Monday, February 23, 2015

Suy Niệm Chúa Nhật Thứ Nhật Mùa Chay Năm B ( Gn 9: 8-15 / 1 Pt 3: 18-22 / Mc 1: 12-15)



Khoảng năm 1988 Mục sư  Jimmy Swaggart, một nhà giảng thuyết Tin Lành nổi tiếng trên truyền hình Mỹ, đã thú nhận trên truyền hình là ông ta đã không chung thủy với vợ con của ông ta. Và điều này đã kết thúc toàn bộ chương trình giảng thuyết thâu thập nhiều triệu đô la của ông, và cuộc đời truyền giáo của ông coi như chấm dứt. Qua kinh nghiệm của Mục sư Jim,  người ta có thể hỏi, "i gì đã có thể cám dỗ con người mạo hiểm để dám chấp nhận tất cả những sự rủi ro để rồi đạt được những ?" Ngoài ra còn có một số vị quyền thế và ảnh hưởng trong xã hội, nhưng đã không để cho quyền lực và ảnh hưởng của họ làm thay đổi cuộc sống hàng ngày của họ:  Thí dụ như Tổng thống nước Uruguay Nam Mỹ vẫn sống với vợ con trong một trang trại nhỏ, vẫn lái chiếc xe Volkswagen kỹ đi làm và đã tặng hầu hết số tiền lương tổng thống của mình cho người nghèo.
Chúa nhật hôm nay là Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay đã cho chúng ta thấy là Chúa Giêsu đã phải chịu sức ép của sự cám dỗ và cách hành xử  của Ngài chống lại những cạm bẩy của ma quỷ những thế lực của sự dữ như thế nào. Chúa Giêsu bắt đầu sứ mệnh rao giảng tin mừng của Ngài bằng sự cầu nguyện và ăn chay trong sa mạc 40 ngày. Chúa Giêsu là Thiên Chúa và là con người, Ma quỷ có thể cám dỗ Chúa giêsu trong bản tính con người của Ngài. Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy rằng: Chúa Giêsu đã bị Satan cám dỗ. Satan muốn cám dỗ Chúa Giêsu vì nó cố phá vở chương trình cứu rỗi và ý muốn của Thiên Chúa Cha. Satan đã dùng cả Kinh Thánh để gặt gẫm và dụ dỗ Chúa Giêsu chuyển hướng làm theo nó, mà không làm theo như những ý muốn mà Chúa Cha đã định sẵn.
Ngay từ trong samạc Chúa Giêsu đã rao giảng: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Ðại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.” (Mk 1:15). Chúa Giêsu đã nói với mọi người đang mong đợi là sự cứu rỗi đang ở trong tầm tay. Vì thế thế họ phải thay đổi cuộc sống của họ ngay bây giờ.
Những gì là sự cám dỗ của những người theo Chúa Kitô ngày hôm nay?  Có thể là một người thờ phượng những vị thần giả tạo: rõ ràng nhất là những người sùng bái tiền bạc và sự giàu có. Mặc dù tiền bạc và sự giàu có tự nó không phải là những thứ ác, nhưng sự đam mê, theo đuổi và hưởng thụ của tiền bạc và sự giàu có, có thể dễ dàng dẫn đua con người đến với sự ác. Chúng ta cần và tuyên dương những người siêng năng làm việc,   biết tháo vát, quản lý quỹ đầu tư và đầu tư khôn ngoan. Nhưng chúng ta không cần những doanh nhân tham lam, doanh nhân không trung tín, công chức và những người quyền sẵn sàng chà đạp lên người khác trong việc theo đuổi tiền bạc và sự thành công của họ. Chúng ta phải luôn luôn nhớ rằng tiền bạc nên được sử dụng cho tất cả chúng ta và những người khác để tất cả chúng ta cùng sống trong một cuộc sống tốt.
Chúng ta có thể đã lãng phí quá nhiều thời gian và tiền bạc vào trong các kỷ thuật như máy tính, điện thoại đi động internet. Những thứ này rất cần thiết và hữu ích cho cuộc sống của con người hôm nay; nhưng chúng ta không nên để những thứ này kiểm soát cuộc sống của chúng ta.   Khoa học công nghệ không thể nào có thể thay thế được Thiên Chúa và tôn giáo. Những tiến bộ trong khoa học công nghệ có thể cám dỗ để chúng ta quên lãng hay gạt bỏ Thiên Chúa, sự cầu nguyện và đức tin của chúng ta.     
Mùa Chay là một mùa đặc biệt với ân sủng trong Giáo Hội để giúp chúng ta biết thay đổi cuộc sống của chúng ta chính chúng ta biết đáp ứng  với những lời giáo huấn của Đức Kitô là "Nước của Thiên Chúa đã đến gần. Thay đổi cách sống của chúng ta tin vào Tin Mừng." Đấy mùa Chay thánh này mùa đầy ân sủng để chúng ta cùng tham gia với Chúa Kitô trong sứ vụ, sự đau khổ và cái chết của Ngài để chúng ta chuẩn bị cho sự phục sinh, vui mừng và vinh quang của Ngài trên Nước Trời.


1st SUNDAY OF LENT- Cycle B, February 22, 2015 –
Reflection:  Gn 9: 8-15 / 1 Pt 3: 18-22 / Mk 1: 12-15
     Sometime in 1988 Jimmy Swaggart, a well-known American TV preacher, confessed on public TV his infidelity to his wife, his son and his daughter-in-law. This ended his multi-million dollar world-wide TV preaching ministry. One may then ask, "What tempts one to risk all and basically achieve nothing?" There are also some in positions of power and influence who do not let their power and influence change their lives: the President of Uruguay lives with his wife in a small farm, drives an old Volkswagen and donates most of his salary to the poor.
     The First Sunday of Lent tells us how Jesus handled temptations and how the devil and the powers of evil operate.
     Jesus starts his public ministry by prayer and fasting in the desert for forty days. Jesus is both God and man; the devil is able to tempt him as man. The Gospel reading from Mark tells us that "he was tempted by Satan." Matthew (Mt 4: 1-11) and Luke (Lk 4: 4-13) give fuller details of Jesus being tempted by Satan. Satan tempted him to lead him away from the plan and will of the Father; Satan even makes use of Scripture to divert Jesus from the Father's will; Jesus repels the devil with another Scripture passage.
     From the desert Jesus begins his preaching, "The time has come; the kingdom of God is at hand. Change your ways and believe the Good News." He tells the people that the long-awaited redemption is at hand, that they should reform their ways and lives.
     What are the temptations met by today's followers of Christ? One would be the worship of false gods: most obvious is the cult of money and wealth. Though money and wealth are not in themselves evil, the fascination, pursuit and enjoyment of money and wealth could easily lead to evil. We need and commend hard work; we need resourceful, creative fund managers and wise investors. But we do not need greedy entrepreneurs, dishonest businessmen and public servants and those willing and ready to trample rights of others in their pursuit of money and success. We must always remember that money and wealth should be used for us and all others to live good lives.
     It is also so easy to misuse and abuse otherwise useful and needed gadgets and tools. We can waste so much time and money on computers and the internet. Computers and the internet are very useful and helpful; yet they should not control our lives.
     Science and technology are not a replacement for God and religion. Advances in science and technology can tempt us to forget and ignore God, prayer and our faith.
     Lent is a special season of grace in the Church to help us transform our lives and ourselves in response to Christ's urgent message that "the kingdom of God is at hand. Change our ways and believe in Good News." It is a grace-filled season to join our Lord in his ministry, passion and death and to prepare for his glorious and joyful resurrection.

No comments:

Post a Comment