt ra. Nhưng tất cả chúng ta chỉ cần phải làm là phải thừa nhận, biết lắng biết nghe “tiếng” Chúa Thánh Thần hướng dẫn trong tâm hồn của chúng ta, đó chính là Lời của Thiên Chúađăng  nói qua lương tâm của chúng ta. Chúng ta phải sự khiêm tốn để nhận ra rằng chúng ta là những người tội lỗi, dễ bị sai lầm, và chúng ta luôn luôn cần phải có sự hướng dẫn của Thiên Chúa trong đời sống của chúng ta. Sau hết, chúng ta phải biết làm thế nào để chúng ta có thể nhận biết được Lời Chúa.  Chắc chắn chúng ta sẽ không nhận ra tiếng Chúa trong tâm hồn của chúng ta  nếu chúng ta quá bận rộn với vật chất, và không có thời giờ để lắng nghe Tiếng Chúa đang thí thầm và nói với chúng ta trog lòng của chúng ta.
      Nhiều lần trong cuộc sống của chúng ta, chúng ta đang phải đối mặt với những quyết định khó khăn. Trong những thời điểm đó,  chúng ta biết lắng nghe  “Tiếng” của Thiên Chúa?, hay chúng ta đã làm theo ý riêng của chúng ta thay vì lắng nghe và làm theo lời Chúa? Có lẽ bây giờ là thời gian tốt hơn để chúng ta bắt đầu thinh lặng, để tâm hồn lắng đọng để chúng ta có thể nghe được tiếng Chúa đang nói trong tâm hồn của chúng ta dẽ dàng hơn.

Reflection:
     Like those men who went to great lengths to confront Jesus, we see in our society today many people who are just as ignorant as they were. These are people who take a holier-than-thou attitude, and speak so much about fulfilling the word of God, yet hide within themselves their own selfish desires and intentions. They in fact already abandon the word of God, and substitute instead their own flawed interpretation.
     The truth is, there is no long checklist of requirements that one must fulfill in order to be worthy of God. All we need to do is acknowledge and listen to the Holy Spirit within us, which is God speaking through our conscience. We must be humble enough to realize that we are sinners, prone to making mistakes, and that we need God's guidance in our lives. After all, how can we claim to know God's word if we do not bother listening to it in the first place?
     Many times in our life we are faced with difficult decisions. During those times, did we listen to God, or did we instead substitute our own interpretation of events? Maybe it is time we started to listen a bit better.

No comments:

Post a Comment