Wednesday, December 11, 2013

Suy Niệm Tin Mừng Matthew 18:12-14 Thứ Ba Tuần 2 Mùa Vọng



Cả hai bài đọc hôm nay nói về Thiên Chúa Chúa Giêsu là Mục Tử dân riêng của Ngài.Đặc biệt là trong những sự yếu đuối sự hay hư mất cùa con người chúng ta. (Bài đọc trích sách Tiên tri Isaiah hôm nay rất đặc biệt, rất hay ho và thấm thía với một khung cảnh  xinh đẹp đang chuẩn bị để đón Chúa Giáng trần).
            Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu đưa ra một dụ ngôn người mục tử, một dụ ngôn mà Ngài dã đem chính bản thân mình ra để làm thí dụ. Đó là hình ảnh của một người chăn chiên, hay chăn cừu đã bị lạc mất một con chiên con trong số hằng một trăm chiên khác trong đàn. Tuy nhiên, Ngài bỏ lại tất cả những người "tốt" và đi tìm kiếm những người con người đang đi “lạc.  Như chúng ta thấytrong bài Dụ ngôn, không có ai nhắc tới hay nói lý do tại sao một con chiên lại đi lạc bày. Những tất cả vấn đề ở đây đã bị lạc bị tách biệt ra khỏi bày chiên của người chăn chiên. , khi ông ta tiìm thấy nó , ông không nổi giận lôi đình chưởi rủa, mắng mỏ hay đánh đập nó cho bỏ ghét vì ộng đã phải bỏ công đi tìm, nhưng trái lại ông ta dã âu yếu c nó trên vai mình và mang nó trở lại với đàn chiên, Ông ta cảm thấy thật hạnh phúc hơn với 1 con chiên lạc đã trở về bày này hơn cả chín mươi chín người khác.
            Trong bài dụ ngôn này, chúng ta  có thể cảm nhận được hình như có một chút sự phóng đại ở đây bởi vì, thật sự hay lẽ tất nhiên, Người  Mục Tử thực đều yêu thương tất cả những con chiên trong bày của mình như nhau. Nhưng một điểm chúng ta cần phải chú ý:  đó là Thiên Chúa, người Mục Tử nhân lành của chúng ta luôn luôn để ý và  yêu thương chúng ta một cách vô tận, vo điều kiện và không những chỉ sẵn sàng để đem chúng ta trở lại với dàn chiên của Ngày, mà Ngài còn hân hoan, cực vui mừng tột độ về những lần chúng ta tìm đường trở về với Ngài.
            Dụ ngôn này có thể được áp dụng cả với những "kẻ bé mọn", những người đã vô tình hay cố ý đã đi lầm đường, lạc lối, hoặc những người đã bị cám dỗ, sa ngã đã làm những điều qua khủng khiếp cho linh hồn họ  phải xa lần và  lạc lối. Tất cả sẽ được chào đón và được đón tiếp trở lại với niềm vui như nhau. Chúng ta có thể tự hỏi chính mình: Chúng ta có đã sẵn sàng để tha thứ và tiếp nhận những người đã làm những điều sai trái chúng ta, không phải chỉ là sự miễn cưỡng nhưng luôn là sự sẵn sàng tha thứ  với tình yêu chân thật và niềm vui mừng hân hoan. Lạy Chúa, Chúa chính là vị Mục Tử Nhân Lành!, Xin dạy và thánh hóa chúng con biết trở nên giống Chúa… Biết Tha Thứ, biết Yêu thương

Tue 10th Dec 2013, 2nd Week of Advent  Is. 40:1-11;
Both readings today speak of God and Jesus as the Shepherd of his people, especially of the weak and the lost. (The first reading from Isaiah is particularly beautiful and should be read). In the Gospel, Jesus gives a parable of the shepherd, a parable about himself. It is of a shepherd who has lost just one sheep out of a hundred. Yet he leaves all the ‘good’ ones and goes in search of the stray. It does not say why this one sheep wandered off. All that matters is that it has got lost and is separated from its shepherd. And, when he finds it and brings it back, he is happier over this lost sheep than he is over the ninety-nine who never wandered away.           This being a parable there is probably a little exaggeration here because, of course, the real Shepherd loves all his sheep equally. But a point is being made: that our God loves us unconditionally and is not only ready to have us back in the fold but is positively overjoyed about it.
            This parable can be applied both to those ‘little ones’ who were led astray or those who did the terrible thing of leading them astray. Both will be welcomed back with equal joy. And we might ask ourselves how ready are we to receive back those who have wronged us, not just grudgingly but with joy.
Lord, You are the Good Shepherd!

No comments:

Post a Comment