Thursday, February 5, 2015

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần thứ Tư Mùa Thường Niên



Trong cuộc sống trong xã hội hiện tại của chúng ta hôm nay, đôi lúc chúng ta cảm thấy như có nhiều tiếng nói đang nói trong trí óc, trong tâm hồn, trong cuộc sống của chúng ta. Những tiếng đó có thể là những lời khuyên bảo của những người trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, hay là những tiếng ồn ào của các loa phóng thanh cuà ban văn hóa địa phương, Hay là những tiếng lải nhải trong phương tiện truyền thông xã hội như TV, Truyền thanh…. Tuy nhiên, để biết hay nhận ra được tiếng của Chúa Kitô đang thì thầm, tâm sự, đang nói với tâm hồn trong cuộc sống của chúng ta thì thật là rất khó.
            Trong bài Tin Mừng hôm nay,  mặc dù thánh Gioan tẩy giả đã hấp dẫn thu hút vua Hêrôđê bằng những bài giảng của ông. Vua Hêrôđê cũng nhận biết là thánh Gioan tẩy giản một người tốt lành và thánh thiện. Tuy nhiên, ông là vua có quyên chức cao, ông ta sợ bị xấu hổ trước mặt quan khách, bá quan văn võ của mình, nên ông đã phải đồng ý để cho một người công chính, đáng kính như thánh Gioan tẩy Giả phải lãnh nhận cái chết để ông giữ cái quyền uy cùa mình. Vua Herôdê đã cúi đầu sợ hãi những áp lực của  xã hội, của quyền hành. Ông đã nghe và làm theo cái tiếng nói của sự háu danh, ham thắng, của sự sợ hãi và ích kỷ mà không phải là tiếng của Thiên Chúa..
            Hôm nay Giáo Hội mừng các thánh  tử đạo Nhật Bản. Thánh Phaolô Miki và các bạn của ngài đã biết rằng nếu họ theo Chúa Kitô, thì những người khác sẽ hiểu lầm thậm chí còn căm ghét họ nữa, nhưng vì  tiếng mời gọi của Chúa Kitô luôn thôi thúc trong lòng họ. họ đã Tin theo, nghe lời và vâng theo Chúa,  Vì thế, trong bối cảnh bị tù đày, áp bức, để bỏ đức tin, mjumg họ vẫn can đảm, kiên trì sống , nghe và làm theo tiếng của Chúa Kitô đang nói trong tâm hồn của họ..    
            Đối với sự lựa chọn này họ đã bị đau khổ và giết. Tuy nhiên, với niềm tin vững chắc vào Đức Kitô đã giúp cho các thánh tử đạo này có được ân sủng và bình an của Thiên Chúa. Khi Thánh Phaolô Miki bị treo trên thập giá và khi đang hấp hối, Thánh Phaolô Miki đã tha thứ cho những kẻ tra tấn, hành hạ  và giết mình.
            Một cách để chúng ta có hể xác định được tiếng nói của Chúa Kitô trong tâm hồn và trong cuộc sống của chúng ta khi chúng ta có được cảm giác an lành, sự an bình trong lòng hay trog tâm hồn của chúng ta, ngay cả khi những gì Chúa Kitô đã muốn chúng ta làm thật không thể dễ dàng.
            Lạy Chúa, xin ban cho chúng con những ân sủng của Chúa Thánh Thần để chúng con có nhận ra tiếng nói của Chúa đang nói với chúng ta trong cuộc sống của chúng con giúp chúng con có được can đảm để làm theo ý Chúa.

REFLECTION
There are many voices in our lives — the voice of family, friends, co-workers, social media, local culture, myself. However, it is not always easy to know which voice is coming from Christ.
            In the Gospel, King Herod is intrigued by John the Baptist. He knows that John is a good and holy person. However, because Herod is afraid of being embarrassed in front of his guests, he agrees to have a righteous man executed. Herod bows to fear and social pressure. He follows a voice that is not from God.
            Today the Church celebrates the Japanese martyrs. Saint Paul Miki and companions knew that if they followed Christ, others would misunderstand and even hate them. In the midst of great pressure to abandon their faith, they chose to persevere and follow Christ’s voice.
            For this choice they were killed. Yet, their faith in Christ provided these martyrs with much grace and peace. As he hung on the cross dying, Paul Miki forgave his torturers. One way of identifying Christ’s voice in our lives is the sense of peace it brings in our hearts, even if what Christ is asking us to do may not be easy.
            Lord, grant me the grace to recognize Your voice in my life and the courage to follow it.

No comments:

Post a Comment