Wednesday, December 11, 2013

Suy Niệm Tin Mừng Mathêu 17:9-13 Thứ Bẩy Tuần 2 Mùa Vọng



Trong cuộc sống của chúng ta hôm nay, thật sự là không phải dễ dàng để để chúng ta luôn luôn sống và làm theo các giáo huấn của Chúa Giêsu. Thời xưa, các môn đệ của Chúa cũng biết được như thế,  họ thường cần đến những sự giải thích thiết yếu vì thế họ đã hay đến với Chúa Giêsu và đặt những những câu hỏi để xin Ngài một lời giải thích.  Mặc dù thế, họ vẫn không bao giờ hiểu được hết ý. Trong phúc âm hôm nay, các môn đệ đã hỏi Chúa Giêsu về mối liên hệ giữa sự phục sinh của Ngài từ i chết và sự xuất hiện của tiên tri Ê-lia. Chúa Giêsu đã cho họ một câu trả lời, nhưng Ngài muốn để cho các môn đệ được tự hiểu trong bối cảnh cụ thể này. Vì thế, h đã tự hiểu rằng Gioan Tẩy Giả chính Ê-lia cho mọi người không ai nhận ra. Chúng ta cũng đến xin Chúa một câu hỏi và chúng ta mong muốn có một trả lời rõ ràng, một câu trả lời thẳng ngay vào đề của câu hỏi của chúng ta. Nhưng Thiên Chúa chỉ muốn trả li cho chúng ta qua những sự kiện thực tế Ngài muốn chúng ta hãy tự tìm kiếm cho câu trả lời thực tiễn trong những ý nghĩa, trong các sự kiện của cuộc sống hang ngày của chúng ta. Chúng ta nhận thấy rằng trong đoạn Tin Mừng này,  Chúa Giêsu không nói trực tiếp đến việc Gioan Tẩy Giả Ê-lia. Nhưng Ngài chỉ nhắc đến một vài sự kiện, Ngài muốn chỉ trực tiếp đến câu trả lời.
            Thiên Chúa Ngày hôm nay cũng như thế,  Khi chúng ta đặt với Ngài những câu hỏi và câu trả lời mà Ngài thường cho chúng ta  là những sự việc đã xảy ra với chúng ta trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Nếu chúng ta muốn lắng nghe Thiên Chúa, chúng ta nên tìm hiểu là Ngài đã nói với chúng ta bằng cách nào.
            Thiên Chúa là Chúa Cha ở trên trời, chúng con cũng giống như những môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta không luôn luôn nhanh chóng để hiểu được những  ý nghĩa  giáo lý của Ngài. Qua Chúa Thánh Thần của Chúa, Xin ban cho chúng con những hồng ân và ơn khôn ngoan, ơn hiểu biết để chúng con có được sự hiểu biết sâu sắc hơn.

Sat 14th Dec 2013 -2nd Week of Advent - St John of the Cross, priest & doctor
It is not always easy to follow Jesus’ teaching. His disciples knew that very well: they often needed to ask for an explanation Even then, they did not always understand. In today’s gospel, the disciples asked about the connection between his resurrection from death and the coming of Elijah. Jesus provided an answer, but he left it to the disciples to understand it in this concrete context. They came to understand that John the Baptist was Elijah though people did not recognize him.  We also ask God questions and we desire to have a clear and straight to the point answer. But God rather speaks to us through facts and wants us to find a meaning in the events of our life. We notice that in this passage Jesus did not say directly that John the Baptist was Elijah. He just mentioned a few facts, which directly pointed to the answer.
            God does the same today. We ask him questions and he provides answers mostly through things which have happened to us in our daily life. If we want to listen to God, we should first learn how he speaks to us.
            Father in heaven, like Jesus’ disciples we are not always quick to understand the meaning of his teaching. Through Your Holy Spirit, grant us the gift of deeper understanding.

No comments:

Post a Comment