Monday, February 2, 2015

Bài Chia Sẻ cho ASTM Chúa Nhật thứ Hai Thường Niên



Bài Chia Sẻ cho ASTM Chúa Nhật thứ Hai Thường Niên

 

Thưa quý cụ, quý ông bà và anh chị em.

Trong lúc chúng ta chấm dứt mùa Giáng sinh, và bắt đầu vào mùa thường niên của năm phụng vụ mới, Giáo hội đưa chúng ta đến với sự khởi đầu sứ vụ rao giảng công khai của Chúa Giêsu. Qua lch sử của thời đại, đã có bao nhiêu Triết học gia danh tiếng, các nhà lãnh đạo tôn giáo đã đưa ra những câu trả lời khác nhau, cho một câu hỏi: Cái là ý nghĩa cho cuộc sống? Nhưng, chỉ có Chúa Giêsu Kitô, đã cho chúng ta một câu trả lời hoàn chỉnh. bài Tin Mừng hôm nay chính là câu trả lời của Chúa Giêsu.  Sau ba mươi năm sống trong một cuộc sống trầm lặng, đơn sơ như người thợ mộc trong làng Nazareth, Chúa Giêsu đã từ giã cuộc sống đó, Ngài đã công khai sứ vụ rao giảng Tin Mừng cho dân chúng, đào tạo các tông đồ.

 

Qua bài Tin Mừng, chúng ta đã thấy, chính thánh Gioan Tẩy Giả là người đã chuẩn bị cho các môn đệ của mình nhận ra và chào đón Đấng Cứu Thế. từ bên này bờ sông Jordan, thánh Gioan Tẩy Giả đã chỉ vào Chúa Giêsu và nói với hai môn đệ đang ở gần ông rằng: “đấy chính Ngài là Chiên Thiên Chúa, Đấng Cứu chuộc trần gian.  

            Hai ông Gioan Anrê hầu như không thể tin vào những gì thầy mình nói, họ quyết định đến gặp Chúa Giêsu để điều tra thêm. Nhưng khi họ đến gần, Chúa Giêsu quay lại, nhìn vào mắt họ, và hỏi: "Các anh tìm gì thế?"

Đây là một câu hỏi quan trọng. Nói cách khác, “ phải các anh đang đi tìm ý nghĩa cho cuộc sống?

            Họ ngạc nhiên và cảm động bởi sự giản dị, ấm áp trong lời chào hỏi của Đức Giêsu, họ đã ngỡ ngàng vì câu hỏi, nên không biết trả lời ra sao, mà chỉ hỏi lại: "Thưa Thầy, Thầy ở đâu?".  Có thể là họ đã không biết được là họ đã nói gì, khi họ đã đưa ra một câu trả lời rất hoàn hảo: "Lạy Chúa Giêsu, chúng con đang tìm kiếm Chúa, chúng con muốn ở lại với Chúa". Một nụ cười rạng rtrên khuôn mặt Chúa Giêsu, Ngài nói với họ: "Hãy đến, và các con sẽ thấy."  

            Chúa đã mời họ đi với Ngài, và m bạn đồng hành của Ngài. Và đó, chính câu trả lời của Chúa Kitô, cho câu hỏi về ý nghĩa của cuộc sống. Ý nghĩa của cuộc sống không phải là một điều để được sở hữu, hay một học thuyết trừu tượng phải được hiểu. Nhưng, Ý nghĩa của cuộc sống là một mối quan hệ để được sống: đó là một tình bạn thân thiết với Chúa Giêsu Kitô.  Tất nhiên, vì ý nghĩa của cuộc sống là một mối quan hệ, nó không phải chỉ phụ thuộc vào chúng ta mà thôi; nhưng nó cũng còn phụ thuộc vào sự sẵn lòng của Thiên Chúa để cho chúng ta được làm bạn với Ngài.

             hôm nay, Ngài đang nhắc nhở chúng ta rằng: Ngài không những chỉ sẵn sàng, nhưng việc phát triển mối quan hệ đó là sự mong muốn thâm sâu nhất của Ngài!

            Chúng ta hãy để ý đến cáchThiên Chúa đã gọi Samuel trong bài đọc thứ nhất hôm nay. Đó là cách gọi rất con người, rất cá nhân, Samuel cứ nghĩ rằng Thầy mình là Êlia đã gọi.  Samuel đã bị nhầm lẫn giọng nói của Thiên Chúa với  giọng nói của Êlia, điều này đã cho chúng ta thấy cách mà Thiên Chúa đã tỏ tình bạn hữu với Samuel một cách rất là cá nhân và rất là thân tình.  Thiên Chúa biết và hiểu rất nhiều về Samuel, và Ngài đã không gọi Samuael từ đàng xa, nhưng Ngài đã đến gần và bằng tên riêng Samuael.

             Đây là cáchThiên Chúa kêu gọi mỗi người chúng ta. Trong thực tế, Thiên Chúa thậm chí còn biết chúng ta nhiều hơn chúng ta biết về chính chúng ta; như thánh Augustine đã nói “Ngài ở "gần chúng ta hơn là tự chúng ta ở gần chúng ta" (intimior INTIMO meo).

            Trong Tin Mừng, khi Chúa Giêsu gặp ông Simon, Phêrô anh của ông Anrê, Chúa Giêsu thực sự đã đặt cho ông ta một cái tên mới.  Đó là một cách  mà Chúa mời gọi ông đến với Chúa một cách trọn vẹn với bản sắc riêng của mình, để hoàn thành sứ mệnh mà Ngài đã tạo ra cho ông.  

            Đó là cáchThiên Chúa đã giao tiếp với mỗi người chúng ta, ít nhất, đó là cách mà Ngài muốn.  Sách Giáo lý công giáo ở đoạn 1 đã nói: "... ở mọi thời gian và trong mọi nơi, Chúa rất gần gũi với con người [# 1] và đoạn 27... Thiên Chúa không ngừng lôi kéo con người đến với mình, và chỉ nơi Thiên Chúa, con người mới tìm gặp chân lý và hạnh phúc mà họ không ngừng tìm kiếm. [# 27]." 

Vì vậy, trên một mặt Thiên Chúa luôn đến gần chúng ta, và mặt khác, Ngài luôn muốn đưa chúng ta đến gần với nhau hơn. Đấy là Đức Kitô: một cá nhân, luôn biết quan tâm, chu đáo, một vị Vua của yêu thương, Người luôn mong được làm bạn với tất cả những đối tượng của mình.

            Nếu ý nghĩa của cuộc sống là để tìm được tình bạn trong Chúa Kitô, và là cái ưu tiên hàng đầu của chúng ta trong cuộc sống, chúng ta phải liên tục làm cho tình bằng hữu đó được trở nên thắm thiết hơn.

  Có ba cách n bản để chúng ta có thể làm được điều này.

            - Trước hết, chúng ta phải biết khai triển cuộc sống cầu nguyện của chúng ta cho được trưởng thành.  Cầu nguyện liên quan đến những lời cầu xin cho những điều tốt đẹp nơi Thiên Chúa.  Nhưng việc cầu nguyện cũng liên quan đến việc đọc và suy niệm Kinh Thánh, để làm đầy tâm hồn chúng ta với lòng biết ơn, đối với những hồng ân, và phúc lành mà  Thiên Chúa đã ban tặng cho chúng ta.

            - Thứ hai, chúng ta phải biết xây dựng cuộc sống của chúng ta xung quanh những bí tích. Khi thánh Gioan Tẩy Giả gọi Chúa Giêsu là "Chiên Thiên Chúa", ông đã ám chỉ đến những con chiên trong thời Cựu Ước đã hy sinh trong sách Xuất Hành.  Máu của con chiên đã cứu dân Israel thoát khỏi ách nô lệ của người Ai Cập.  Trong thời Tân Ước, hình ảnh đó đã được ứng nghiệm trong Phép Thánh Thể, Mình Máu của con chiên đã hiến tế thực sự, đó chính Đức Kitô, Đấng cứu chuộc chúng ta khỏi tội lỗi và sự chết đời đời.  n thờ Thánh Thể, rước Mình và Máu Thánh Chúa, mở rộng tâm hồn của chúng ta với Thiên Chúa trong bí tích Hoà giải, trong bí tích xức dầu thánh, và các bí tích khác để lôi kéo chúng ta đến với mầu nhiệm cứu độ một cách thâm sâu hơn, để liên kết cuộc sống của chúng ta mật thiết hơn với Chúa Kitô.

            - Thứ ba, để tình bằng hữu của chúng ta với Chúa Kitô được thắm thiết, sâu đậm hơn, chúng ta phải làm theo như thánh ý Chúa, đó là mối quan tâm hàng đầu của chúng ta.  Một khía cạnh quan trọng của tình bạn thân thiết thâm giao phải có những niềm mong muốn và những điểm ưa thích giống nhau. Tình bạn của chúng ta với Chúa Kitô, cũng có nghĩa là chúng ta cũng phải biết mong ước thực thi tất cả những điều gìĐức Kitô đã muốn đã làm.

            Bài Thánh Vịnh hôm nay đã giúp chúng ta đến gần với Chúa hơn trong cùng một ý nghĩa  "Con đây, lạy Chúa, Này con xin đến để thực thi  ý Chúa... Con đến đ làm theo thánh ý của Chúa, Ôi Thiên Chúa của con, Chúa là niềm vui của con."  Và những gì mà Thiên Chúa muốn nơi chúng ta? Trước hết là hãy yêu thương những người chung quang như chính mình. Cầu nguyện, lãnh các bí tích thường xuyên, và vâng theo những kế hoạch Chúa Kitô đã định cho mỗi người. Đó là những viên đá, là nền tảng của một cuộc sống có ý nghĩa, một cuộc sống neo chặt ở trên trời, nơi tình bằng hữu của chúng ta với Chúa Kitô sẽ đạt tới sự vĩnh cửu của nó.



No comments:

Post a Comment