Wednesday, February 11, 2015

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai tuần thứ 5 Thưòng Niên



Qua bài đọc thứ Nhật, chúng ta thấy dân Israel đã trải qua những kinh nghiệm về lòng Thương yêu vĩ đại của Thiên Chúa trong cuộc xuất hành thoát khỏi cảnh nô lệ cho người Ai Cập để được tự do trở về miền đất của của Tổ Tiên. Nhưng sự tự do này không thể kéo dài vì Dân Israel đã không chịu đựng không vâng phục Thuên Chúa mà còn sa ngã thờ thần tượng. Thiên Chúa, tuy nhiên, luôn mãi mãi nhớ đến lời giao ước của Ngài Ngài luôn trung thành với Lời Gia ước đó cho dù  Ngài đã phải đối mặt với tội lỗi của dân Israel.
            Vì Thiên Chúa là Chúa của lịch sử, một số nhà tư tưởng, chẳng hạn như những người chịu trách nhiệm về những truyền thống đằng sau  thần học của Sách Sáng Thế, đã hiểu rằng Thiên Chúa cũng phải là Chúa của vũ trụ là người đã sáng tạo ra nó. Điều này thực sự đã trở thành một phần  tâm linh của dân tộc Israel dưới sự chứng minh qua các Thánh Vịnh. Vì Thiên Chúa tác giả và là Chúa của vũ trụ, Rồi với sự vĩ đại của Ngài có thể đã được phát hiện trong tự nhiên và tất cả các tác phẩm của Ngài được đánh giá là "thực sự là Vĩ đại!".
            Khi chúng ta suy ngẫm, Ngẫm nghĩ  về sự vĩ đại của Thiên Chúa trong những điều kỳ diệu cái đẹp tuyệt vời của thiên nhiên đã tiếp tục trải qua các thời đại. Nhưng trong Chúa Giêsu chúng ta lý do thậm chí lớn hơn để tán dương sự cao cả và sự uy nghiêm của Thiên Chúa, tình yêu cứu chuộc vĩ đại  và lòng thương xót của Thiên Chúa.
           
Reflection:
Israel experienced God’s greatness in the Exodus and realized that God was the Lord of history: God could bring several hundred years of slavery in Egypt to an end and create a new history for them, a history of freedom in the Promised Land. That freedom did not endure because of Israel’s intransigence and backsliding. God, nevertheless, forever remembered his covenant and was faithful to it even in the face of Israel’s sin.
            Since God was the Lord of history, some thinkers, such as those who were responsible for the traditions behind the theology of the Book of Genesis, came to understand that God must also be the Lord of the universe and so its creator. This realization came to be a part of Israel's spirituality as witnessed by many of the Psalms. Since God was creator and Lord of the Universe, then his greatness could be discovered in nature and all his works acclaimed as “Great indeed!”.
            This spirituality of contemplating God’s greatness in the wonder and beauty of nature continues throughout the ages. But in Jesus we have even greater reasons for acclaiming God’s greatness and majesty, the greatness of divine redeeming love and mercy.
God our Father, you are great indeed, for in Jesus, your Son, You have redeemed us by Your wisdom and the power of Your love

No comments:

Post a Comment