Tuesday, December 31, 2013

Suy Niệm Tin Mừng Thánh Gioan 1:1- 18. Thứ Ba trong tuần Bát Nhật Giáng Sinh (31/12.)



Hôm nay trước sự nhỏ bé của Chúa GiêsuThiên Chúa, Bài Tin Mừng thánh Gioan đã long trọng tuyên bố thiên tính của Ngài: Nhân phẩm cao nhất của Ngài được sự ám chỉ đến Thiên Chúa là Cha. Nhưng những ai là người có thể đã nhận ra Ngài là Thiên Chúa?
             Theo Isaia (1:3), "con bò và con lừa", tức là những con vật có trái tim rất đơn giản. Nhưng ít nhất là con bò còn  "biết" chủ nhân của nó và con lừa còn biết cái máng cỏ nhà chủ nó. Trong Mùa Giáng sinh nói đến những "con bò và con lừa" (nói đến trái tim đơn sơ)  đó là chính những mục đồng,  đó là ba Vua từ phương đông, là Maria và Giuse. Có thể  sự việc này có thể thay đổi ngược lại?   Cái máng cỏ sơ sài, hôi hám trong cái hang đá lạnh lẽo là nơi Chúa Hài Nhi Giêsu đã nằm, Đây không phải là nơi trú ngụ, nơi sinh sống của những người khá giả có tiền, Nhưng trên thực tế đó lại là nơi trứ ẩn của những con bò, con lừa và đám chiên cừu..  Nhìn lại khung cảch Giáng sinh hơn hai ngàn năm trước, chúng ta hãy định lại vị trí của chúng ta hôm nay là đâu?  Chúng ta ở xa và rất xa cái máng cỏ ấy năm xưa, có phải là sự thật sự bởi vì chúng ta quá khá giả, tinh tế và thông minh?  Có phải vì chúng ta có lẽ sống quá gần và tiện nghi ngay trong "thành Jerusalem", trong "Cung điện". Để chúng ta có thể cảm nhận được tiếng hát của các thiên thần trong đêm để chúng tôi có thể tham gia cùng với họ nơi máng cỏ đến thờ lạy Ngài?",
            Trong khi năm nay đang đến hồi kết thúc, Trước Hang Đá Belem trong đêm Cực Thánh này, Nhìn qua gương mặt của những con bò và những con lừa trong máng cỏ, chúng ta hãy dành một chút thời gian để hồi tâm, suy ngẫm và phản ánh cuộc sống của chúng ta trong một năm qua để làm thế nào chúng ta có thể trở nên bé nhỏ, thấp hèn và đơn sơ như chính Chúa Giêsu là Thiên Chúa đã đến với loài người nhân loại chúng ta trong cảnh nghèo khó, đơn sơ và thấp hèn.

Comment: EDITORIAL TEAM evangeli.net "The "ox and the donkey"
Today, before the smallness of Jesus-God, the Gospel solemnly proclaims His divinity: His highest dignity is based on the reference to God, the Father. But who can recognize Him as God? According to Isaiah (1:3), "the ox and the donkey", i.e., beings with so simple a heart that at least the ox "knows" its owner and the donkey its master’s crib.            Christmas the "ox and the donkey" (the simple of heart) are shepherds, the Magi, Mary and Joseph. Could it have been otherwise? The cave stall, where the Baby Jesus lay, was not inhabited by refined persons; it was, in fact, the home of the ox and the donkey. And what is our position? Are we very far from that stall precisely because we are too refined and intelligent? Don’t we perhaps live too much in "Jerusalem", in the "Palace", to perceive in the night the voices of angels so that we may join them in the manger in adoring him?
            On the Holy night, the faces of the ox and the donkey remind us of the question: my people do not understand; do you understand the voice of your Lord?

No comments:

Post a Comment