Saturday, January 17, 2015

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Thứ Hai Thường Niên

Qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta có thể tưởng tượng là đang thấy Chúa Giêsu đang đi ngang ở bên kia bờ sông Jordan: Vào lúc khoảng bốn giờ chiều, khi nhận thấy hai thanh niên đi theo Chúa. Chúa Giêsu hỏi hai người: “ Các anh đang tìm cái gì thế?» (Ga 1:38). Và, họ ngạc nhiên trước câu hỏi của Chúa, họ trả lời «'Rabbi (có nghĩa là Thầy), Thầy ở đâu?". Chúa nói "Hãy đến mà xem" (Ga 1:39).
            Chúng ta cũng đi theo Đức Giêsu, nhưng ...chúng ta đang muốn gì? Chúng ta tìm kiếm những gì? Chúa Giêsu Kitô đang hỏi chúng ta “Quả thật, bạn muốn gì ?”.Ồ! nếu chúng ta chỉ có đủ can đảm để nói với Chúa: "Chúng con đang tìm kiếm Chúa, Chúa Giêsu ạ”,  Một điều rất chắc chắn là chúng ta đã có thể đã tìm thấy Ngài, “Với những ai đi tìm, thì sẽ thấy» (Mt 7: 8). Nhưng chúng ta là những kẻ qua hèn nhát và luôn luôn trả lời bằng lời không được hấp dẫn cho lắm: “Ngài đang ở đâu vậy?”. Nhưng Chúa Giêsu không những chỉ đơn giản cho chúng ta với câu trả lời của chúng tai; nhưng Chúa biết cũng quá rõ là chúng ta không cần phải nói nhiều lời, nhưng chúng ta cần một người bạn, Bạn bè: Chúa Giêsu. Đây là lý do tại sao Ngài nói với chúng ta: “Hãy đến mà xem, đến và bạn sẽ thấy “.
            Ông Gioan và ông Anrê, hai người đánh cá trẻ tuổi đã theo Chúa và “Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy”  (Ga 1:39). Qua sung sướng vì cuộc gặp gỡ này, ông Gioan đã có thể viết: “ ân sủng và sự thật, thì nhờ Ðức Giêsu Kitô mà có.”(Ga 1: 17b). Và ông Anrê? Ông đã chạy đến và gặp anh minh mình là Simon để nói với ông ta: “"Chúng tôi đã gặp Ðấng Mêsia" (nghĩa là Ðấng Kitô)." (Jn 01:41). Rồi ông đưa anh mình đến gặp Ðức Giêsu.  Ðức Giêsu nhìn ông Simon và nói: "Anh là Simon, con ông Gioan, anh sẽ được gọi là Kêpha" (tức là Phêrô)(có nghĩa là Đá) “(Ga 1:42).

                        Một tảng đá !, Simon, là một tảng đá? Không một ai trong số họ có thể hiểu được những lời đó. Họ không biết Chúa Giêsu đã đến để xây dựng Giáo Hội của mình bằng những viên đá sống. Chúa đã chọn được hai viên đá đầu tiên, Gioan và Anrê, và Ngài đã quyết định và đặt tên cho  Simon là Đá, đá tảng, đá nền mà cả tòa nhà sẽ đứng vững . Và, trước khi trở về Chúa Cha của Ngài, Ngài sẽ trả lời câu hỏi của chúng ta:”Thưa Thầy, Thầy ở đâu?». Trong khi ban phước lành Giáo Hội của Ngài, Ngài sẽ trả lời: "Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế" (Mt 28,20).

Comment: Fr. Lluís RAVENTÓS i Artés (Tarragona, Spain)
Rabbi (which means Master), where are you staying?
Today, we can see Jesus coming by the banks of the river Jordan: it is Christ walking by! It was about four o'clock in the afternoon, when noticing two young men following him, He asks them «What are you looking for?» (Jn 1:38). And, surprised at the question, they answer «‘Rabbi (which means Master), where are you staying?’. ‘Come and see’» (Jn 1:39).
I am also following Jesus, but… what do I want? what am I seeking? He is who asks me: «Truly, what do you want?». O! if I would only be courageous enough to tell him: «I am seeking you, Jesus», most surely I would have already found him, «For the one who seeks, finds» (Mt 7:8). But I am such a coward and always reply with words not too engaging: «Where are you staying?». But Jesus does not simply put up with my answer; He knows but too well that I do not just need a lot of words, but a friend, The Friend: Him. This is why He tells me: «Come and see», «come and you will see it».
John and Andrew, the two young fishermen, followed him and «saw where He stayed and spent the rest of that day with him» (Jn 1:39). Overwhelmed by this encounter, John will be able to write: «Grace and truth came by Jesus Christ» (Jn 1:17b). And Andrew? He will run to meet his brother to tell him: «We have found the Messiah» (Jn 1:41). «And he brought Simon to Jesus. Jesus looked at him and said, ‘You are Simon, son of John, but you shall be called Cephas’ (which means Rock)» (Jn 1:42).
A rock!, Simon, a rock? Not one of them is able to understand those words. They do not know Jesus has come to build his own Church with living stones. He has already chosen the first two bricks, John and Andrew, and he has decided that Simon will be the rock upon which the whole building will stand.  And, before going to his Father, he will answer our question: «Rabbi, where are you staying?». While blessing his Church, He will answer: «And behold, I am with you always, until the end of the age» (Mt 28,20).

No comments:

Post a Comment